Đắk Lắk: Khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ 3 năm 2024.

05/04/2024 10:11:40 CH
Share Bai :

Sách là kho tàng tri thức, là sản phẩm văn hóa tinh thần đóng vai trò rất quan trọng. “Sách vừa là bạn, vừa là thầy”, sách giúp chung ta nâng cao hiểu biết, sách dạy chúng ta cách sống, cách làm người, hướng chúng ta tới những giá trị nhân văn cao cả. Đọc sách không chỉ giúp chúng ta hiểu biết nhiều hơn về thế giới xung quanh, đọc sách không đơn thuần chỉ giải trí mà còn giúp ta động lực để sống tốt hơn.

Sáng 05/04, tại Đường Sách cafe Thành phố Buôn Ma Thuột  Sở Thông tin và Truyền thông phối hợp Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Sở Giáo dục và Đào tạo, Tỉnh đoàn, Hội Văn học nghệ thuật và UBND TP. Buôn Ma Thuột...đã Khai mạc trọng thể Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam năm 2024. Thời gian tổ chức sự kiện diễn ra trong 3 ngày (từ ngày 5/4-7/4/2024). Đây là lần thứ 3, tỉnh Đắk Lắk tổ chức ngày hội văn hóa có ý nghĩa quan trọng này. Tham dự khai mạc có đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành, đoàn thể tỉnh cùng đông đảo giáo viên, học sinh và các tầng lớp nhân dân trên địa bàn tỉnh. 

Đồng chí Trương Hoài Anh - Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Đắk Lắk phát biểu tại Lễ khai mạc.

Phát biểu Khai mạc, Đồng chí Trương Hoài Anh, Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông nhấn mạnh, Kế thừa và phát huy thành quả đã đạt được của Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam trên địa bàn tỉnh trong những năm qua, cùng với cả nước, Đắk Lắk tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, quảng bá để toàn dân hiểu được vai trò quan trọng của Sách và Văn hóa đọc sách đối với cuộc sống và quá trình hình thành và phát triển của mỗi người. Tỉnh tổ chức với nhiều hoạt động hưởng ứng của các cấp, các ngành, tổ chức đoàn thể và nhân dân trong toàn tỉnh nhằm tôn vinh sách và văn hóa đọc; khuyến khích và phát triển phong trào đọc sách trong cộng đồng, nâng cao nhận thức về ý nghĩa, tầm quan trọng của việc đọc sách trong nhân dân góp phần nâng cao kiến thức, kỹ năng, phát triển tư duy, giáo dục và rèn luyện nhân cách con người, để việc đọc sách trở thành một nhu cầu thiết yếu của mỗi người và toàn xã hội. Hướng tới xây dựng một xã hội học tập, một xã hội văn minh, góp phần nâng cao dân trí và đời sống tinh thần của mọi tầng lớp nhân dân trong tỉnh.

Đồng chí đề nghị các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thành phố, cơ quan, đơn vị liên quan cần làm tốt công tác thông tin, tuyên truyền, huy động sự tham gia của cộng đồng và mọi nguồn lực xã hội trong việc đầu tư phát triển văn hóa đọc và tổ chức các hoạt động để Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam thực sự trở thành ngày hội của cộng đồng, xây dựng và hình thành nét đẹp trong đời sống văn hóa, tinh thần của người dân.

Hiện nay, Hệ thống phục vụ đọc sách của tỉnh Đắk Lắk có: 01 thư viện cấp tỉnh, 13 thư viện cấp huyện, 35 thư viện, phòng đọc sách cấp xã và hệ thống thư viện các trường học trên địa bàn. Số vốn tài liệu có hơn 202.000 bản với 68.000 nhan đề sách. Bên cạnh tài liệu in truyền thống, tài liệu điện tử có hơn 6.500 tài liệu phục vụ bạn đọc qua mạng Internet, trên 53.000 bản sách thuộc kho sách lưu động, đặc biệt có hơn 22.000 bản sách dành cho các em thiếu nhi.

Hằng năm, xây dựng, bổ sung, cập nhật từ 2.000 - 3.000 bản sách mới vào các kho sách, 300 - 350 tài liệu điện tử, 100 loại báo, tạp chí, qua đó góp phần phục vụ tốt nhu cầu học tập, tìm hiểu, nghiên cứu, hưởng thụ văn hóa đọc của người dân, đặc biệt là các em học sinh, sinh viên. Với những cơ sở thư viện này, đã đóng góp quan trọng cho tỉnh xây dựng đời sống văn hóa, giáo dục, tạo sự gắn kết công tác đào tạo nâng cao kiến thức, nâng cao dân trí, góp phần phổ biến nhiều mặt về đời sống xã hội để không ngừng cải thiện đời sống vật chất và tinh thần cho mọi người dân.

Tại ngày hội Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần này, đã có hơn 30 đơn vị đã tham gia trưng bày các sản phẩm về sách và văn hóa phẩm với trên 60 gian hàng. Các gian hàng  trưng bày hàng ngàn đầu sách, các loại báo tạp chí với nội dung về văn hóa, giáo dục, chính trị, kinh tế-xã hội, phổ biến kiến thức phát triển kinh tế nông lâm, công nghiệp, khoa học, xã hội... Một số gian hàng đã trưng bày các tác phẩm nghệ thuật văn hóa, các mặt hàng mỹ nghệ văn hóa truyền thồng, các nhạc cụ, vật dụng mang đặc sắc văn hóa của đồng bào các dân tộc Tây Nguyên.

Chương trình khai mạc Ngày sách và Văn hóa đọc Việt Nam là hoạt động nhằm tôn vinh giá trị của sách, khuyến khích và phát triển phong trào đọc sách trong cộng đồng, từ đó góp phần nâng cao nhận thức, xây dựng văn hóa đọc, hình thành thói quen đọc sách, kỹ năng lựa chọn, cách thức đọc và rèn luyện nhân cách con người trong cán bộ, đảng viên, Nhân dân và đặc biệt là thế hệ trẻ. 

Một số hình ảnh diễn ra tại lễ khai mạc:

Việt Hà.

  • Tags: