Bến Tre tổ chức triển lãm ảnh, tư liệu tuyên truyền phòng, chống rác thải nhựa năm 2022

20/06/2022 1:48:08 CH
Share Bai :

MTXH - Sáng ngày 19/6/2022, tại Trung tâm Văn hóa - Điện ảnh tỉnh, Bộ Thông tin và Truyền thông phối hợp UBND tỉnh Bến Tre tổ chức Lễ khai mạc Triển lãm ảnh, tư liệu tuyên truyền phòng, chống rác thải nhựa năm 2022.

Đây là hoạt động thông tin, tuyên truyền về tác hại của chất thải nhựa, túi ni lông đối với kinh tế, xã hội, môi trường và sức khỏe con người; phổ biến đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước liên quan đến bảo vệ môi trường; phòng, chống rác thải nhựa.

Đến dự lễ có ông Nguyễn Văn Tạo - Cục trưởng Cục Thông tin cơ sở - Bộ Thông tin và Truyền thông; bà Nguyễn Thị Bé Mười - Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo các Sở Thông tin và Truyền thông (TTTT); Tài nguyên và Môi trường; Văn hóa, Thể thao và Du lịch.

Ông Nguyễn Văn Tạo - Cục trưởng Cục Thông tin cơ sở - Bộ TTTT phát biểu khai mạc Triển lãm.

Triển lãm với chủ đề “Nâng cao nhận thức xã hội, góp phần thay đổi ý thức, hành vi giúp giảm thiểu rác thải nhựa ra môi trường" là một hoạt động truyền thông thiết thực để triển khai thực hiện Đề án “Đẩy mạnh công tác tuyên truyền về phòng, chống rác thải nhựa giai đoạn 2021-2025" của Chính phủ.

Thông qua các hình ảnh, tư liệu tại cuộc triển lãm, người xem sẽ nắm được thông tin về tác hại của rác thải nhựa, túi ni lông đối với kinh tế, xã hội, môi trường và sức khỏe con người; góp phần nâng cao nhận thức, trách nhiệm của cộng đồng, thay đổi thói quen sử dụng túi ni lông, sản phẩm nhựa dùng một lần và chuyển dần sang sử dụng các sản phẩm gần gũi, thân thiện với môi trường, hướng tới nền kinh tế tuần hoàn, kinh tế xanh và tăng trưởng xanh.

Đồng thời thúc đẩy nhận thức đến hành động của cộng động và toàn xã hội; khẳng định cam kết của Việt Nam trong giải quyết vấn đề rác thải nhựa; phấn đấu thực hiện mục tiêu của Thủ tướng Chính phủ đến năm 2025, cả nước không sử dụng túi ni lông khó phân hủy và đồ nhựa dùng một lần.

Phát biểu khai mạc Triển lãm, ông Nguyễn Văn Tạo - Cục trưởng Cục Thông tin cơ sở - Bộ TTTT cho rằng trong tình hình lượng rác thải nhựa đang ngày càng gia tăng ở nước ta, nếu chúng ta không có các giải pháp hữu hiệu, kịp thời, thì những tác động tiêu cực từ rác thải nhựa sẽ trở nên rất nghiêm trọng. Ô nhiễm môi trường nói chung, ô nhiễm rác thải nhựa, túi ni lông nói riêng tác động trực tiếp đến đời sống, sinh hoạt, sức khỏe của người dân và sự phát triển của các ngành kinh tế.

Các đại biểu cắt băng khai mạc Triển lãm

Việc hạn chế, giảm thiểu và tái chế rác thải nhựa, túi ni lông trở thành yêu cầu quốc gia cấp bách và phải hành động ngay từ bây giờ, bắt đầu từ việc giảm dần tiêu thụ các sản phẩm nhựa, túi ni lông khó phân hủy, nhất là các sản phẩm nhựa dùng một lần. Đồng thời đẩy mạnh thu gom, tái chế các sản phẩm nhựa, hướng tới áp dụng rộng rãi kinh tế tuần hoàn, kinh tế xanh ở nước ta.

“Lượng rác thải nhựa ngày càng gia tăng, nếu chúng ta không có các giải pháp kịp thời thì những tác động tiêu cực từ rác thải nhựa sẽ trở nên rất nghiêm trọng” ông Nguyễn Văn Tạo nhấn mạnh.

Giám đốc Sở TT&TT tỉnh Bến Tre Trịnh Minh Châu cho biết, thông điệp từ những bức ảnh, clip tại triển lãm sẽ góp phần tạo ra những thay đổi về nhận thức, hành vi của từng cá nhân, hướng tới việc giảm thiểu chất thải nhựa; phấn đấu thực hiện mục tiêu của Thủ tướng đến năm 2025, cả nước không sử dụng túi ni lông khó phân hủy và đồ nhựa dùng một lần.

Mục tiêu cụ thể đến năm 2025, trên 50% lượng rác thải nhựa phát sinh được thu gom, tái sử dụng, tái chế và xử lý; 100% túi ni lông, bao bì thân thiện với môi trường được sử dụng tại các trung tâm thương mại, siêu thị phục vụ cho mục đích sinh hoạt thay thế cho túi ni lông khó phân hủy; 100% các khu du lịch, các cơ sở lưu trú du lịch, các khách sạn không sử dụng túi ni lông khó phân hủy và sản phẩm nhựa dùng một lần.

Toàn cảnh buổi lễ

Các đại biểu tham quan Triển lãm

Nội dung trưng bày triển lãm gồm 5 chủ đề. Chủ đề 1: “Thực trạng rác thải nhựa”, với hình ảnh các bãi rác khổng lồ ở một số quốc gia trên thế giới; cùng hình ảnh rác thải nhựa ở biển, các con sông, kênh và khu dân cư sinh sống tại Việt Nam. Mô hình trưng bày là rừng ni-lông được làm từ gần 1.500 chiếc túi ni-lông tương đương với số lượng túi ni-lông trung bình một hộ gia đình xả ra.

Chủ đề 2: “Nguồn gốc rác thải nhựa và nguyên nhân ô nhiễm”, với hình ảnh về rác thải nhựa từ các nguồn khác nhau, được sử dụng và thải bỏ ra môi trường gây ra ô nhiễm rác thải nhựa trên toàn thế giới. Mô hình trưng bày là địa cầu với sự xuất hiện các loại rác thải nhựa phổ biến ở khắp 5 châu lục.

Chủ đề 3: “Hậu quả của rác thải nhựa”, với hình ảnh rác thải nhựa và những hậu quả trực tiếp đối với đời sống con người, các loài động vật và môi trường sống nói chung. Mô hình trưng bày là mô hình ô nhiễm rác thải nhựa trên những dòng sông, để lại hậu quả cho các loài sinh vật, kết hợp mô hình những dòng sông trong xanh do những thay đổi tích của con người trong ý thức sử dụng các sản phẩm nhựa.

Chủ đề 4: “Giải pháp giảm ô nhiễm rác thải nhựa”, với hình ảnh về các hình thức giảm tiêu dùng sản phẩm nhựa một lần và túi ni-lông, phân loại và tái chế rác thải nhựa, các hoạt động truyền thông, tuyên truyền. Cùng những mô hình trưng bày về tình trạng ô nhiễm rác thải nhựa trên những dòng sông, để lại hậu quả cho các loài sinh vật, kết hợp mô hình những dòng sông trong xanh do những thay đổi tích cực của con người trong ý thức sử dụng các sản phẩm nhựa.

Chủ đề 5: “Một số tổ chức và cá nhân hoạt động tích cực trong phòng, chống ô nhiễm rác thải nhựa”, với hình ảnh giới thiệu các tổ chức, các cá nhân tiêu biểu đã nỗ lực trong các hoạt động phòng chống rác thải nhựa.

Triển lãm được diễn ra từ ngày 19/6 đến ngày 21/6/2022, địa điểm tại Trung tâm Văn hóa - Điện ảnh tỉnh Bến Tre. Được biết, sau khi kết thúc cuộc triển lãm, Bộ Thông tin và Truyền thông sẽ chuyển giao toàn bộ tư liệu để UBND tỉnh Bến Tre chỉ đạo Sở Thông tin và Truyền thông phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan tiếp tục tổ chức các hoạt động tuyên truyền, phổ biến rộng rãi trong tỉnh.

Trung Phong

  • Tags: