Tp. Hồ Chí Minh phấn đấu kiểm soát dịch bệnh trước ngày 15/9

11/08/2021 5:18:46 CH
Share Bai :

Đó là một trong các nội dung đáng chú ý trong nghị quyết về các giải pháp cấp bách phòng, chống dịch COVID-19 do Chính phủ vừa ban hành và có hiệu lực kể từ ngày 28 tháng 7 năm 2021 đến hết ngày 31 tháng 12 năm 2022.

Tp. HCM phấn đấu kiểm soát được dịch bệnh trước ngày 15-9-2021

Chính phủ yêu cầu các địa phương thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 15, Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ phải quán triệt nghiêm "chủ trương 1, tổ chức thực hiện 10", bảo đảm chặt chẽ, thực chất. Tuyệt đối không để xảy ra tình trạng giãn cách xã hội hình thức hoặc "chặt ngoài, lỏng trong". 

Kể từ ngày bắt đầu giãn cách: trong thời hạn 14 ngày phải xác định được cụ thể và bảo vệ được thật chắc các "vùng xanh"; có biện pháp, lộ trình cụ thể để chuyển "vùng vàng" thành "vùng xanh", "vùng cam" thành "vùng vàng" và khoanh chặt, thu hẹp "vùng đỏ"; trong thời hạn 28 ngày phải kiểm soát được tình hình trên địa bàn, phải cô lập được các "vùng đỏ" ở phạm vi hẹp nhất.

Bên cạnh đó, Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong cho biết  sẽ triển khai giải pháp, lộ trình cụ thể để “xanh hóa” các khu vực nguy cơ cao, rất cao, thực hiện đồng bộ xét nghiệm, chăm sóc, điều trị để giảm tối đa tử vong.

“Thành phố quyết không tâm để xảy ra tình trạng đứt gãy chuỗi cung ứng lao động, hàng hóa, không bỏ sót đối tượng cần cứu trợ, không để ai bị thiếu đói, thiếu mặc do ảnh hưởng của dịch bệnh. Thành phố sẽ tiếp tục đẩy mạnh tiêm chủng đại trà vắc-xin COVID-19 cho toàn bộ người dân theo kế hoạch".

Bên cạnh đó, TP.HCM sẽ phấn đấu kiểm soát được dịch bệnh trước ngày 15/9. Các tỉnh: Bình Dương, Long An, Đồng Nai phấn đấu kiểm soát được dịch bệnh trước ngày 1/9. Các tỉnh, thành phố khác phấn đấu kiểm soát được dịch bệnh trước ngày 25/8. Chính phủ giao Bộ Y tế hướng dẫn thực hiện cụ thể.

Không để người dân tự phát rời khỏi nơi đang có dịch

Về áp dụng các biện pháp cấp bách, Chính phủ giao lãnh đạo địa phương chủ động quyết định và chỉ đạo cấp dưới áp dụng nghiêm các giải pháp theo quy định tương ứng với mức độ nguy cơ theo tinh thần Chỉ thị 15, Chỉ thị 16, Chỉ thị 19 của Thủ tướng; căn cứ vào tình hình thực tế có thể áp dụng sớm hơn, cao hơn nhưng không được chậm hơn, thấp hơn quy định tại các văn bản nêu trên.

Một trong những giải pháp cấp bách khác Chính phủ đưa ra là cho phép địa phương chủ động áp dụng linh hoạt các biện pháp cần thiết như hạn chế một số phương tiện, yêu cầu người dân không ra khỏi nơi cư trú trong khoảng thời gian nhất định, tại một số khu vực, địa bàn cần thiết trên nguyên tắc "ai ở đâu ở đó".

Chính phủ yêu cầu dứt khoát không để người dân tự phát rời khỏi địa bàn đang có dịch, làm lây lan sang các địa bàn, địa phương khác; xử lý nghiêm các vi phạm, kể cả xử lý hình sự với mọi hành vi không tuân thủ, cản trở, chống đối mọi quy định và biện pháp phòng, chống dịch của cơ quan có thẩm quyền.

Thực hiện xét nghiệm, chăm sóc, điều trị đối tượng có nguy cơ lây nhiễm cao​

Về công tác y tế, Chính phủ yêu cầu Bộ Y tế bám sát thực tiễn dịch bệnh trên thế giới, cập nhật giải pháp tiến bộ trong phòng, chống dịch để kịp thời ban hành hoặc đề xuất ban hành quy định điều chỉnh, hướng dẫn trên nguyên tắc phải rõ ràng, dễ hiểu, dễ làm, dễ kiểm tra và giám sát.

Về xét nghiệm, Bộ Y tế cập nhật, bổ sung, hướng dẫn và kịp thời tập huấn công tác xét nghiệm đảm bảo khoa học, thiết thực, hiệu quả, tránh lạm dụng, lãng phí; tổ chức mua sắm vật dụng cần thiết trên tinh thần tiết kiệm, hiệu quả. Đặc biệt, phải tăng cường giám sát, chấn chỉnh ngay những nơi tổ chức không khoa học, thiếu trọng tâm, trọng điểm, vừa không ngăn được dịch lây lan, vừa lãng phí.

Chính phủ yêu cầu các địa phương chỉ đạo xét nghiệm thần tốc đối tượng có nguy cơ lây nhiễm cao nhằm phát hiện F0 nhanh nhất, phục vụ công tác truy vết và phân loại điều trị ngay, tuyệt đối không bỏ sót, không để F0 tiếp tục tiếp xúc, di chuyển làm lây lan dịch bệnh.

Với địa bàn lây lan dịch sâu, rộng như ở TP.HCM và các tỉnh lân cận cần thực hiện đồng bộ xét nghiệm, chăm sóc, điều trị, đảm bảo giảm tối đa tỷ lệ bệnh nặng, tỷ lệ tử vong và tuyệt đối không để lây lan sang địa bàn khác; đồng thời, tổ chức sàng lọc, phân loại người nhiễm theo tình trạng, diễn biến bệnh lý để có biện pháp chăm sóc, theo dõi, điều trị phù hợp, hiệu quả, giảm tỷ lệ chuyển bệnh nặng hơn.

Bên cạnh đó là việc chú trọng chăm sóc người nhiễm chưa có triệu chứng, chủ động chuẩn bị oxy y tế tại các tầng điều trị; tập trung mọi trang thiết bị để cữu chữa, giảm bệnh nhân nặng, nguy kịch, hạn chế tử vong.

Về vaccine và thuốc điều trị Covid-19, dưới sự chỉ đạo của Thủ tướng, các bộ Y tế, Quốc phòng, Công an, Ngoại giao đẩy mạnh hoạt động ngoại giao vaccine. Bộ Y tế kịp thời phân bổ vaccine cho các tỉnh, thành phố, trong đó ưu tiên cấp cho địa phương có nhiều người nhiễm, nhiều ca tử vong, tình hình dịch phức tạp, lây lan nhanh, các đô thị lớn, đông dân cư, tập trung nhiều khu công nghiệp; đồng thời, phải công khai việc phân bổ.

Cùng với đó là việc phối hợp với các bộ, ngành, địa phương chỉ đạo tổ chức tiêm vaccine nhanh nhất, an toàn, hiệu quả; huy động mọi lực lượng y tế Nhà nước và tư nhân triển khai chiến dịch tiêm vaccine trên toàn quốc.

Chính phủ yêu cầu tăng cường tìm kiếm, khuyến khích doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân chủ động tìm kiếm nguồn và mua vaccine, thuốc điều trị Covid-19. Bộ Y tế có trách nhiệm kiểm định, cấp phép, bảo quản và chỉ đạo, hướng dẫn tổ chức chiến dịch tiêm vaccine miễn phí cho người dân.

Nghị quyết của Chính phủ cũng yêu cầu các cơ quan liên quan đẩy nhanh tiến độ nghiên cứu, ứng dụng, chuyển giao công nghệ, tổ chức thử lâm sàng, sản xuất vaccine, cấp phép có điều kiện với vaccine và thuốc điều trị COVID-19 trong nước để đảm bảo yêu cầu phòng, chống dịch nhanh nhất, với chi phí thấp nhất có thể.

Tránh đứt gãy chuỗi cung ứng lao động, hàng hóa

Về sản xuất, cung ứng, lưu thông, vận chuyển hàng hóa, Chính phủ yêu cầu các bộ, ngành, địa phương theo chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn tập trung chỉ đạo duy trì hoạt động sản xuất, tránh làm đứt gãy các chuỗi cung ứng lao động, hàng hóa, dịch vụ, vật tư, nguyên liệu phục vụ sản xuất nhưng phải bảo đảm, tạo điều kiện cao nhất các yêu cầu về phòng, chống dịch bệnh COVID-19 và chỉ những cơ sở bảo đảm an toàn phòng, chống dịch bệnh theo quy định mới được phép hoạt động, trên tinh thần an toàn để sản xuất, sản xuất phải an toàn.

Tạo điều kiện cao nhất để vận chuyển, lưu thông hàng hóa, vật tư, nguyên liệu phục vụ sản xuất bảo đảm an toàn, liên thông, thống nhất, thông suốt giữa các tỉnh, thành phố, địa bàn; có biện pháp kiểm soát chặt chẽ tại điểm đầu và điểm cuối trong chuỗi cung ứng, lưu thông, vận chuyển hàng hóa.

Chủ động có các giải pháp hỗ trợ bảo đảm sản xuất, cung ứng, lưu thông đối với nhóm hàng hóa là trang thiết bị, vật tư y tế, thuốc, hóa chất, oxy y tế, phương tiện, dịch vụ phục vụ phòng, chống dịch bệnh COVID-19.

Bảo đảm cung ứng đầy đủ, kịp thời lương thực, thực phẩm, nhu yếu phẩm, ổn định đời sống của người dân, đặc biệt là bảo đảm cung ứng trực tiếp đến người dân ở những khu vực phong tỏa, giãn cách xã hội.

Huy động các lực lượng công an, quân đội, dân vận, Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức chính trị - xã hội, tổ chức xã hội, đoàn thể, cộng đồng doanh nghiệp, các hội nghề nghiệp, hội đồng hương… và nhân dân cả nước tham gia sản xuất, cung ứng, lưu thông, vận chuyển hàng hóa, nhất là lương thực, thực phẩm, nhu yếu phẩm phục vụ người dân.

Không bỏ sót đối tượng cần cứu trợ, không để ai bị thiếu đói

Về các chính sách hỗ trợ, bảo đảm an sinh xã hội, Bộ Lao động - thương binh và xã hội, các bộ, ngành, địa phương căn cứ vào chức năng, nhiệm vụ, thẩm quyền tập trung chỉ đạo triển khai hiệu quả nghị quyết số 68/NQ-CP ngày 1-7-2021 của Chính phủ và quyết định số 23/2021/QĐ-TTg ngày 7-7-2021 của Thủ tướng Chính phủ về chính sách hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động gặp khó khăn do đại dịch COVID-19; 

Thường xuyên rà soát, cập nhật, không bỏ sót đối tượng cần cứu trợ, không để ai bị thiếu đói, bám sát tình hình và yêu cầu thực tế để tiếp tục mở rộng hoặc điều chỉnh phù hợp các đối tượng được trợ cấp khi gặp khó khăn và giảm tối đa các thủ tục hành chính khi thực hiện nhiệm vụ này;

Chăm lo đời sống nhân dân, đặc biệt là người có công, gia đình chính sách, hộ nghèo, phụ nữ, trẻ em, người cao tuổi, người khuyết tật, người yếu thế, người có hoàn cảnh khó khăn, người mất việc làm do dịch bệnh COVID-19 và lực lượng tuyến đầu chống dịch, bảo đảm kịp thời, thực chất, hiệu quả.

Bộ Y tế chủ trì, phối hợp với Bộ Tài chính và các cơ quan liên quan khẩn trương rà soát, đề xuất chính sách hỗ trợ phù hợp và bảo đảm trang thiết bị phòng hộ đối với lực lượng tham gia tuyến đầu chống dịch, đội ngũ bác sĩ, điều dưỡng, kỹ thuật viên, nhân viên y tế; cán bộ, chiến sĩ quân đội, công an, cán bộ cơ sở và đội ngũ tình nguyện viên.

Các địa phương đẩy mạnh việc thành lập, tổ chức các trung tâm, tổ, nhóm hỗ trợ, cứu trợ với hình thức tổ chức, phương thức hoạt động phù hợp, kịp thời đáp ứng nhu cầu của người dân và yêu cầu phòng, chống dịch bệnh COVID-19 trên địa bàn; lập và duy trì đường dây nóng 24/24 giờ để kịp thời tiếp nhận thông tin cần hỗ trợ của người dân về chăm sóc y tế và sinh hoạt thiết yếu; có hệ thống giám sát y tế tại cộng đồng để kịp thời hỗ trợ người dân; bảo đảm trang thiết bị phòng hộ cho đội ngũ tình nguyện viên của các trung tâm hỗ trợ, cứu trợ...

Đạt Thịnh

  • Tags:
Ý kiến bạn đọc