TP Hồ Chí Minh: Người dân tiếp tục đón nhận những ngày nắng nóng

15/04/2024 12:16:31 SA
Share Bai :

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thuỷ văn quốc gia, TP.HCM sẽ tiếp tục đón những ngày nắng nóng gay gắt với nhiệt độ cao nhất trong ngày dao động từ 35 – 38 độ C.

Theo dữ liệu của Đài khí tượng thủy văn khu vực Nam Bộ, nhiệt độ khu vực TP Hồ Chí Minh vẫn không có dấu hiệu giảm nhiệt, vào khung giờ 13 -15 giờ chiều vẫn trong tình trạng nắng nóng gay gắt, nhiệt độ khoảng 37 -38 độ C nhưng cảm giác tại thực tế ở môi trường sẽ dao động từ 40 - 41 độ C. Lý do dẫn đến nhiệt độ môi trường chênh lệch vì nhiều nơi thiếu cây xanh, bề mặt bê tông hóa, nhiều phương tiện di chuyển,… Đồng thời, trong 10 ngày tiếp theo TP Hồ Chí Minh cũng không ghi nhận được dự báo sẽ có trận mưa nào.

Dự báo nhiệt độ trong ngày 16/4. Nguồn: ĐKTTVKVNB

Cơ quan khí tượng lưu ý, trời nắng nóng kết hợp với chỉ số tia UV ở mức cao sẽ tác động tới sức khỏe người tham gia các hoạt động ngoài trời trong thời gian kéo dài. Nắng nóng còn có thể gây tình trạng mất nước, kiệt sức, đột qụy do sốc nhiệt đối với cơ thể người khi tiếp xúc lâu với nền nhiệt độ cao.

Đáng nói, việc nắng nóng kéo dài gây ra tình trạng độ ẩm không khí giảm thấp, thời tiết hanh khô nên tăng cao nguy cơ xảy ra cháy nổ và hỏa hoạn ở khu vực dân cư. Đồng thời, lượng bụi mịn trong không khí tăng cao gây ra các bệnh về hô hấp, viêm da,... ảnh hưởng nặng nề đến sức khỏe người dân.

Chỉ số bụi mịn ở  các khu vực tại TP Hồ Chí Minh ngày 15/4

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia cho biết, thời kỳ từ ngày 11/3-10/4/2024, ở khu vực miền Đông Nam Bộ liên tục xảy ra nhiều ngày nắng nóng diện rộng, có nơi nắng nóng gay gắt; trong đó từ ngày 26/3-10/4, nắng nóng mở rộng sang khu vực miền Tây Nam Bộ. Thời kỳ này nhiệt độ cao nhất được ghi nhận giao động thường xuyên từ 35-37 độ C từ khung giờ 12 – 16 giờ chiều, nhiệt độ thực tế ngoài trời có lúc lên đến 40 - 41 độ C.

Biểu đồ biến đọng nhiệt độ tại TP Hồ Chí Minh từ ngày 5/4 -14/4.

Trong thời gian tới, Không khí lạnh hoạt động với cường độ yếu và giảm dần về tần suất. Áp thấp nóng phía Tây hoạt động mạnh dần nên nắng nóng có xu hướng gia tăng nhiều hơn tại khu vực Bắc Bộ, Bắc và Trung Trung Bộ. Mùa mưa tại khu vực Tây Nguyên-Nam Bộ chưa có dấu hiệu bắt đầu và khu vực tiếp tục xuất hiện nhiều ngày nắng nóng diện rộng, có nơi nắng nóng gay gắt.

Với sự thiếu hụt mưa và khả năng nắng nóng gia tăng hơn trung bình tại các khu vực trên phạm vi cả nước, do đó nguy cơ cao kéo dài thêm tình trạng khô hạn, thiếu nước và tiềm ẩn các nguy cơ cháy nổ rất cao, đặc biệt khu vực Tây Nguyên-Nam Bộ.

Dự báo trong 10 ngày tới TP Hồ Chí Minh tiếp tục đón những ngày nắng nóng trên diện rộng.

Nắng nóng kéo dài trên diện rộng tại khu vực Đông Nam Bộ và Tây Nam Bộ do ảnh hưởng tác động của hiện tượng El Nino. Hiện tượng El Nino làm nền nhiệt trung bình trên cả nước đều có xu hướng cao hơn so với trung bình nhiều năm và tác động đến nắng nóng xuất hiện sớm.

Hiện tại, Elnino tuy đã suy yếu nhưng những tác động của nó quy mô lớn nên mức độ vẫn sẽ ảnh hưởng đến thời tiết của các khu vực nhiều nơi trên thế giới không riêng gì Việt Nam. Do vậy, xu thế nắng nóng, ít mưa sẽ là xu thế chủ đạo từ nay cho đến tháng 6.

Việc nắng nóng kéo dài gây ra ảnh hưởng nặng nề đề sức khỏe, hoạt động đời sống của người dân. Đặc biệt, nắng nóng kéo dài gây ra tình trạng hạn hán, thiếu nước sinh hoạt trên nhiều tỉnh thành.

Đáng nói, tình trạng khô hạn kéo dài gây ảnh hưởng lớn đến nền sản xuất nông nghiệp, đặc biệt là khu vực Đồng Bằng Sông Cửu Long - vựa lúa lớn nhất Việt Nam. Nắng nóng kết hợp với hiện tượng xâm ngập mặn đã tác động rất lớn đến sản xuất nông nghiệp, cuộc sống sinh hoạt của người dân nơi đây.

Hoàng Ngọc

  • Tags: