Phát triển BHXH tự nguyện ở Hà Tĩnh – Đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng đối tượng

14/07/2022 2:29:19 CH
Share Bai :

MT&XH-Bên cạnh những phương tiện truyền thống, ngành Bảo hiểm xã hội tỉnh Hà Tĩnh còn có nhiều cách làm hay, sáng tạo nhằm thực hiện hiệu quả mục tiêu phát triển bền vững đối tượng tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện.


Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh Lê Ngọc Châu cùng lãnh đạo một số Sở, Ngành dự lễ ra quân tại điểm cầu cơ quan BHXH tỉnh.

Được triển khai thực hiện từ năm 2008, Bảo hiểm xã hội (BHXH) tự nguyện là một chính sách mang ý nghĩa nhân văn sâu sắc, mở ra cơ hội được hưởng lương hưu cho tất cả người lao động trên mọi lĩnh vực. Nếu như trước đây, chỉ có cán bộ, công chức, viên chức làm việc trong các cơ quan nhà nước hoặc người lao động có hợp đồng tại các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp mới được tham gia đóng BHXH để được hưởng lương hưu, thì nhờ có chính sách BHXH tự nguyện, tất cả mọi đối tượng trong xã hội từ đủ 15 tuổi trở lên đều có quyền tham gia để được hưởng lương hưu khi đủ điều kiện.

Đặc biệt, BHXH tự nguyện có phương thức đóng góp rất linh hoạt, mức phí phù hợp với khả năng đóng góp và nguyện vọng thụ hưởng sau này. Người tham gia BHXH tự nguyện được lựa chọn mức đóng phù hợp với thu nhập của mình và có thể thay đổi mức đóng từ thấp lên mức cao hơn. Trong trường hợp rủi ro, bị giảm thu nhập thì người tham gia có thể tạm ngừng đóng và được bảo lưu thời gian đóng để làm cơ sở cộng nối thời gian đóng sau đó.

Đồng thời, sự liên thông giữa BHXH bắt buộc và BHXH tự nguyện cho phép người lao động trước đây tham gia BHXH bắt buộc, vì lý do nào đó phải nghỉ việc, nếu sau đó chuyển sang tham gia BHXH tự nguyện, hoặc đối với trường hợp chuyển từ BHXH tự nguyện sang BHXH bắt buộc thì được bảo lưu thời gian đã đóng để làm cơ sở tính hưởng chế độ BHXH. Ngoài chế độ hưu trí, người tham gia còn được cấp thẻ BHYT miễn phí cho đến khi qua đời; người thân của người tham gia BHXH tự nguyện được hưởng chế độ tử tuất như với người tham gia BHXH bắt buộc.

Hơn 44.500 người tham gia BHXH tự nguyện

Sau hơn 04 năm thực hiện Nghị quyết số 28-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII về cải cách chính sách bảo hiểm xã hội, công tác phát triển BHXH tự nguyện trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh đã đạt được những kết quả quan trọng.


Với phương châm “Đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng đối tượng”, buổi ra quân đã đạt được nhiều kết quả khả quan

Theo BHXH tỉnh Hà Tĩnh, năm 2018, toàn tỉnh mới có 6.840 người tham gia BHXH tự nguyện, thì đến 05/2022 số người tham gia BHXH tự nguyện đạt 44.580 người, tăng 37.740 người so với năm 2018.

Tỉnh Hà Tĩnh được đánh giá là một trong những tỉnh làm tốt về phát triển BHXH, đặc biệt là đối tượng tham gia BHXH tự nguyện.

Theo ông Phan Văn Anh – Phó Giám đốc Bảo hiểm xã hội tỉnh Hà Tĩnh, thực hiện Nghị quyết số 28-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII về cải cách chính sách BHXH, BHXH tỉnh đã tích cực, chủ động phối hợp với các ngành, cơ quan tham mưu Tỉnh ủy ban hành các văn bản về triển khai thực hiện Nghị quyết số 28-NQ/TW; Phối hợp với các huyện, thành ủy xây dựng và đã đưa chỉ tiêu phát triển BHXH, BHYT vào Nghị quyết Đại hội đảng bộ các huyện, thị xã, thành phố nhiệm kỳ 2020 - 2025 và xây dựng chương trình hành động thực hiện chỉ tiêu BHXH, BHYT đề ra; tham mưu với UBND tỉnh đã ban hành Quyết định thành lập Ban Chỉ đạo thực hiện chính sách BHXH, BHYT; giao chỉ tiêu BHXH, BHYT hằng năm cho các huyện, thị xã, thành phố nhằm huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc chủ động, tích cực tuyên truyền, thực hiện chỉ tiêu phát triển đối tượng tham gia BHXH, BHYT gắn với mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn tỉnh.

Linh hoạt các biện pháp thực hiện

Hà Tĩnh với đặc thù là tỉnh có khí hậu thời tiết khắc nghiệt, kinh tế xã hội còn nhiều khó khăn, phần lớn người dân chủ yếu làm nông nghiệp, song công tác phát triển đối tượng tham gia BHXH tự nguyện trong thời gian vừa qua đã mang lại kết quả rất tích cực.

Xác định công tác truyền thông là “chìa khóa” để thực hiện hiệu quả việc phát triển người tham gia BHXH, BHYT, BHXH tỉnh Hà Tĩnh đã không ngừng đổi mới phương pháp, nội dung, hình thức truyền thông. Hoạt động truyền thông chính sách BHXH của BHXH tỉnh Hà Tĩnh đã bám sát nội dung các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước về BHXH tự nguyện; qua đó, trở thành cầu nối để truyền tải, đưa các thông tin về chính sách BHXH tự nguyện đến với các tầng lớp nhân dân và người lao động.


Cán bộ BHXH tuyên truyền đến các tầng lớp người dân về tác dụng của BHXH, BHYT

Để thực hiện tốt những điều đó, BHXH tỉnh Hà Tĩnh đã triển khai đồng bộ các hình thức tuyên truyền, xác định tổ chức hội nghị trực tiếp tuyên truyền tại các tổ, cơ sở là chủ yếu. Đồng thời, BHXH tỉnh cũng đã phát động phong trào thi đua mỗi công chức, viên chức, người lao động ngành BHXH là một tuyên truyền viên tích cực, với phương châm “Đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng đối tượng” tranh thủ thời gian được nghỉ ngơi, ngày nghỉ hàng tuần đi đến từng hộ gia đình, cụm dân cư nơi khó tổ chức hội nghị để vận động tuyên truyền.

Ngày 08/5/2022, BHXH tỉnh Hà Tĩnh đã phối hợp với Bưu điện tỉnh tổ chức Lễ ra quân tuyên truyền, vận động người dân tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình. Ngay sau buổi lễ ra quân, cán bộ BHXH tỉnh và Bưu điện tỉnh đã tổ chức tuyên truyền lưu động về chính sách BHXH tự nguyện, BHYT trên các tuyến đường làng, ngõ xóm, hộ gia đình. Ngoài ra, BHXH tỉnh còn thành lập các tổ, nhóm mở Hội nghị tuyên truyền, vận động người dân tham gia BHXH tự nguyện, BHYT tại các tổ, cơ sở.

Chỉ sau 1 ngày ra quân, đã có trên 1.000 lượt người dân được tuyên truyền, tư vấn trực tiếp, phát tờ rơi, tờ gấp, minh họa mức đóng, mức hưởng và các hoạt động tư vấn gián tiếp khác vẫn triển khai như điện thoại, các nền tảng số Facebook, Zalo…Toàn tỉnh phát triển tăng mới được 438 người tham BHXH tự nguyện và 438 người tham gia BHYT hộ gia đình.Trong đó, có một số đơn vị triển khai thực hiện sớm và đạt kết quả cao như: Văn phòng tỉnh, BHXH thị xã Hồng Lĩnh, BHXH huyện Thạch Hà.

Có thể thấy trong bối cảnh công tác phát triển người tham gia BHXH tự nguyện còn gặp nhiều khó khăn bởi đại dịch COVID-19, việc ngành BHXH tỉnh Hà Tĩnh tổ chức thành công Lễ ra quân tuyên truyền, vận động người dân tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình đã cho thấy hiệu quả tích cực trong việc linh hoạt các giải pháp truyền thông phát triển người tham gia của ngành BHXH tỉnh.

Minh Hà

  • Tags: