Thành phố Vinh: Mối nguy hại từ “Hố Tử Thần”

26/03/2024 12:12:32 CH
Share Bai :

Hàng loạt nắp cống “không cánh mà bay” trên tuyến đường Phùng Chí Kiên (Đường Kênh Bắc) nơi tiếp giáp ranh giới giữa xã Hưng Lộc và Phường Hưng Dũng, Thành phố Vinh tạo thành những “Bẫy ngầm” cho người dân khi tham gia giao thông. Tình trạng này diễn ra đã lâu nhưng vẫn chưa được các cơ quan chức năng khắc phục.

Cầu Kênh Bắc (Cầu Bưu Điện) chạy thẳng xuống Hồ Điều Hòa, dọc hai tuyến đường này hàng loạt nắp cống biến mất, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn cho người dân và phương tiện khi lưu thông qua đây.

Theo phản ánh và được Phóng viên (PV) ghi nhận, đoạn đường Kênh Bắc dài khoảng 1,5 km chạy song song giữa hai địa phận xã Hưng Lộc và Phường Hưng Dũng (TP. Vinh) đã có 26 nắp cống bị mất. Nắp cống mất, để lộ ra miệng hố rộng 0,5 m đến 1 m và sâu hơn 2 m vô cùng nguy hiểm cho người tham gia giao thông và người đi tập thể dục trên tuyến đường này.

Người dân phải dùng gỗ để che tạm những nắp cống bị mất
Người dân phải dùng gỗ để che tạm những nắp cống bị mất

Người dân phải dùng cành cây, ván gỗ để bịt lại cũng như cảnh báo cho mọi người đi qua đây cần chú ý. Xung quanh các nắp cống còn xuất hiện tình trạng xuống cấp nghiêm trọng, cỏ cây mọc um tùm xung quanh miệng cống.

Những vật cản được người dân dùng để cảnh báo tạm thời.
Những vật cản được người dân dùng để cảnh báo tạm thời.

Anh Cường sống tại xóm Tân Hùng, xã Hưng Lộc chia sẻ: “Tình trạng mất nắp cống đã xuất hiện từ lâu rồi, xóm phải dùng tấm gỗ cành cây để che lại chứ để vậy thì nguy hiểm quá. Nhiều người đi qua đây không để ý đã bị sụt chân vào hố rất nguy hiểm, mới đây cũng có hai cháu đi xe đạp bị sụt hố”

Từ cống thoát nước trở thành những “hố rác bất đắc dĩ”
Từ cống thoát nước trở thành những “hố rác bất đắc dĩ”

Việc mất nắp cống còn gây ra tình trạng mất vệ sinh, ô nhiễm môi trường khi rác thải, phế liệu và đất đã rơi xuống hố bốc mùi hôi thối nồng nặc, gây tắc các miệng cống. Tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông cũng như người đi bộ khi đi trên tuyến đường này.

Nhiều miệng hố đang bị lộ thiên chưa được cảnh báo cho mọi người
Nhiều miệng hố đang bị lộ thiên chưa được cảnh báo cho mọi người.

Cỏ mọc um tùm xung quanh nắp cống bị mất tạo nên những cái
Cỏ mọc um tùm xung quanh nắp cống bị mất tạo nên những cái "Bẫy"

 

Chia sẻ với PV về tình trạng trên là ông Phan Thanh Sơn, Chủ tịch xã Hưng Lộc cho biết: “Tình trạng trên xã cũng đã nắm bắt và báo cáo lên UBND thành phố Vinh, Phòng Quản lý đô thị, Công ty cổ phần Quản lý và phát triển Hạ tầng đô thị Vinh. Tại Công văn số 511/BC – UBND ngày 04 tháng 10 năm 2023 và Công văn số 695/BC – UBND ngày 15 tháng 12 năm 2023 về việc mất cắp tấm đan hố thu nước dọc hai bên bờ Kênh Bắc xuống Hồ Điều Hòa thuộc xã Hưng Lộc, thành phố Vinh.”

Trao đổi với ông Trần Tuấn Nam, Giám đốc Công ty cổ phần Quản lý và phát triển Hạ tầng đô thị Vinh nói: “Chúng tôi đã lấy về rồi nhưng còn thiếu khoảng 15 cái, nên đợi hàng về rồi lắp đặt một lần luôn vào thời gian sớm nhất.”

Nhân viên công ty đang tiền hành sửa chữa.
Nhân viên công ty đang tiền hành sửa chữa.

Sau khi nhận được phản ánh của PV, ngày 22 tháng 3 năm 2024 Công ty cổ phần Quản lý và phát triển Hạ tầng đô thị Vinh đã tiến hành khắc phục và sửa chữa.

Theo Điều 15, Nghị định 144/2021/NĐ-CP, Vi phạm quy định về gây thiệt hại đến tài sản của tổ chức, cá nhân khác:

1. Phạt tiền từ 2.000.000 đồng đến 3.000.000 đồng đối với một trong những hành vi sau đây:

a) Trộm cắp tài sản, xâm nhập vào khu vực nhà ở, kho bãi hoặc địa điểm khác thuộc quản lý của người khác nhằm mục đích trộm cắp, chiếm đoạt tài sản;

b) Công nhiên chiếm đoạt tài sản;

c) Dùng thủ đoạn gian dối hoặc bỏ trốn để chiếm đoạt tài sản hoặc đến thời điểm trả lại tài sản do vay, mượn, thuê tài sản của người khác hoặc nhận được tài sản của người khác bằng hình thức hợp đồng, mặc dù có điều kiện, khả năng nhưng cố tình không trả;

d) Không trả lại tài sản cho người khác do vay, mượn, thuê tài sản của người khác hoặc nhận được tài sản của người khác bằng hình thức hợp đồng nhưng sử dụng tài sản đó vào mục đích bất hợp pháp dẫn đến không có khả năng trả lại tài sản;

đ) Thiếu trách nhiệm gây thiệt hại đến tài sản của Nhà nước, cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp.

2. Phạt tiền từ 3.000.000 đồng đến 5.000.000 đồng đối với một trong những hành vi sau đây:

a) Hủy hoại hoặc cố ý làm hư hỏng tài sản của cá nhân, tổ chức, trừ trường hợp vi phạm quy định tại điểm b khoản 3 Điều 21 Nghị định này;

b) Dùng thủ đoạn hoặc tạo ra hoàn cảnh để buộc người khác đưa tiền, tài sản;

c) Gian lận hoặc lừa đảo trong việc môi giới, hướng dẫn giới thiệu dịch vụ mua, bán nhà, đất hoặc các tài sản khác;

d) Mua, bán, cất giữ hoặc sử dụng tài sản của người khác mà biết rõ tài sản đó do vi phạm pháp luật mà có;

đ) Sử dụng, mua, bán, thế chấp, cầm cố trái phép hoặc chiếm giữ tài sản của người khác;

e) Cưỡng đoạt tài sản nhưng không bị truy cứu trách nhiệm hình sự. 

Ngoài ra, Tại Khoản 1 Điều 173, Bộ Luật Hình Sự năm 2015 quy định: Người nào trộm cắp tài sản của người khác trị giá từ 2.000.000 đồng đến dưới 50.000.000 đồng hoặc dưới 2.000.000 đồng nhưng thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến 03 năm hoặc phạt tù từ 06 tháng đến 03 năm:

a) Đã bị xử phạt vi phạm hành chính về hành vi chiếm đoạt tài sản mà còn vi phạm;

b) Đã bị kết án về tội này hoặc về một trong các tội quy định tại các điều 168, 169, 170, 171, 172, 174, 175 và 290 của Bộ luật này, chưa được xóa án tích mà còn vi phạm;

c) Gây ảnh hưởng xấu đến an ninh, trật tự, an toàn xã hội;

d) Tài sản là phương tiện kiếm sống chính của người bị hại và gia đình họ;

đ) Tài sản là di vật, cổ vật.

Cũng theo đó, việc những người thu mua phế liệu, mua lại những chiếc nắp cống thoát nước, bởi chúng được coi là những thiết bị của các công trình công cộng thì hành vi này có thể được xem là hành vi vi phạm: mua, bán, cất giữ hoặc sử dụng tài sản của người khác mà biết rõ tài sản đó do vi phạm pháp luật mà có và sẽ bị xử phạt theo quy định của pháp luật.

Quốc Anh – Xuân Thương.

  • Tags: