Thanh Hóa: Trường tiểu học Tân Phú Khang có mập mờ trong công tác tuyển sinh, lợi dụng chính sách để trục lợi từ nhóm trẻ yếu thế?

06/09/2020 6:41:01 SA
Share Bai :

MT&XH – Được giao công tác tuyển sinh năm học mới một lớp chuyên biệt dành riêng cho trẻ tự kỷ, nhưng qua các kênh thông tin tuyển sinh Trường Tiểu học Tân Phú Khang lại không hề có thông tin tuyển sinh cho trẻ tự kỷ.

Trẻ tự kỷ là một trong những nhóm yếu thế cần được đặc biệt quan tâm. Hiện nay do nhiều nguyên nhân chủ quan và khách quan mà tỉ lệ trẻ tự kỷ ngày một nhiều lên nhanh chóng. Bởi vậy, nhiều dự án dành cho trẻ tự kỷ luôn được dư luận và các cấp chính quyền quan tâm và ưu tiên, góp phần đưa trẻ em tái hòa nhập và chữa trị để phát triển toàn diện. Những chính sách hoặc đề án được xây dựng lên cho nhóm yếu thế này thường xuyên được quan tâm và ưu tiên hàng đầu trong môi trường giáo dục.

Triển khai chuyên đề các vấn đề xã hội xoay quanh môi trường giáo dục trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa, Tòa soạn Môi trường và Xã hội nhận được nhiều luồng thông tin trái chiều xoay quanh việc Trường Tiểu học Tân Phú Khang (Địa chỉ: Phú Thọ 2, Đại lộ Lê Lợi, phường Phú Sơn, TP. Thanh Hóa) có dấu hiệu biến tướng trường học dành cho trẻ tự kỷ trở thành trường tư thục chất lượng cao với mức học phí cao.

Theo tìm hiểu của phóng viên (PV), Trường Tiểu học Tân Phú Khang có xây dựng đề án, ban đầu xin chủ trương của các cấp chính quyền về việc thành lập Trường chuyên biệt dành cho trẻ tự kỷ. 

Theo đó, căn cứ đề án này, UBND tỉnh Thanh Hóa đã ra quyết định số 2214/QĐ – UBND ngày 27 tháng 6 năm 2017 về việc chấp thuận chủ trương đầu tư dự án Trường chuyên biệt dành cho trẻ tự kỷ Tân Phú Khang. Sau một vài lần điều chỉnh, ngày 22 tháng 5 năm 2020 UBND tỉnh Thanh Hóa ra quyết định số 1804/QĐ-UBND về việc chấp thuận đổi tên từ Trường chuyên biệt dành cho trẻ tự kỷ Tân Phú Khang thành Trường Tiểu học và chăm sóc trẻ tự kỷ Tân Phú Khang. 

Cũng theo các quyết định này, thì Trường Tiểu học Tân Phú Khang có nhiệm vụ tuyển sinh một lớp trẻ tự kỷ bên cạnh các lớp trẻ bình thường khác. Nhưng không biết bằng cách nào đó, UBND thành phố Thanh Hóa đã giúp doanh nghiệp cắt gọt tên gọi khi đưa ra quyết định số 4334 ngày 11/6/2020 quyết định thành lập Trường Tiểu học Tân Phú Khang; Dựa vào quyết định số 4334, Trường Tiểu học này đăng tuyển tất cả các thông tin tuyển sinh trên website và fanpage của Trường để tuyển sinh như một trường tư thục chất lượng cao thông thường mà không hề có thông tin tuyển sinh dành cho trẻ tự kỷ?

Trường Tiểu học Tân Phú Khang đăng tuyển trên fanpage của Trường, tuyển sinh như một trường tư thục chất lượng cao thông thường mà không hề có thông tin tuyển sinh dành cho trẻ tự kỷ?

Từ thông tin đăng tuyển sinh trên website và fanpage của Trường, dư luận đang đặt ra câu hỏi: Liệu Trường Tiểu học Tân Phú Khang có đang hoạt động đủ chức năng, nhiệm vụ được các cấp chính quyền giao cho hay không? Từ một trường học được kì vọng xây dựng thành một trường chuyên biệt đầu tiên của tỉnh Thanh Hóa, nâng cao vai trò hỗ trợ giáo dục cho nhóm trẻ yếu thế chuyên biệt thì bỗng chốc hô biến thành trường học tư thục chất lượng cao với mức học phí từ 1.8 đến 2.1 triệu đồng/tháng?

Trao đổi với PV về vấn đề này, ông Tạ Hồng Lựu -Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo TP Thanh Hóa cho biết: “Về việc Trường Tiểu học Tân Phú Khang tuyển sinh qua Fanpage không đăng ký qua phòng GD&ĐT nên rất khó kiểm soát… Bên mình sẽ tiếp nhận thông tin và nhắc nhở với bên trường, bên trường có chức năng nhiệm vụ gì thì phải quảng bá cái đấy.” 

Theo quy định của pháp luật cũng như chính sách của nhà nước thì các đơn vị thực hiện các nhiệm vụ có liên quan đến công tác bảo trợ xã hội và an sinh xã hội được tạo điều kiện rất lớn về thuế cũng như các chính sách khác, vì vậy từ việc đánh tráo khái niệm, mập mờ trong hình thức tuyển sinh, cố tình bỏ quên thông tin tuyển sinh trẻ tự kỷ của trường là đúng hay sai?

Cơ sở vật chất, chất lượng giáo viên có đáp ứng được đúng yêu cầu chăm sóc nhóm trẻ tự kỷ hay không? Các cơ quan quản lý nhà nước có nắm bắt được sự việc trên, và đánh giá giám sát năng lực của nhà thầu này so với chủ trương đầu tư như thế nào? Có buông lỏng quản lý hay không? Sẽ được chúng tôi tiếp tục thông tin vào số báo ra kì tiếp theo.

Nhóm PV

  • Tags: