Trường Tiểu học Thị trấn Đức Thọ (Hà Tĩnh) - Ngôi trường hạnh phúc trên quê hương Tổng Bí thư Trần Phú

07/04/2024 10:01:25 CH
Share Bai :

Từ xưa ông cha ta đã có câu “cô giáo như mẹ hiền” để thấy được các thầy cô giáo không chỉ là người truyền đạt kiến thức cho học sinh mà còn là người nuôi dưỡng tâm hồn, rèn kỹ năng sống, xây dựng nền tảng đạo đức, định hướng nhân cách cho học sinh,  thế hệ tương lai của đất nước. Bởi thế, những bậc làm cha, làm mẹ luôn dành trọn niềm tin, lòng biết ơn sâu sắc vào sự cống hiến, nhiệt huyết của các thầy cô giáo.


Năm 2022 Tập thể Nhà trường vinh dự đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhất

Thời gian qua, cùng với các trường tiểu học trên toàn tỉnh Hà Tĩnh, trường Tiểu học Thị trấn Đức Thọ đã trải qua nhiều thuận lợi cũng như khó khăn, thách thức. Với sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng bộ, chính quyền và ngành GD&ĐT huyện Đức Thọ, sự nỗ lực  của Ban Giám hiệu Nhà trường, các thầy giáo, cô giáo cùng toàn thể các em học sinh và bậc phụ huynh, trường đã đạt được nhiều thành tích đáng ghi nhận.

Trường Tiểu học Thị trấn Đức Thọ, huyện Đức Thọ, tỉnh Hà Tĩnh - ngôi trường có bề dày lịch sử hơn 70 năm xây dựng và phát triển. Được thành lập năm 1953 (tiền thân là Trường Tiểu học Mai Thuỷ và Trường Nghĩa Yên), sau nhiều lần di địa, tách nhập trường, thay đổi tên gọi, từ năm 1994 đến nay trường chính thức được mang tên Trường Tiểu học Thị trấn Đức Thọ.


Trường Tiểu học Thị trấn Đức Thọ luôn hướng đến một ngôi trường học hạnh phúc

Về thăm trường Tiểu học Thị trấn Đức Thọ vào những ngày đầu của tháng 04/2024, trong không khí toàn Đảng, toàn Dân, toàn Quân ta đang nô nức lập thành tích hướng tới kỷ niệm 120 năm ngày sinh của Tổng Bí thư Trần Phú. trước mắt chúng tôi là ngôi trường khang trang, rộng rãi và xanh mát bởi khuôn viên trường học được bao quanh bởi rất nhiều hoa và cây che bóng mát. Các lớp học, phòng ăn, phòng giáo dục thể chất, thư viện, sân bóng đá mini hay ngay cả công trình phụ của trường đều được trang bị đầy đủ các thiết bị hỗ trợ  hiện đại vô cùng tiện ích. Đặc biệt, một trong những điểm mới nổi bật là nhà trường đã xây dựng nhà vệ sinh thông minh ngang tầm với khách sạn năm sao. Hệ thống bồn hoa, cây cảnh được thiết kế phù hợp tạo nên cảnh quan sư phạm “ Xanh - Sạch - Đẹp - An toàn và Thân thiện”. Qua đây có thể thấy được sự quan tâm rất sát sao từ cấp ủy đảng, chính quyền địa phương đối với sự nghiệp giáo dục.


Xung quanh ngôi trường luôn rợp bóng cây xanh và hoa

Với đội ngũ giáo viên giỏi về chuyên môn, nhiệt tình, tâm huyết, hết lòng vì học sinh thân yêu, tập thể giáo viên trường Tiểu học Thị trấn Đức Thọ luôn nêu cao tinh thần đoàn kết,  trách nhiệm, gắn bó, cùng chung chí hướng xây dựng trường học hạnh phúc. Trong quá trình giảng dạy, các thầy cô giáo đã cải tiến viện dẫn nhiều trò chơi, tạo cảm hứng để học sinh tư duy sáng tạo và không bị áp lực học tập.

Cô Trần Thị Hương Giang – Phó Hiệu trưởng chia sẻ: “Đối với lứa tuổi cấp tiểu học, cùng với mục tiêu cho học sinh biết đọc, biết viết, biết cộng trừ, điều mà giáo viên hướng tới là xây dựng nhân cách. Chính vì vậy, giáo viên luôn cố gắng tạo cảm giác gần gũi, dạy học sinh cách ứng xử, biết tinh thần tương thân tương ái, không phân biệt đối xử, biết giúp đỡ bạn bè. Đối với mỗi người giáo viên, niềm vui, sự tiến bộ từng ngày của học sinh và sự hài lòng của phụ huynh chính là niềm vui của mình. Hạnh phúc nhất đối với giáo viên sau mỗi năm học không phải là  thành tích về điểm số hay xếp hạng của lớp mà đơn giản là sự hào hứng của học sinh mỗi khi đến lớp”.


Tại ngôi trường này, các em học sinh luôn được học cách biết yêu thương và đùm bọc lẫn nhau

Qua tìm hiểu của chúng tôi về ngôi trường này, nhận thấy việc phát triển tinh thần thể chất và tri thức luôn được nhà trường chú trọng, phát triển song song. Học sinh được tham gia hoạt động thường xuyên,  trồng cây hưởng ứng phong trào “Triệu cây xanh - vì một Việt Nam xanh”,  tham gia các giải đấu thể thao như: Cờ tướng, cờ vua, bóng đá, bơi lội, toán học, tiếng Anh... Bên cạnh đó, nhà trường cũng rất cẩn thận khi lựa chọn nhà cung cấp thực phẩm, nước uống đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm. Đặc biệt, đội ngũ phục vụ hậu cần của trường rất chuyên nghiệp, thực đơn trong ngày hợp lý và được công khai minh bạch. Nhà trường luôn chủ động phối kết hợp để phụ huynh, học sinh kiểm tra, giám sát khu vực bếp theo đúng quy định…

Trong 05 năm qua, trường Tiểu học Thị trấn Đức Thọ có 36 học sinh đạt Huy chương, trong đó có 05 huy chương vàng, 13 huy chương Bạc, 18 huy chương Đồng tại các cuộc thi Toán, Tiếng Anh quốc tế, Quốc gia, có 02 em đạt giải tại cuộc thi Đại sứ văn hóa đọc cấp Quốc gia 2021; có 118 học sinh giỏi tỉnh, 503 học sinh giỏi huyện. Tiêu biểu có em Võ Trần Gia Bảo đạt huy chương Đồng Toán Quốc tế, em Nghiêm Trung Hoàng đạt giải Nhất, em Trần Bảo Trân đạt giải Nhì cuộc thi Đại sứ văn hóa đọc; Em Nguyễn Hồng Bảo Chi đã đạt giải khuyến khích cuộc thi Festival Music toàn quốc, là chỉ huy Đội tài năng nhất tỉnh Hà Tĩnh; em Lê Đan Nhi là Siêu sao mẫu nhí Việt Nam thành công nhất ở các sàn diễn trong nước và quốc tế. Với những thành tích nổi bật đó, Trường Tiểu học Thị trấn Đức Thọ đã khẳng định được thương hiệu hạnh phúc.


Tập thể lãnh đạo, cán bộ, giáo viên Nhà trường

Với kết quả nổi trội về các mặt công tác, những năm qua trường vinh dự được tặng thưởng nhiều danh hiệu cao quý, nhiều năm liên tục, trường luôn dẫn đầu phong trào thi đua cấp tiểu học của tỉnh Hà Tĩnh, được Uỷ ban nhân dân tỉnh, Bộ GD&ĐT, Chính phủ tặng Cờ thi đua; năm 2011 được Chủ tịch nước CHXHCNVN tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Ba. Năm 2016 được tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Nhì. Năm 2021 được tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Nhất; được tỉnh Hà Tĩnh vinh danh là đơn vị điển hình tiêu biểu giai đoạn 2010 – 2015, 2015-2020;  được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch tặng giải thưởng Phát triển văn hóa đọc năm 2020. Công đoàn Nhà trường luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được Liên đoàn Lao động tỉnh, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam tặng bằng khen, cờ thi đua. Đặc biệt, trong hội nghị tổng kết năm năm thực hiện cuộc vận động “Mỗi thầy cô giáo là tấm gương đạo đức tự học và sáng tạo” tập thể nhà trường được Sở GD&ĐT khen thưởng; tổng kết năm năm xây dựng phong trào “Trường học thân thiện, học sinh tích cực” trường vinh dự được Bộ trưởng Bộ GD&ĐT tặng bằng khen. Hiện nay, nhà trường đang xây dựng đơn vị Anh hùng Lao động trong thời kì đổi mới.

Nhà giáo Ưu tú Phạm Thị Phương Lê - Hiệu trưởng Trường Tiểu học Thị trấn Đức Thọ  khẳng định: “Việc học tập trong thời đại công nghệ số và mạng Internet vượt qua sự giới hạn về không gian, thời gian. Những kiến thức, thông tin cơ bản ở hầu khắp các lĩnh vực đều có trên Internet mà chỉ cần một chiếc điện thoại thông minh hay máy tính bảng người học dễ dàng tìm được. Nhiệm vụ của thầy cô giáo là tạo môi trường học tập, tạo điều kiện để học sinh có cơ hội học tập theo phương pháp tích cực và sáng tạo. Hơn bao giờ hết, nghề dạy học với danh xưng “là nghề sáng tạo bậc nhất trong những nghề sáng tạo... vì nó sáng tạo ra những con người sáng tạo” lại càng thể hiện rõ nhất trong thời điểm hiện tại. Hiện nay, tất cả các hoạt động giảng dạy trên lớp, trong các phòng học chức năng đều sử dụng các thiết bị hiện đại, thông minh như màn hình tương tác, máy chiếu vật thể... Cùng với đó, những năm gần đây nhà trường đã xây dựng đội ngũ giáo viên trẻ, có kỹ năng sử dụng công nghệ thông tin cao (CNTT), luôn đi đầu phong trào ứng dụng CNTT trong đổi mới phương pháp dạy học. Hàng năm, các tổ khối chuyên môn xây dựng các bài giảng điện tử có chất lượng, nhiều bài giảng Elearning được gửi tham gia dự thi các cấp. Qua các cuộc thi, các buổi tập huấn chuyên đề CNTT của phòng GD&ĐT giúp giáo viên nâng cao trình độ nghiệp vụ sư phạm, kĩ năng ứng dụng CNTT vào trong giảng dạy hàng ngày, biết cách quản lí và tổ chức dạy học trực tuyến, đáp ứng công cuộc Giáo dục thời đại 4.0 tại trường ngày càng hiệu quả hơn.

Ông Hoàng Xuân Hùng, UVBTV – Phó Chủ tịch UBND huyện Đức Thọ, tỉnh Hà Tĩnh nhận xét trường Tiểu học Thị trấn: “Đây là một ngôi trường được coi là “điểm sáng” trong hệ thống trường Tiểu học của huyện Đức Thọ nói riêng và tỉnh Hà Tĩnh nói chung. Đặc biệt, những năm vừa qua với sự dẫn dắt của người đứng đầu là Nhà giáo Ưu tú Phạm Thị Phương Lê - Hiệu trưởng. Một “thuyền trưởng” đầy kinh nghiệm, tâm huyết với nghề, tận tâm, nhiệt tình, trách nhiệm và hết lòng vì học sinh thân yêu”,chúng  tôi tin rằng Hiệu trưởng Phương Lê và tập thể hội đồng nhà trường sẽ tiếp tục thổi một làn gió mới, đầy năng lượng tích cực, kiến tạo một ngôi trường học hạnh phúc. Trường Tiểu học Thị trấn Đức Thọ xứng đáng để xây dựng đơn vị Anh hùng Lao động trong thời kỳ đổi mới trên quê hương Tổng Bí thư Trần Phú.”.

Chúng ta có thể cảm nhận được những bước phát triển bền vững, mới mẻ đang hiện hữu tại ngôi trường này. Tin tưởng rằng, với sự lãnh đạo, chỉ đạo sát sao của Ban Giám hiệu nhà trường cùng với sự nỗ lực, cố gắng của mỗi giáo viên, Trường Tiểu học Thị trấn Đức Thọ tiếp tục phát huy thế mạnh và gặt hái được nhiều thành tích xuất sắc trong những năm học tiếp theo. Đặc biệt, đối với toàn bộ học sinh của trường sẽ có những năm học vui, đạt kết quả cao nhất, tạo nền tảng vững chắc để các con tự tin đạt được ước mơ của mình.

Dương Xuân Lộc

  • Tags: