Tp. Hồ Chí Minh: Bãi rác tự phát gây ô nhiễm môi trường bao giờ được giải quyết?

10/09/2021 2:00:23 CH
Share Bai :

Những năm gần đây, trên đoạn đường Thoại Ngọc Hầu, phường Hiệp Tân, quận Tân Phú (TP.HCM) xuất hiện 3 bãi rác tự phát, cách nhau chỉ khoảng 100m. Đáng chú ý, 3 bãi rác này chỉ được dọn sạch sẽ vào các dịp lễ, tết.

Bãi rác tự phát trên đường Thoại Ngọc Hầu, Phường Hiệp Tân, quận Tân Phú

Theo phản ánh của người dân đang sinh sống tại khu vực đường Thoại Ngọc Hầu, phường Hiệp Tân, quận Tân Phú (TP.HCM) chó biết, nhiều năm nay, 3 bãi rác tự phát tại đây gây ảnh hưởng rất lớn đối với môi trường sống của người dân. 

Người dân ở đây cho biết, bãi rác này chủ yếu là do những người sinh sống ở các khu vực khác tới đây vứt bỏ. Mặc dù có nhiều cảnh báo không vứt rác tại đây, nhưng những người này thường tới vào đêm tối hoặc lúc không có  ai chú ý liền vứt. Tuy người dân ở đây cũng hay tự động dọn dẹp các bãi rác này, nhưng đến hôm sau thì chỗ này lại tiếp tục có rác, không thay đổi gì cả.

Theo anh Nguyễn Văn Minh hiện đang sinh sống tại tổ 38, phường Hiệp Tân, quận Tân Phú cho biết: "Đường Thoại Ngọc Hầu là con huyết huyết mạch của người dân trong khu vực, để di chuyển qua các quận huyện khác đều phải lưu thông qua con đường này, Những bãi rác ở đây để rất lâu, mỗi lần người lưu thông đi qua đều rất khó chịu huống chi chúng tôi sinh sông ở đây".

Quá bức xúc với tình trạng này, người dân sinh sống trong khu vực đã yêu cầu Tổ dân phố. cùng phường giải quyết các bãi rác tự phát. Tuy nhiên, bãi rác vẫn không được dọn dẹp hay các biện pháp cứng rắn từ tổ dân phố hay phường.

Các bãi rác chỉ cách nhau khoảng 100m

Theo một nhân viên vệ sinh khu vực cho hay "Bãi rác mới xuất hiện vài tháng gần đây. Trước đây chúng tôi có dọn dẹp sạch sẽ, nhưng gần đây rác nhiều quá, mà chúng tôi phải đi xe thùng, đường xá cũng bị chặn hết rồi, nên xe lớn không thể vô được, nên phải chờ hết dịch, có xe lớn mới dọn được. Ngày 2/9 vừa qua, chúng tôi dọn rất sạch sẽ nhưng chỉ qua vài ngày thì rác vẫn chất đầy như lúc chưa dọn".

Theo phản ánh thì về việc thu dọn rác ở khu vực đường Thoại Ngọc Hầu, Tổ trưởng tổ 38 đường Thoại Ngọc Hầu, phường Hiệp Tân, quận Tân Phú cũng khẳng định, bãi rác chỉ mới xuất hiện gần đây, và được các nhân viên vệ sinh dọn dẹp hàng ngày, vì dịch bệnh nên khó khăn trong quá trình di chuyển và dọn dẹp nên mới xảy ra tình trạng ùn ứ rác. Về giải quyết các bãi rác này, Tổ trưởng tổ 38 cho biết, hiện chỉ chờ hết dịch mới có phương án xử lý.

Hiện nay, các nhân viên vệ sinh chỉ có thể dọn được các bọc nhỏ hoặc quét dọn ở đây, còn đa số rác ở đây phải chờ xe lớn tới dọn

Đáng chú ý, người dân sinh sống tại khu vực này khẳng định, các bãi rác này đã xuất hiện rất nhiều năm và chỉ được dọn sạch sẽ trong dịp lễ tế, còn những ngày thường không được dọn dẹp. Người dân sinh sống ở đây không chịu được mùi hôi của các bãi rác này đành phải tập trung dọn dẹp.

Nay tình hình dịch bệnh phức tạp, các bãi rác này tồn tại rất lâu và do người dân sinh sống khu vực khác tới vứt rác, không chỉ ảnh hưởng đến môi trường sống nơi đây, mà con mang đến nỗi lo về việc vô tình nhiễm dịch bệnh từ các bãi rác này. Bởi lẽ, hiện nay các nguồn bệnh trong cộng đồng có rất nhiều mà rác thải cũng chính là một nguồn trung gian để lây nhiễm dịch bệnh.

Trung Phong

  • Tags: