Quyền sao chép tại Việt Nam Thực trạng và Giải pháp

16/12/2022 5:34:55 CH
Share Bai :

Ngày 16 tháng 12 năm 2202 tại Hà Nội, Hiệp hội Quyền sao chép Việt Nam (VIETRRO) và Trung tâm Pháp luật và Tác quyền (LECOCE) phối hợp với Cục Bản quyền Tác giả - (Bộ VHTTDL), Phòng An ninh Chính trị Nội bộ CA Tp. Hà Nội (PA03), Hội Mỹ thuật Việt Nam, Công ty Luật Bross & Partner…thông báo về việc tổ chức buổi hội thảo Quyền sao chép tại Việt Nam thực trạng và giải pháp.


Ông Hoàng Trọng Quang- Chủ tịch Hiệp hội Quyền sao chép Việt Nam (VIETRRO)

Chủ trì hội thảo ThS Hoàng Trọng Quang- Chủ tịch Hiệp hội Quyền sao chép Việt Nam (VIETRRO); Bà Nguyễn Thị Sánh - Phó Chủ tịch Thường trực, Luật sư Mai Tú Anh - Tổng Thư ký; Bà Mai Ngọc Oanh - Phó Chủ tịch Thường trực Hội Mỹ thuật Việt Nam; Ông Lê Hồng Giang - Phòng An ninh Chính trị Nội bộ PA03 và các đơn vị tham gia đã đưa ra các ý kiến đánh giá quan trọng về việc vi phạm bản quyền nói chung, vi phạm quyền sao chép nói riêng tại Việt Nam hiện nay cũng như nêu bật lên được vai trò bảo hộ Quyền tác giả, quyền liên quan của các CMO, cũng như việc phối hợp giữa các CMO với các cơ quan chức năng trong việc phát hiện và xử lý vi phạm trong lĩnh vực sở hữu trí tuệ.

Quyền sao chép chỉ là một quyền liên quan của quyền tác giả. Hiệp hội Quyền sao chép Việt Nam là một trung gian kết nối giữa tác giả, chủ sở hữu tác phẩm với cá nhân, tổ chức sử dụng sao chép tác phẩm ấy. Hiện nay ở nước ta tình trạng photocopy các tác phẩm khoa học, văn học, giáo trình; sao chép tranh nghệ thuật xảy ra tràn lan thành một vấn nạn của xã hội, cũng là do phần không nhỏ người dân chưa hiểu biết luật Sở hữu trí tuệ, luật quyền tác giả và quyền liên quan trong đó có quyền sao chép) ... đó chính là lý do chúng tôi tổ chức buổi hội thảo hôm nay với chủ đề: Quyền sao chép ở Việt Nam - Thực trạng và giải pháp.

Trước hiện trạng vi phạm sở hữu trí tuệ phổ biến dưới nhiều hình thức tồn tại nhiều năm qua, đặc biệt là trong lĩnh vực tác quyền số, VIETRRO đã trình bày giải pháp tiên tiến nhất hiện nay ứng dụng công nghệ Blockchain, A.I (trí tuệ nhân tạo) trong việc quản lý, kiểm tra và khai thác tác quyền số minh bạch và công khai.

Trong phần tọa đàm, các diễn giả và cố vấn đã giải đáp rất nhiều câu hỏi của khách mời tham dự về việc trách nhiệm pháp lý hình sự, khi thực hiện hành vi sao chép trái phép, thủ tục đăng kí sao chép, quyền lợi và nghĩa vụ của các bên khi thực hiện hành vi sao chép.

 Kết quả buổi Hội thảo diễn ra lễ ký kết ủy thác quyền với các tác giả trong nhiều lĩnh vực khác nhau, như: Hội họa, Âm nhạc, Thời trang, Thương hiệu…cũng như ký kết hợp tác chiến lược với các Công ty Luật Bross & Partner, Công ty Tư vấn INNOVI, Công ty Luật Phúc Lai…dưới sự chứng kiến của các cơ quan quản lý Nhà nước.

Thạc sỹ - Nhà Báo Trần Quốc Hoàn

 

  • Tags: