Cần chấn chỉnh lại “những góc khuất” tại những phòng khám có yếu tố nước ngoài.

06/05/2024 1:46:39 CH
Share Bai :

Sở Y tế Thành phố Hồ Chí Minh đề nghị UBND các quận, huyện tăng cường phối hợp với Sở Y tế trong quản lý hành nghề khám chữa bệnh tư nhân trên địa bàn.

Phòng Y tế phối hợp với các bộ phận chức năng của địa phương tăng cường kiểm tra, giám sát các địa chỉ phòng khám từng vi phạm, đang vi phạm và bị đình chỉ ngưng hoạt động, buộc các cơ sở vi phạm ngưng quảng cáo, che hoặc gỡ biển hiệu trong thời gian bị tạm ngưng hoạt động sẽ xử lý nghiêm. Theo Sở Lao động – Thương binh và Xã hội Thành phố Hồ Chí Minh cho biết  Phòng khám Chuyên khoa Trị liệu thần kinh cột sống Hoa Kỳ (hay còn gọi là Phòng khám ACC) hiện có 05 bác sĩ nước ngoài đã hết hiệu lực giấy phép lao động.

Tình trạng các bác sĩ nước ngoài hành nghề khám chữa bệnh trên lãnh thổ Việt Nam đã không còn quá xa lạ đối với người Việt, tuy nhiên để hành nghề được thì cần có rất nhiều các loại giấy tờ và các điều kiện bắt buộc khi người lao động nước ngoài đến và làm việc tại Việt Nam, trong đó phải có giấy phép lao động do cơ quan nhà nước có thẩm quyền về lao động của Việt Nam cấp theo quy định của pháp luật về lao động. Tuy nhiên, thời hạn của giấy phép lao động chỉ được tối đa là 02 năm nên việc “cố tình” làm việc khi đã hết thời hạn của nhiều lao động là người nước ngoài vẫn còn rất nhiều tại Việt Nam.

Tại Phòng khám Chuyên khoa Trị liệu thần kinh cột sống Hoa Kỳ (hay còn gọi là Phòng khám ACC) có 04 cơ sở, trong đó có cơ sở số 01 tại Hà Nội ở tầng 1 & 2, Toà nhà HDI Tower, 55 Lê Đại Hành, Quận Hai Bà Trưng, Thành phố Hà Nội; cơ sở số 02 ở Đà Nẵng là 112 - 114 - 116 đường 2 tháng 9, Phường Bình Thuận, Quận Hải Châu, Thành phố Đà Nẵng; cơ sở số 03 tại thành phố Hồ Chí Minh ở số Lầu 1, Tản Đà Court, 86 Tản Đà, Phường 11, Quận 5, Thành phố Hồ Chí Minh và cơ sở số 04 ở địa chỉ số 99 Nguyễn Du, Phường Bến Thành, Quận 1, Thành phố Hồ Chí Minh hiện đang quảng cáo trên internet hàng loạt bác sĩ nước ngoài hết thời hạn lao động tại Việt Nam đến từ nhiều quốc gia như: Pháp, Úc, Hoa Kỳ,… là một ví dụ điển hình.


Cơ sở số 3 của phòng khám ACC tại địa chỉ Lầu 1, Tản Đà Court, 86 Tản Đà, Phường 11, Quận 5, Thành phố Hồ Chí Minh.


Cơ sở số 4 của phòng khám ACC tại địa chỉ số 99 Nguyễn Du, Phường Bến Thành, Quận 1, Thành phố Hồ Chí Minh.

Cụ thể, tại địa chỉ website https://acc.vn/ của phòng khám ACC giới thiệu và quảng cáo đơn vị mình có đội ngũ gồm nhiều bác sĩ phương Tây về thần kinh cột sống, vật lý trị liệu và các chuyên gia chăm sóc sức khỏe khác bao gồm 12 bác sĩ là: Ông Aubrey C. Gail, Ông Edouard Sabourdy, Ông Eric Balderree, Ông Erik W. Waardenburg, Ông Hoisang Gong, Ông Luke Hamman, Ông Marc Tafuro, Ông Rob Sleiman, Ông Ryan J. Means, Ông Timothy Gallivan, Ông Wade Brackenbury, Ông Will Gunson.

Theo các cơ quan chức năng danh sách lao động nước ngoài hành nghề khám chữa bệnh kể trên tại phòng khám ACC thì nhận được văn bản trả lời từ phía Sở Lao động - Thương binh và Xã hội thành phố Hồ Chí Minh có người đã hết thời hạn 05 năm lao động tại Việt Nam.

Theo văn bản trả lời số 712/SLĐTBXH-VLATLĐ ngày 05/04/2024 nêu: “Liên quan đến 12 trường hợp lao động nước ngoài theo phản ánh của độc giả TC Môi trường và Xã hội, có 07 trường hợp đã từng được cấp giấy phép lao động còn hiệu lực, 05 trường hợp đã từng được cấp giấy phép lao động hiện đã hết hiệu lực bao gồm: ông Gail Aubrey Carroll (quốc tịch Hoa Kỳ, ngày kết thúc làm việc tại Việt Nam vào 25/08/2020); ông Edouard Frederic Guy Marie Sabourdy (quốc tịch Pháp, ngày kết thúc làm việc tại Việt Nam vào 20/07/2020); ông Waardenburg Erik Willem (quốc tịch Hoa Kỳ; ngày kết thúc làm việc tại Việt Nam vào 21/08/2021); ông Gunson William Henry (quốc tịch Úc; ngày kết thúc làm việc tại Việt Nam vào 28/12/2019); ông Hamman Luke Alexander (quốc tịch Hoa Kỳ; ngày kết thúc làm việc tại Việt Nam vào 05/06/2020).


Ông Aubrey C. Gail có tên đầy đủ là Gail Aubrey Carroll (quốc tịch Hoa Kỳ, ngày kết thúc làm việc tại Việt Nam vào 25/08/2020).

Ông Edouard Sabourdy có tên đầy đủ là Edouard Frederic Guy Marie Sabourdy (quốc tịch Pháp, ngày kết thúc làm việc tại Việt Nam vào 20/07/2020).


Ông Erik W. Waardenburg có tên đầy đủ là Waardenburg Erik Willem (quốc tịch Hoa Kỳ; ngày kết thúc làm việc tại Việt Nam vào 21/08/2021).


Ông Will Gunson có tên đầy đủ là
Gunson William Henry (quốc tịch Úc; ngày kết thúc làm việc tại Việt Nam vào 28/12/2019).


Ông Luke Hamman có tên đầy đủ là
Hamman Luke Alexander (quốc tịch Hoa Kỳ; ngày kết thúc làm việc tại Việt Nam vào 05/06/2020).

Ðể chấm dứt tình trạng quảng cáo rầm rộ trên inernet hàng loạt bác sĩ nước ngoài hết thời hạn làm việc tại Việt Nam nhiều năm liền và việc dư luận đặt “nghi vấn”việc phòng khám ACC đã lừa dối cộng đồng để sử dụng người nước ngoài hành nghề khám, chữa bệnh “chui” tại Việt Nam thì cần sự phối hợp chặt chẽ của các cơ quan chức năng cùng với các biện pháp xử lý quyết liệt cơ sở khám, chữa bệnh này.

Điểm b, Khoản 3, Điều 32, Nghị định 12/2022/NĐ-CP quy định rõ về mức phạt tiền từ 15.000.000 đồng đến 25.000.000 đồng đối với người lao động nước ngoài làm việc tại Việt Nam khi sử dụng giấy phép lao động hoặc văn bản xác nhận không thuộc diện cấp giấy phép lao động đã hết hiệu lực.

Điểm a, Khoản 4 điều 32 Nghị định 12/2022/NĐ-CP cũng quy định rõ đối với những người sử dụng từ 01 người đến 10 người lao động nước ngoài có giấy phép lao động đã hết hạn sẽ bị phạt tiền từ 30.000.000 đồng đến 45.000.000 đồng.

Để đảm bảo quyền lợi, tránh hệ lụy và đặc biệt là tài sản và tính mạng của người dân rất cần sự vào cuộc mạnh mẽ hơn nữa của các cơ quan quản lý nhà nước trong lĩnh vực này.

Bích Phượng