Tuyên Quang: Chủ tịch huyện Sơn Dương có “vô cảm” trước thông tin phản ánh của báo chí?

27/04/2021 8:07:21 CH
Share Bai :

MT&XH - Trước việc khai thác khoáng sản một cách bừa bãi, hủy hoại môi trường, đắp đập, chặn dòng sông Phó Đáy, phá nát đường dân sinh… của Công ty TNHH một thành viên Lê Phát An. Phóng viên đã đặt lịch làm việc với UBND huyện Sơn Dương (Tuyên Quang), liệu Chủ tịch huyện Sơn Dương có “vô cảm” trước thông tin phản ánh của báo chí?

Theo phản ánh của nhiều người ở thôn Tân Trào, xã Hợp Hòa, huyện Sơn Dương (Tuyên Quang) cho hay, Công ty TNHH một thành viên Lê Phát An (Công ty Lê Phát An) đang khai thác khoáng sản một cách bừa bãi, gây nguy cơ ảnh hưởng nghiêm trọng đến môi trường sống của người dân địa phương.

 Địa điểm khai thác khoáng sản bừa bãi, gây ô nhiễm môi trường của Công ty Lê Phát An.

Chưa dừng lại đó, một số người dân bức xúc nói: “Nhiều xe tải chở cát, sỏi lên tới khoảng 40-50 khối, thì có con đường nào chịu thấu. Nhiều lần chúng tôi phản ánh lên chính quyền địa phương nhưng vẫn không được giải quyết dứt điểm. Do vậy, nhiều gia đình bức xúc phải ra chặn đường phản đối kịch liệt”.

Theo ghi nhận thực tế của PV Tòa soạn Môi trường và Xã hội, Công ty Lê Phát An đang “phớt lờ” quyết định được cấp phép, ngang nhiên khai thác lấn vào diện tích canh tác đất ở bên bờ sông của một số hộ dân. Thậm chí, Công ty Lê Phát An còn “đắp đập, chặn dòng” sông Phó Đáy để phục vụ khai thác cát, sỏi.

Xe chở cát, sỏi có dấu hiệu quá tải bị người dân chặn (ảnh cắt clip do người dân cung cấp)

Hàng loạt các xe tải chở cát, sỏi có dấu hiệu quá khổ quá tải, không dược che chắn khiến đất đá rơi vương vãi gây ô nhiễm môi trường. Nhiều đoạn đường dẫn vào điểm khai thác bị xuống cấp trầm trọng, gây mất an toàn cho người tham gia giao thông.

Trước thực trạng trên, PV đã đặt lịch làm việc UBND huyện Sơn Dương để làm rõ vấn đề. Tuy nhiên, sau nhiều tháng đặt lịch làm việc đơn vị này vẫn “bặt vô âm tín”. Sau đó, PV đã nhiều lần chủ động điện thoại, nhắn tin cho ông Phạm Văn Lương, Chủ tịch UBND huyện Sơn Dương, Tuyên Quang, nhưng cũng không thấy ông Lương phản hồi.

Qua đó, dư luận đặt ra câu hỏi phải chăng ông Phạm Văn Lương, Chủ tịch UBND huyện Sơn Dương, Tuyên Quang đang “vô cảm, thờ ơ” trước phản ánh của báo chí? Việc ông Lương “né tránh” báo chí có phải đang “bao che” cho các vi phạm đang xảy ra tại khu vực khai thác khoáng sản của Công ty Lê Phát An?

 Công ty Lê Phát An ngang nhiên “đắp đập, chặn dòng” sông Phó Đáy để phục vụ khai thác cát, sỏi.

Trước đó, Tòa soạn Môi trường và Xã hội đã đăng tải bài: Tuyên Quang: Công ty Lê Phát An ngang nhiên “đắp đập, chặn dòng” sông Phó Đáy? (http://moitruongvaxahoi.vn/tuyen-quang-cong-ty-le-phat-an-ngang-nhien-dap-dap-chan-dong-song-pho-day-1124130943.html) với nội dung: “Công ty Lê Phát An đang khai thác khoáng sản một cách bừa bãi, sử dụng xe quá khổ, quá tải vận chuyển, gây nguy cơ ảnh hưởng nghiêm trọng đến môi trường sống của người dân địa phương”.

Để làm rõ vụ việc trên, Tòa soạn Môi trường và Xã hội đề nghị các cơ quan chức năng tỉnh Tuyên Quang cần sớm vào cuộc, xác minh, điều tra, liệu ông Phạm Văn Lương, Chủ tịch UBND huyện Sơn Dương, Tuyên Quang có "vô cảm", "bao che" cho vi phạm tại điểm khai thác khoáng của Công ty Lê Phát An hay không?

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin./.

PV