Cải thiện cuộc sống bằng cách chung tay bảo vệ môi trường

26/07/2020 8:07:40 SA
Share Bai :

MT&XH - Hiện nay trên toàn cầu môi trường là yếu tố được quan tâm hàng đầu bởi môi trường có ý nghĩa rất lớn đối với sự sinh tồn của loài người. Tuy nhiên, hiện nay môi trường sống của chúng ta đang bị ô nhiễm nặng nề bởi các chất khí thải ra từ các nhà máy công nghiệp, từ khói bụi, khai thác quá mức,… Để khắc phục tình trạng đó đã có rất nhiều các tổ chức bảo vệ môi trường. Ngày Môi trường thế giới diễn ra hàng năm vào ngày 5/6, đây là một trong những ngày lễ quan trọng hàng đầu của Liên Hợp quốc (LHQ) để thúc đẩy nhận thức và hành động vì môi trường trên toàn thế giới.

Với số dân hơn 7 tỉ người trên toàn thế giới đã trở thành mối lo ngại cho môi trường bởi số dân đông nhu cầu của người dân dâng cao, để đáp ứng được nhu cầu đó thì việc khai thác các nguồn nguyên liệu từ môi trường rất nhiều và như vậy môi trường có nguy cơ bị cạn kiệt rất cao. Ngoài ra, tình trạng ô nhiễm môi trường ngày càng nặng nề đối với toàn thế giới nói chung và Việt Nam nói riêng.

Với Việt Nam bảo vệ môi trường là mối quan tâm hàng đầu chính vì thế mà Việt Nam luôn nâng cao ý thức của người dân trong việc bảo vệ môi trường. Bắt đầu từ năm 1982, Việt Nam tham gia Ngày môi trường thế giới. Bên cạnh đó, những năm gần đây, Việt Nam cũng tham gia và có nhiều hoạt động hưởng ứng Ngày Nước thế giới, Ngày Khí tượng thế giới, Giờ Trái đất...  Các sự kiện này tập trung các hoạt động nhằm nâng cao nhận thức cũng như hành động của mọi người luôn tiết kiệm, sử dụng hiệu quả các nguồn năng lượng, tăng cường sử dụng năng lượng tái tạo, năng lượng sạch; tái sử dụng và tái chế chất thải, chống rác thải nhựa, bảo vệ nguồn nước, khí tượng, động vật hoang dã... qua đó, cộng đồng quốc tế hướng tới thực hiện tốt hơn các mục tiêu ứng phó với biến đổi khí hậu, bảo vệ hành tinh xanh. Tại Việt Nam, Chính phủ cùng các Bộ, ngành luôn kêu gọi người dân chung tay bảo vệ môi trường, bảo vệ hành tinh xanh bằng những hành động rất nhỏ nhưng vô cùng có ý nghĩa đối với môi trường như: Phân loại rác tại nguồn; sử dụng các vật liệu có từ thiên nhiên; hạn chế sử dụng túi nilon,…

Cải thiện cuộc sống bằng cách chung tay bảo vệ môi trường

Ngoài ra để nâng cao ý thức người dân, Việt Nam đã tiến hành Thực hiện Công văn số 1348/STNMT-CCBVMT ngày 01 tháng 6 năm 2020 của Sở Tài nguyên và Môi trường về việc tổ chức các hoạt động thuộc “Tháng hành động vì môi trường” hưởng ứng Ngày Môi trường thế giới năm 2020 và tiếp nối Kế hoạch số 27/KH-BQLKKT ngày 23/3/2020 của Ban quản lý Khu kinh tế tỉnh kế hoạch tổ chức các hoạt động hưởng ứng “Tháng hành động vì môi trường” hưởng ứng Ngày môi trường thế giới 05 tháng 6 năm 2020.

TP Hồ Chí Minh đang thực hiện nhiều giải pháp cải thiện môi trường đô thị. (Ảnh: Nhân dân)

Để hưởng ứng ngày môi trường thế giới năm 2020 Việt Nam ta đã tổ chức rất nhiều các hoạt động để nâng cao ý thức người dân trong việc bảo vệ môi trường. Ngày 04/6/2020, Bộ Xây dựng đã có công văn 2676/BXD-VP gửi các đơn vị trực thuộc Bộ về việc tổ chức các hoạt động thuộc “Tháng hành động vì môi trường” hưởng ứng Ngày Môi trường Thế giới năm 2020. Căn cứ Công văn số 2906/BTNMT-TTTTNMT ngày 29/5/2020 của Bộ Tài nguyên và Môi trường về việc tổ chức các hoạt động thuộc “Tháng hành động vì môi trường” hưởng ứng Ngày Môi trường Thế giới năm 2020, Bộ Xây dựng đề nghị các đơn vị trực thuộc Bộ thực hiện các nội dung sau:

1. Tổ chức tuyên truyền (sáng tạo, đổi mới cách thức thực hiện, hình thức truyền thông, ứng dụng công nghệ thông tin) về chủ đề, thông điệp hưởng ứng Ngày Môi trường Thế giới năm 2020 theo hướng tiết kiệm, hiệu quả, có sức lan tỏa, ảnh hưởng mạnh mẽ đến nhận thức của cộng đồng.

2. Khuyến khích treo băng rôn, pano, áp phích được làm từ các vật liệu thân thiện với môi trường tại các khu vực công cộng, đường phố, trụ sở cơ quan làm việc và các địa điểm phù hợp. Khẩu hiệu truyền thông lựa chọn trong danh sách tại Phụ lục 1 gửi kèm theo Công văn này và các thông tin, tài liệu truyền thông Tháng hành động vì môi trường và Ngày Môi trường Thế giới năm 2020 đăng tải trên Cổng thông tin điện tử của Bộ Tài nguyên và Môi trường

3. Đầu tư kinh phí, đẩy mạnh công tác xã hội hóa về bảo tồn thiên nhiên và đa dạng sinh học: Xây dựng nội dung quy hoạch bảo tồn đa dạng sinh học trong quy hoạch tỉnh; thành lập và quản lý hiệu quả các khu bảo tồn thiên nhiên; phục hồi các hệ sinh thái bị suy thoái; bảo tồn các loài nguy cấp, quý hiếm được ưu tiên bảo vệ, bảo tồn nguồn gen; kiểm soát nạn săn bắt, buôn bán, tiêu thụ động vật hoang dã trái phép; quản lý sinh vật ngoại lai; thúc đẩy việc xây dựng và thực hiện các mô hình kinh tế sử dụng bền vững tài nguyên thiên nhiên.

4. Căn cứ vào tình hình thực tế, tổ chức: Các hội thảo, hội nghị, tọa đàm (khuyến khích trực tuyến) về bảo tồn thiên nhiên và đa dạng sinh học, quản lý chất thải rắn, chất thải nhựa, ứng phó với biến đổi khí hậu; các hoạt động có sự tham gia của cộng đồng như: Chiến dịch ra quân làm vệ sinh môi trường, trồng cây xanh, thu gom xử lý chất thải, từ chối sử dụng túi nilon khó phân huỷ, đồ nhựa dùng một lần; các hoạt động thu gom, xử lý chất thải rắn, xử lý nước thải, giảm thiểu bụi, tiếng ồn, bảo vệ môi trường trên các công trường xây dựng, các cơ sở sản xuất vật liệu xây dựng và các doanh nghiệp ngành Xây dựng.

5. Tuyên truyền, nâng cao nhận thức cộng đồng trong việc: Không săn bắt động vật quý hiếm, có nguy cơ tuyệt chủng; không khai thác, đánh bắt, sử dụng cạn kiệt nguồn tài nguyên thiên nhiên; xây dựng nền kinh tế tuần hoàn chất thải, chống rác thải nhựa trên cạn và đại dương và phát hiện, biểu dương và khen thưởng những tổ chức, cá nhân có đóng góp hiệu quả, thiết thực trong việc sử dụng hợp lý tài nguyên, bảo vệ môi trường, bảo tồn đa dạng sinh học, sản xuất tiêu dùng bền vững và ứng phó với biến đổi khí hậu.

Để nâng cao hiệu quả hưởng ứng về môi trường, Tổng cục Môi trường đã tổ chức Lễ phát động Tháng hành động vì môi trường và hưởng ứng Ngày Môi trường thế giới (5/6/2020). Phát biểu tại buổi Lễ phát động, Thứ trưởng Võ Tuấn Nhân chia sẻ: Ngày Môi trường thế giới 5/6 hàng năm trở thành dịp có ý nghĩa với ngành Tài nguyên và Môi trường vì đây là dịp bắt đầu Tháng hành động vì môi trường. Trong thời gian này, với sự ủng hộ các cấp Đảng, Chính phủ, cấp Trung ương, địa phương và các tổ chức quốc tế, công tác bảo vệ môi trường được cả xã hội quan tâm và tổ chức triển khai nhiều hoạt động rầm rộ có ý nghĩa, thiết thực và hiệu quả vì một môi trường phát triển bền vững. Và ngày 5/6 trở thành sự kiện thường niên, là ngày hội của những người làm công tác môi trường. Không nằm ngoài ý nghĩa trên, Ngày Môi trường thế giới năm 2020 với một thông điệp mạnh mẽ, đó là “Time for Nature” – Hành động vì thiên nhiên. Thay mặt lãnh đạo Bộ Tài nguyên và Môi trường, Thứ trưởng Võ Tuấn Nhân đánh giá cao sáng kiến của Tổng cục Môi trường và các đơn vị trong việc phát động và tổ chức các sự kiện mang tính cổ vũ, tuyên truyền nâng cao nhận thức cộng đồng về các biện pháp bảo vệ môi trường; sự kiện nhân dịp này còn ý nghĩa to lớn tạo không khí phấn khởi thi đua lập thành tích chào mừng Đại hội đảng các cấp; đồng thời tiếp tục truyền đi thông điệp mạnh mẽ về việc bảo vệ môi trường, bảo vệ sức khỏe cộng đồng vượt qua đại dịch và hướng tới ổn định và phát triển xã hội.

Hoàng Bảo(T/h)

  • Tags: