Xây dựng trái phép ở xã Vĩnh Tiến, huyện Kim Bôi, Hòa Bình: Chính quyền xã có “bất lực” trước công trình sai phạm?

06/05/2021 3:51:25 CH
Share Bai :

Dù chỉ cách Ủy ban nhân dân xã Vĩnh Tiến khoảng 500 mét, nhưng xưởng gạch, bể bơi được xây dựng, hoàn thiện và đi vào hoạt động mà không có sự ngăn chặn kịp thời của chính quyền cấp xã. Vậy chính quyền xã có “bất lực” trước công trình sai phạm?

Tạp chí Môi trường và Xã hội nhận được phản ánh của người dân xã Vĩnh Tiến về việc xây dựng nhà xưởng, bể bơi trên đất nông nghiệp tại xóm Đồng Ngoài, xã Vĩnh Tiến nhưng không bị xử lý, ngăn chặn.

     Tiếp nhận phản ánh, PV đã có mặt tại xóm Đồng Ngoại, xã Vĩnh Tiến, huyện Kim Bôi và ghi nhận tại đây, một xưởng sản xuất gạch quy mô lớn đã đi vào hoạt động, sát bên cạnh là hàng loạt công trình bể bơi, phòng tắm đang thi công phần thô.


Xưởng gạch bê tông xây dựng trên đất nông nghiệp của gia đình ông Tuấn

Để tìm hiểu rõ thông tin, PV đã trao đổi với ông Đinh Đức Hiểu (chủ tịch UBND) và ông Bùi Văn Thành (Cán bộ công chức địa chính) của xã Vĩnh Tiến. Tại buổi làm việc, ông Hiểu cho biết: “Cả hai công trình xưởng sản xuất gạch bê tông và bể bơi đểu do gia đình ông Đinh Công Tuấn làm chủ, tất cả đều xây dựng trên đất nông nghiệp và không được cấp phép xây dựng. Trong đó, công trình xưởng gạch bê tông được xây dựng từ tháng 12 năm 2018, chính quyền xã đã lập biên bản đình chỉ thi công và yêu cầu gia đình ông Tuấn dỡ bỏ, khôi phục lại hiện trạng ban đầu”.

          Tuy nhiên, theo ghi nhận của PV, xưởng gạch của gia đình ông Tuấn vẫn đang hoạt động với quy mô lớn. Không những vậy, cuối năm 2020, gia đình ông Tuấn còn dồn điền đổi thửa để khoan giếng công nghiệp, xây dựng bể bơi và nhà tắm với quy mô lên đến hàng nghìn m2. Ủy ban nhân dân xã Vĩnh Tiến đã lập biên bản xử phạt hành chính với số tiền 5.000.000đ và yêu cầu đình chỉ thi công, khôi phục hiện trạng của đất nhưng gia đình ông Tuấn đã không chấp hành và tiếp tục thi công đến nay. Hiện tại, công trình bể bơi và nhà tắm nước nóng của gia đình ông Đinh Công Tuấn đã hoàn thiện phần thô.

Điều khiến dư luận ngạc nhiên, là chỉ cách trụ sở UBND xã Vĩnh Tiến chưa đầy 500m, nhưng chính quyền địa phương đã không ngăn chặn việc xây dựng trái phép này. Dư luận đặt ra câu hỏi, liệu có phải chính quyền UBND xã chỉ xử phạt cho có, “làm ngơ” cho công trình vi phạm?


Công trình bể bơi với quy mô “khủng” 


Công trình nhà tắm nước nóng đang dần hoàn thiện

Tự ý xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp, cố tình “phớt lờ”, không chấp hành các yêu cầu của chính quyền địa phương, làm cho dư luận bức xúc, hoài nghi, phải chăng có ai đó đã “chống lưng” cho hoạt động xây dựng trái phép này, hay chính quyền xã “bất lực” trước các sai phạm?


Chủ tịch UBND Xã Vĩnh Tiến trong buổi làm việc với phóng viên

Trước sự việc trên, đề nghị các cơ quan chức năng huyện Kim Bôi và tỉnh Hòa Bình cần khẩn trương vào cuộc, kiểm tra xử lý những sai phạm đang xảy ra trên hàng nghìn m2 đất nông nghiệp tại xã Vĩnh Tiến.

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin tới bạn đọc!

Nhóm PV



 

  • Tags: