Xã Kim Thành (Nghệ An): Khoác lên mình diện mạo mới

07/01/2022 2:31:14 CH
Share Bai :

Những năm qua, nhờ đẩy mạnh triển khai thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới diện mạo xã Kim Thành đã có những bước tiến rõ rệt, đời sống vật chất, tinh thần của người dân được nâng cao, cơ sở hạ tầng được quan tâm đầu tư…Với sự nỗ lực của cấp ủy, chính quyền và sự quyết tâm của Nhân dân vào năm 2019 xã cán đích và đạt chuẩn nông thôn mới theo nghị quyết đại hội đề ra.

Thực hiện kế hoạch năm 2021 là một năm đầy biến động của Toàn cầu bởi tác động của dịch bệnh Covid-19 ảnh hưởng đến tất cả các lĩnh vực theo chiều hướng xấu, và làm tụt hậu nền kinh tế thế giới. Trong đó cả nước nói chung và Kim Thành nói riêng cũng chịu ảnh hưởng không nhỏ. Nhưng được sự quan và chỉ đạo quyết liệt của các ban nghành cấp huyện, với sự nỗ lực của cả hệ thống chính trị. UBND xã đã xây dựng và tổ chức triển khai có hiệu quả các chương trình, đề án, kế hoạch đề ra theo nghị quyết của HĐND xã. Do đó tình hình kinh tế - xã hội của toàn xã đã đạt được nhiều kết quả trên các lĩnh vực.

Đẩy mạnh phát triển kinh tế, nâng cao chất lượng đời sống của nhân dân

Về lại với Kim Thành vào một ngày cuối năm, sự đổi thay khiến chúng tôi vô cùng ngỡ ngàng, vùng quê nghèo trước đây nay đã khoác lên mình “chiếc áo mới”. Hai bên đường, những ngôi nhà gỗ cũ kỹ ngày nào nay được thay thế bằng nhà xây mái ngói đỏ rực.

Được biết Kim Thành là một xã miền núi, dân cư thưa thớt, tỷ lệ hộ nghèo cao, nhận thức của người dân còn nhiều hạn chế. Thế nhưng sau 2 năm về đích nông thôn mới ai cũng phải ghi nhận trước sự bứt phá của xã ngày hôm nay. Cụ thể, tổng giá trị sản xuất năm 2021 ước đạt 136,856 tỷ đồng, tăng 2,5% so với năm 2020, tốc độ tăng trưởng đạt 5,8%. Thu nhập bình quân đầu người đạt 40,85 triệu đồng/người/năm, tăng 9,6% so với năm 2020, tăng 3 triệu đồng/người so với năm 2020. Làm tốt công tác xóa đói giảm nghèo, tỷ lệ hộ nghèo từ 3,05% năm 2020 giảm xuống còn 2,26% năm 2021 với 24 hộ nghèo.


Trụ sở UBND xã Kim Thành

Xã tập trung phát triển các nghành nghề, đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng thương mại dịch vụ; chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi có năng suất, chất lượng đem lại giá trị kinh tế cao, phù hợp với thực tế của địa phương. Hiện tổng giá trị sản xuất nông nghiệp: 32,3 tỷ đồng, giảm 24% so cùng kỳ năm 2020, Giảm 7,5% kế hoạch năm. Năm 2021 tiếp tục đưa vào nhiều giống lúa có chất lượng và năng suất cao. Nâng cao giá trị và thương hiệu nét đẹp hoa đào phai Kim Thành, toàn xã có hàng trăm hộ dân trồng đào lâu năm với diện tích 25ha. Có thể nói đào phai Kim Thành như một biểu tượng đặc sắc riêng, đại diện cho nét đẹp của con người nơi đây. Không chỉ vậy, đào phai còn tạo thu nhập cho bà con mỗi dịp khi Tết đến xuân về.


Nghề trồng đào tết ở xã Kim Thành

Hoa đào Kim Thành là giống đào phai bản địa, có nhiều thế đẹp, cánh hoa dày, hồng mịn, từ lâu đã trở thành thương hiệu, được khách hàng trong và ngoài tỉnh tìm đến chiêm ngưỡng và mua về trưng bày trong nhà mỗi dịp Tết đến, Xuân về.

 Hiện nay, nghề trồng đào và kinh doanh đào Tết ở xã Kim Thành đã trở thành nghề truyền thống, trên địa bàn xã có trên 400 hộ đầu tư trồng đào với quy mô khoảng 20 ha, trong đó có nhiều hộ đã mạnh dạn chuyển vườn nhà ra đồng để trồng đào.

 Ngoài kinh tế vườn đồi từ các loại cây ăn quả như ổi, bưởi da xanh, mít, mía. Đến nay nhiều mô hình phát triển cây bưởi da xanh bước đầu cho thu nhập sau ba năm thực hiện.

Công tác tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật trong chăm sóc và phòng trừ sâu bệnh trên cây trồng và dịch bệnh trên đàn gia súc được quan tâm. Là địa phương có lợi thế về phát triển kinh tế rừng và mang lại thu nhập cho người dân tạo việc làm thường xuyên lao động nông dân. Khuyến khích nhân dân mở rộng các dịch vụ và đa dạng hóa mặt hàng phục vụ nhu cầu thiết yếu của người dân. Phát huy mạnh mẽ kinh tế hộ gia đình, kinh tế tư nhân và xây dựng hợp tác xã ngày càng phát triển bằng cách tăng cường dịch vụ và hiệu quả đồng vốn.

Đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng

Xác định xây dựng kết cấu hạ tầng là yếu tố quan trọng, tạo tiền đề cho kinh tế - xã hội phát tiển, những năm qua xã Kim Thành đã tranh thủ được sự quan tâm đầu tư của Nhà nước, thông qua các dự án cúng sự đóng góp của toàn thể nhân dân tập trung phát triển giao thông, xây dựng công trình thiết yếu.

Anh Trần Văn S, xóm Đồng Bản, xã Kim Thành, phấn khởi nói: “Nhờ có Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới mà làng quê ngày càng giàu đẹp và khang trang hơn, đời sống của người dân xóm làng chúng tôi cũng được nâng lên rõ rệt. Những năm trước nhiều khu vực trên địa bàn xã, cở sở hạ tầng chưa được đầu tư, còn bây giờ thì khác rồi, đường sá thông thương, việc đi lại giao lưu buôn bán thuận lợi hơn trước nên thu nhập của gia đình cũng tăng đáng kể. Có được kết quả trên là nhờ vào nguồn lực đầu tư của Nhà nước cũng như sự đóng góp của sức dân”.

Thành quả của Kim Thành hôm nay đã mang lại diện mạo, sức sống mới của xã,  xứng đáng được Đảng và Nhà nước cùng các cấp ghi nhận. Chính tinh thần “tự lực, tự cường” của toàn bộ hệ thống chính trị cùng với sự đồng lòng, nỗ lực của nhân dân trong hành trình xây dựng NTM đã đưa xã ngày một giàu đẹp, hiện đại, văn minh. Đó cũng là động lực để xã Kim Thành tiếp tục phấn đấu duy trì và nâng cao chất lượng các tiêu chí trong thời gian tới, nâng cao chất lượng đời sống vật chất, tinh thần cho người dân.

PV

  • Tags: