Tp. Hồ Chí Minh: Từng bước mở lại chợ truyền thống

06/10/2021 1:02:18 SA
Share Bai :

Ngày 5/10, trên địa bàn TP.HCM đã chính thức mở cửa trở lại 21 chợ truyền thống với phương châm mở cửa đảm bảo an toàn phòng chống dịch Covid-19.

Nhiều chợ trên địa bàn TPHCM đã chính thức mở cửa trở lại, giúp dần hồi phục hoạt động buôn bán cho tiểu thương và việc mua sắm cho người dân

Ngày 5/10, nhiều tiểu thương tại các chợ truyền thống rất vui mừng khi chợ chính thức hoạt động trở lại sau thời gian dài giãn cách xã hội.

Những chợ này gồm: Chợ Bến Thành, chợ Đa Kao, chợ Vật Liệu xây dựng, chợ thực phẩm An Đông, chợ Kim Biên, chợ Bình Thới, chợ Bà Chiểu, chợ Tam Thôn Hiệp, chợ Đồng Hòa, chợ An Thới Đông, chợ Bình Khánh, chợ Long Thạnh, chợ Cần Giờ, chợ Hòa Hiệp, chợ Lý Nhơn, chợ Lô 6, chợ Phạm Văn Cội, chợ An Nhơn Tây, chợ Trung Lập Hạ, chợ Trung Lập Thượng và chợ Phước Thạnh.

21 chợ này hoạt động đảm bảo Bộ tiêu chí an toàn phòng, chống dịch. Trong đó có những nội dung quan trọng như:  các tiểu thương kinh doanh phải đảm bảo tiêm đủ 2 mũi vaccine và có giấy xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2.

Đối với khách vào chợ mua hàng phải có thẻ xanh Covid-19, đồng thời thực hiện khai báo y tế, khử khuẩn.

Trước đó, tại cuộc họp báo ngày 4/10, Sở Công Thương TP.HCM cho biết, TP chưa có chủ trương để các chợ tự phát hoạt động trở lại. Chợ đầu mối và chợ truyền thống muốn hoạt động trở lại phải đáp ứng Bộ tiêu chí theo quyết định 3328. Ngoài ra các chợ cần phải có tổ chức chặt chẽ trong quá trình buôn bán để đảm bảo an toàn.

Riêng việc kinh doanh tại gia đình nếu thuộc các ngành, lĩnh vực Chỉ thị 18 cho phép và kinh doanh có giấy phép đầy đủ thì mới được phép mở lại.

Tại cuộc họp báo ngày 4-10, Sở Công Thương TP.HCM cho biết TP chưa có chủ trương để các chợ tự phát hoạt động trở lại. Chợ đầu mối và chợ truyền thống muốn hoạt động trở lại phải đáp ứng Bộ tiêu chí theo quyết định 3328. Ngoài ra các chợ cần phải có tổ chức chặt chẽ trong quá trình buôn bán để đảm bảo an toàn.

Riêng việc kinh doanh tại gia đình nếu thuộc các ngành, lĩnh vực Chỉ thị 18 cho phép và kinh doanh có giấy phép đầy đủ thì mới được phép kinh doanh.

Vào cuối tháng 9/2021, để chuẩn bị cho việc tái mở cửa lại hoạt động thương mại, UBND TP.HCM cũng vừa ban hành Bộ tiêu chí đánh giá an toàn phòng chống dịch Covid-19 về hoạt động thương mại trên địa bàn thành phố; trong đó có cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống, kênh bán lẻ hiện đại và cả mạng lưới chợ truyền thống.

Hiện nay, nhiều doanh nghiệp, nhà bán lẻ, cơ sở sản xuất kinh doanh... tại "vùng xanh" được phép mở cửa bán buôn đã triển khai linh hoạt mô hình kinh doanh để bắt nhịp với xu hướng tiêu dùng mới trên thị trường.

Ngoài ra, Sở Công Thương TP.HCM cũng đề nghị các quận, huyện và TP Thủ Đức rà soát, xây dựng phương án phù hợp trong tổ chức hoạt động trở lại mạng lưới chợ truyền thống đảm bảo biện pháp phòng chống dịch Covid-19. Riêng đối với kế hoạch đi chợ, siêu thị... của người dân sau ngày 30/9, hệ thống bán lẻ, phân phối báo cáo kế hoạch nguồn hàng, đưa ra phương án, cam kết nguồn hàng... khi nền kinh tế được mở cửa trở lại.

Trùng Dương

  • Tags: