Hội nghị Kết nối giao thương - Xúc tiến xuất khẩu Long An 2023

25/10/2023 1:32:31 CH
Share Bai :

Sáng 25/10, UBND tỉnh Long An phối hợp với Bộ Công Thương tổ chức Hội nghị Kết nối giao thương - Xúc tiến xuất khẩu Long An 2023.

Hội nghị có sự tham dự của gần 400 đại biểu gồm: Đại diện lãnh đạo Bộ Công Thương; Vụ Thị trường châu Á - châu Phi; Vụ Thị trường châu Âu - châu Mỹ; Cục Xuất nhập khẩu; Cục Xúc tiến thương mại; Thương vụ Việt Nam tại các nước: Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc, Ấn Độ, Singapore, UAE; đại biểu tỉnh Long An; doanh nghiệp, các tổ chức quốc tế, các hiệp hội ngành hàng.

Hội nghị được diễn ra với mục tiêu phát triển xuất khẩu của tỉnh nói riêng và cả nước nói chung, hội nghị nhằm tạo điều kiện để các Nhà đầu tư, Doanh nghiệp trong và ngoài nước có cơ hội - gặp gỡ, tìm kiểm đối tác, kết nối giao thương, tăng cường hợp tác phát triển; góp phần - hỗ trợ doanh nghiệp của tỉnh mở rộng sản xuất kinh doanh, thúc đẩy xuất khẩu, góp phần vào tăng trưởng kinh tế của tỉnh.

Toàn cảnh hội nghị

Qua đó, nội dung hội nghị sẽ giới thiệu Tiềm năng, cơ hội thị trường xuất khẩu; Bức tranh xuất khẩu 2023 và cơ hội, thách thức đối với xuất khẩu thời gian tới; Tiềm năng xuất khẩu qua thương mại điện tử xuyên biên giới; Kết nối chuỗi cung ứng hàng hóa quốc tế; Nhu cầu, giải pháp, kiến nghị phát triển thị trường của nông sản thanh long, chanh, thủy sản và các mặt hàng khác; Giới thiệu về dịch vụ tại cảng Long An phục vụ xuất nhập khẩu; Giải pháp tài trợ tài chính hỗ trợ xuất khẩu…

Đây cũng là dịp để các doanh nghiệp tỉnh học hỏi, cải tiến, nâng cao năng lực cạnh tranh lâu dài và khuyến khích doanh nghiệp tham gia vào chuỗi sản xuất, cung ứng, phân phối hàng hóa toàn cầu, xây dựng mối quan hệ hợp tác chiến lược chặt chẽ giữa doanh nghiệp sản xuất, xuất khẩu của tinh với các hệ thống phân phối nước ngoài.

Khai mạc tại hội nghị, ông Nguyễn Văn Út - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Long An cho biết: Long An có nhiều tiềm năng lợi thế để thu hút đầu tư, giao thương khi nằm ở cửa ngõ phía Tây của TP.HCM, cửa ngõ chính huyết mạch về khu vực Đồng bằng sông Cửu Long và vùng Đông Nam Bộ.

Năm 2022, quy mô kinh tế của tỉnh đạt hơn 156.000 tỷ đồng, đứng đầu vùng Đồng bằng sông Cửu Long và xếp thứ 13 của cả nước. Đáng chú ý, trong 9 tháng đầu năm nay tỉnh đã thu hút được hơn 141 dự án đầu tư với tổng vốn gần 1 tỷ USD (trong đó có 82 dự án FDI) và cũng là tỉnh trong top 10 tỉnh/ thành thu hút vốn FDI cao nhất của cả nước hiện nay.

Toàn tỉnh hiện có hơn 900 doanh nghiệp xuất khẩu, trong đó có hơn 320 doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài với các mặt hàng xuất khẩu đa dạng và thị trường được mở rộng tới 110 quốc gia, vùng lãnh thổ.

Ông Nguyễn Văn Út - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Long An phát biểu khai mạc hội nghị

Năm 2022 hoạt động xuất khẩu của tỉnh có nhiều khởi sắc, các mặt hàng xuất khẩu phong phú và chuyển dần từ nhóm hàng nông sản sang công nghiệp chế biến, chế tạo; kim ngạch xuất khẩu năm 2022 đạt khoảng 6,7 tỷ USD, tăng 8,94% so cùng kỳ.

Bên cạnh kết quả đạt được, ông Nguyễn Văn Út cũng thẳng thắn chỉ ra rằng, hoạt động xuất khẩu của tỉnh vẫn còn gặp nhiều khó khăn, đặc biệt là trong 09 tháng đầu năm, kim ngạch xuất khẩu tỉnh giảm 2,16% so cùng kỳ (5,4 tỷ USD, cả nước giảm 8,2%), nhập khẩu giảm 28% (2,9 tỷ USD, cả nước giảm 13,8%)..

“Qua hội nghị lần này, tỉnh Long An mong muốn tạođiều kiện để doanh nghiệp tiếp xúc, gặp gỡ học hỏi kinh nghiệm từ các đối tác;… xây dựng mối quan hệ hợp tác chiến lược chặt chẽ giữa doanh nghiệp sản xuất, xuất khẩu của Việt Nam với hệ thống phân phối nước ngoài. Qua đó gợi mở nhiều định hướng, giải pháp cho tỉnh, hiệp hội ngành hàng trong việc nâng cao khả năng cung cấp hoạt động hỗ trợ cho cộng đồng doanh nghiệp khôi phục sản xuất kinh doanh, phấn đấu đạt mục tiêu xuất khẩu đạt 7,2 tỷ USD vào năm 2023 và  phát triển xuất khẩu bền vững trong những năm tiếp theo”- ông Út nói.

Tham dự và phát biểu tại hội nghị, Thứ trưởng Bộ Công Thương Phan Thị Thắng- cho biết: Để góp phần tháo gỡ khó khăn cho các nhà sản xuất, xuất khẩu trong bối cảnh thị trường tiêu thụ vẫn còn khó khăn do nhu cầu thị trường nội địa và thế giới phục hồi chậm chạp, Bộ Công Thương tiếp tục đồng hành cùng các địa phương nói chung và Long An nói riêng đẩy mạnh hoạt động xúc tiến xuất khẩu, xúc tiến thương mại và kết nối giao thương nhằm tiêu thụ các sản phẩm thế mạnh của tỉnh cả ở thị trường trong nước và ra thị trường quốc tế.

Với chủ trương đa dạng hóa các hình thức tiêu thụ, Bộ Công Thương đã chỉ đạo các đơn vị thuộc Bộ hợp tác chặt chẽ với các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp liên quan, mở rộng cả kênh phân phối truyền thống và hiện đại, chú trọng khai thác các kênh trực tuyến, thương mại điện tử cho hàng Việt Nam tại thị trường trong nước và cả quốc tế. Bên cạnh đó, tích cực thúc đẩy và đa dạng hóa thị trường xuất khẩu cho sản phẩm Việt Nam với sự vào cuộc quyết liệt của hệ thống cơ quan thương vụ Việt Nam tại tất cả các khu vực trên thế giới.

Thứ trưởng Bộ Công Thương Phan Thị Thắng phát biểu trong hội nghị

Hội nghị ngày ngày hôm nay là hoạt động xúc tiến xuất khẩu, thương mại quan trọng nhằm quảng bá, xúc tiến, kết nối tiêu thụ các sản phẩm thế mạnh của Long An năm 2023 có sự tham dự của 4 Tập đoàn phân phối, bán lẻ lớn là: Central Retail (Thái Lan), Aeon (Nhật Bản), Lu Lu (các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống Nhất) và Circle K (Hồng Công); 5 đoàn doanh nghiệp đến từ Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc, Singapore, các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống Nhất với tổng số trên 20 doanh nghiệp; các Tham tán thương mại, Trưởng chi nhánh Thương vụ tại Bắc Kinh, Nam Ninh (Trung Quốc), Nhật Bản, Singapore…

Thứ trưởng Phan Thị Thắng kỳ vọng, thông qua những chương trình kết nối như hội nghị này, doanh nghiệp Long An sẽ nắm bắt thêm thông tin về tình hình, nhu cầu thị trường xuất khẩu; cập nhật tiêu chuẩn nhập khẩu của các thị trường; tiềm năng, dư địa xuất khẩu qua thương mại điện tử xuyên biên giới. Doanh nghiệp nước ngoài cũng sẽ tiếp cận, đánh giá được năng lực sản xuất, cung ứng của các doanh nghiệp xuất khẩu Long An cũng như nắm bắt tình hình phát triển logistics tại địa phương. Qua đây, Bộ Công Thương tin tưởng rằng chuỗi cung ứng hiện tại sẽ được củng cố và phát triển, thị trường xuất khẩu sẽ ngày càng được mở rộng đồng thời sẽ có thêm nhiều chuỗi cung ứng mới được hình thành, góp phần đưa các sản phẩm thế mạnh của Long An nói riêng và của Việt Nam nói chung đi xa hơn và bền vững hơn.

Tuy vậy, thời gian tới, để xuất khẩu của Long An phát triển bền vững hơn, Thứ trưởng Phan Thị Thắng đề nghị tỉnh: Tiếp tục quan tâm, ưu tiên nguồn lực cho XTTM và chỉ đạo, tạo điều kiện, đẩy mạnh hoạt động XTTM, hỗ trợ doanh nghiệp phát triển, đa dạng hoá thị trường xuất khẩu.

Thứ hai là tiếp tục duy trì thị phần xuất khẩu tại các thị trường lớn như Hoa Kỳ, thị trường truyền thống như Đông Bắc Á, EU, ASEAN, đẩy mạnh khai thác thị trường ngách, thị trường còn nhiều dư địa, tiềm năng.

Cuối cùng, hỗ trợ doanh nghiệp tận dụng các cam kết trong các Hiệp định FTA, nhất là các Hiệp định CPTPP, EVFTA, UKVFTA để đẩy mạnh xuất khẩu, thông qua hướng dẫn áp dụng quy tắc xuất xứ, thuận lợi hóa thủ tục cấp Giấy chứng nhận xuất xứ ưu đãi để khai thác các cơ hội từ các Hiệp định; Đẩy mạnh công tác hỗ trợ doanh nghiệp xuất khẩu qua kênh thương mại điện tử xuyên biên giới; Tổ chức kết nối giúp các doanh nghiệp trong nước tham gia chuỗi cung ứng của các doanh nghiệp lớn toàn cầu, tham gia sâu vào hệ thống phân phối ở nước ngoài.

Hữu Huyền - Trung Phong

  • Tags: