Bế mạc Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 8 năm 2023 với chủ đề “Buôn Ma Thuột thành phố cà phê - Nơi khởi nguồn sáng tạo”

15/03/2023 12:14:10 SA
Share Bai :

Tối 14.3, tại Quảng trường 10/3, TP. Buôn Ma Thuột (Đắk Lắk) đã diễn ra chương trình Bế mạc Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 8 năm 2023 với chủ đề “Buôn Ma Thuột thành phố cà phê - Nơi khởi nguồn sáng tạo”.

Tham gia Lễ bế mạc có các đồng chí lãnh đạo các cơ quan trung ương, các đồng chí lãnh đạo, nguyên lãnh đạo tỉnh Đắk Lắk qua các thời kỳ, các tổ chức, hiệp hội quốc tế, các doanh nghiệp và hãng thông tấn báo chí cùng đông đảo người dân, du khách  trong và ngoài nước đến dự.

UBND tỉnh Đắk Lắk tặng hoa, bằng khen cho các đơn vị có đóng góp lớn trong Lễ hội

Sau 5 ngày diễn ra Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 8 năm 2023 với chủ đề “Buôn Ma Thuột - Điểm đến của cà phê thế giới”, được tổ chức trong điều kiện thành phố Buôn Ma Thuột nói riêng, tỉnh Đắk Lắk nói chung vừa phục hồi, vừa phát triển kinh tế - văn hóa xã hội sau ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, đã thành công tốt đẹp, tôn vinh người trồng cà phê, đồng thời mang đậm bản sắc văn hóa truyền thống Tây Nguyên và truyền tải được khát vọng, quyết tâm của Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân các dân tộc tỉnh Đắk Lắk, với mong muốn xây dựng và phát triển thành phố Buôn Ma Thuột trở thành đô thị trung tâm vùng Tây Nguyên theo tinh thần Kết luận số 67-KL/TW ngày 16/12/2019 và Nghị quyết số 23-NQ/TW ngày 06/10/2022 của Bộ Chính trị.

Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 8 đã thu hút khoảng 90.000 lượt du khách, trong đó có 600 du khách quốc tế. Với 18 chương trình chính thức của Lễ hội đã để lại ấn tượng sâu sắc đối với công chúng; nhiều nội dung được đổi mới, sáng tạo như: Lễ Khai mạc của Lễ hội lần thứ 8 với chủ đề “Buôn Ma Thuột - Điểm đến cà phê thế giới” đã truyền tải được 5 thông điệp: Kế thừa, Điểm đến, Hội nhập, sự lan toả và tính quốc tế với khát vọng nâng tầm vị thế của cà phê Buôn Ma Thuột, giới thiệu văn hoá cà phê Buôn Ma Thuột đến bạn bè quốc tế. Hội chợ triển lãm chuyên ngành cà phê thu hút sự tham gia của 162 đơn vị với hơn 400 gian hàng, trong đó có 32 gian hàng của 06 doanh nghiệp nước ngoài với 128.000 lượt khách (bình quân 32.000 lượt khách/ngày) tham quan hội chợ. Hội nghị kết nối giao thương quốc tế đã thu hút 464 đại biểu tham dự; Hội thảo phát triển cà phê chất lượng cao với chủ đề Xây dựng chuỗi ngành hàng cà phê Việt Nam chất lượng cao gắn với tăng trưởng xanh và phát triển bền vững.

Bên cạnh đó, nhiều hoạt động quảng bá, tôn vinh như: Lễ hội đường phố với sự tham gia của 1.400 nghệ sỹ, diễn viên, học sinh, các hoa hậu, người mẫu; Cuộc thi pha chế cà phê đặc sản Việt Nam; Ngày hội cà phê miễn phí được người dân và doanh nghiệp hưởng ứng nhiệt tình với hơn 400 quán cà phê đăng ký phục vụ miễn phí, Hội thi chế tác các sản phẩm mỹ nghệ từ cây cà phê thu hút được 6.639 du khách trong và ngoài nước; Triển lãm ảnh nghệ thuật chủ đề “Văn hóa cà phê Việt Nam” và “Lịch sử cà phê thế giới” đã trưng bày 76 tác phẩm đẹp nhất, ấn tượng nhất về cà phê.

Các hoạt động: Hội thi Nhà nông đua tài với Chủ đề Canh tác cà phê thông minh thích ứng với biến đổi khí hậu, Đua thuyền độc mộc trên Hồ Lắk, Hội Voi Buôn Đôn, Trình diễn vở ca kịch “Khát vọng Dam Săn”, Lễ hội ánh sáng,... vừa mang đậm bản sắc văn hóa truyền thống, vừa đậm tính hiện đại, đem lại sự phong phú, đa dạng của Lễ hội, xứng tầm là Lễ hội quốc gia.

Phát biểu trong buổi lễ bế mạc, đồng chí Nguyễn Tuấn Hà – Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh Đắk Lắk, Trưởng ban tổ chức Lễ hội nhấn mạnh: “Thành công của Lễ hội sẽ là nguồn động lực mạnh mẽ tiếp tục tôn vinh sản phẩm cà phê Việt Nam, đặc biệt là thương hiệu và chỉ dẫn địa lý Cà phê Buôn Ma Thuột trên trường quốc tế; quảng bá phát triển cà phê chất lượng cao, cà phê đặc sản, với khát vọng đưa Buôn Ma Thuột trở thành “Điểm đến của cà phê thế giới”, “Thành phố cà phê thế giới”; quảng bá tiềm năng, thế mạnh để xúc tiến thương mại và đầu tư; lan tỏa giá trị văn hóa truyền thống và là cơ hội để tăng cường tình đoàn kết hữu nghị hợp tác giữa tỉnh Đắk Lắk với các địa phương của các nước anh em, các tổ chức quốc tế”.

Một số tiết mục biểu diễn đặc sắc trong buổi lễ Bế mạc:

Tiết mục Liên khúc "Mời bạn về Đắk Lắk quê tôi - Ban mê thành phố trẻ"

Tiết mục "Rock cà phê" được biểu diễn bởi nhóm nhạc MTV

Tiết mục "Trái cam mặt trời", biểu diễn - ca sĩ Minh Chi

Lê Nga