Khách du lịch quốc tế đến Việt Nam cần đảm bảo những điều kiện gì?

06/11/2021 10:28:29 SA
Share Bai :

MTXH - Ngày 5/11, Thứ trưởng Bộ VH-TT-DL Đoàn Văn Việt đã ký ban hành văn bản số 4122 Hướng dẫn tạm thời thí điểm đón khách du lịch quốc tế đến Việt Nam. Đây là văn bản cụ thể hóa kế hoạch thí điểm đón khách du lịch quốc tế đến Việt Nam sau khi Phó thủ tướng Chính phủ Phạm Bình Minh đồng ý với tờ trình số 272 về vấn đề này của Bộ VH-TT-DL.

Theo Văn bản số: 4122 của Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch có ghi rõ, việc đón khách quốc tế đến Việt Nam được thực hiện 3 giai đoạn: Giai đoạn 1 (từ tháng 11-2021) sẽ thí điểm đón khách quốc tế theo các chương trình du lịch trọn gói, thông qua các chuyến bay thuê chuyến và thương mại quốc tế đưa khách đến Phú Quốc (Kiên Giang), Khánh Hòa, Quảng Nam, Đà Nẵng, Quảng Ninh.

Giai đoạn 2 (từ tháng 1-2022): Mở rộng phạm vi đón khách du lịch quốc tế, kết nối các điểm đến thông qua các chuyến bay thuê chuyến và thương mại quốc tế thường lệ. Sau khi đã hoàn thành chương trình du lịch 7 ngày ở điểm đến đầu tiên, khách có thể đi đến các điểm đến khác trong nhóm 5 địa phương nói trên (có thể bổ sung thêm một số địa phương khác, nếu đáp ứng điều kiện và có đề xuất đón khách du lịch quốc tế).

Giai đoạn 3: Mở cửa lại hoàn toàn đối với thị trường khách du lịch quốc tế; thời điểm bắt đầu giai đoạn 3 sẽ căn cứ tình hình dịch bệnh thực tế và trên cơ sở đánh giá kết quả đón khách du lịch quốc tế trong 2 giai đoạn đầu.

Theo Bộ Văn hóa – Thể thao và Du lịch điều kiện để khách du lịch quốc tế đến Việt Nam cần phải có chứng nhận tiêm đủ liều vắc xin phòng Covid-19 được cơ quan có thẩm quyền tại Việt Nam công nhận và đang trong thời gian có hiệu lực (không áp dụng đối với trẻ em dưới 12 tuổi đi cùng cha mẹ hoặc người giám hộ) hoặc có chứng nhận đã khỏi bệnh Covid-19, hoặc các giấy tờ tương đương xác nhận đã khỏi bệnh (không quá 6 tháng) do cơ quan có thẩm quyền tại nước điều trị cấp và được Việt Nam công nhận; Có kết quả âm tính với xét nghiệm SARS-CoV-2 bằng phương pháp RTPCR/RT-LAMP trong vòng 72 giờ trước khi xuất cảnh và được cơ quan có thẩm quyền của nước thực hiện xét nghiệm cấp chứng nhận; Có bảo hiểm y tế hoặc bảo hiểm du lịch có nội dung chi trả điều trị  Covid-19 với mức trách nhiệm tối thiểu 50.000 USD; Tham gia chương trình du lịch trọn gói của doanh nghiệp lữ hành.

Trường hợp có các dấu hiệu bất thường về sức khỏe như sốt, ho, đau họng, khó thở, đau người, mệt mỏi, ớn lạnh, giảm hoặc mất vị giác hoặc khứu giác thì thông báo ngay cho cơ quan y tế tại sân bay để theo dõi và triển khai quy trình xử lý dịch bệnh theo quy định.

Theo văn bản của Bộ Văn hóa – Thể thao và Du lịch có ghi rõ, quy trình đón khách quốc tế sẽ theo các trình tự sau: Đăng ký chương trình du lịch; Xét duyệt nhân sự, cấp thị thực; Chuẩn bị trước chuyến bay; Thực hiện quy trình nhập xuất cảnh; Quá trình tham gia chương trình du lịch tại Việt Nam.

Về các doanh nghiệp lữ hành tham gia chương trình thí điểm xây dựng kế hoạch đón khách (gồm: thị trường khách, số lượng khách dự kiến đề xuất, địa điểm đến, thời gian thực hiện và thời gian lưu trú, hãng hàng không vận chuyển, chương trình tham quan du lịch), phương án tổ chức đoàn đảm bảo an toàn chống dịch và các phương án xử lý sự cố, cam kết thực hiện đầy đủ các quy định khi tham gia chương trình thí điểm gửi về Tổng cục Du lịch, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch và Sở quản lý du lịch địa phương thí điểm đón khách du lịch để tổng hợp thông báo tới các cơ quan chức năng.

Đồng thời, các công ty lữ hành phải có hợp đồng với các cơ sở cung ứng dịch vụ, trong đó phân định rõ trách nhiệm cung cấp các dịch vụ an toàn cho khách du lịch, các phương án phối hợp xử lý sự cố phát sinh; Trường hợp khách là F0, F1 không tự thanhtoán các chi phí phát sinh liên quan thì doanh nghiệp chịu trách nhiệm thanh toán với đơn vị liên quan.

Ngoài ra, Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch đề nghị UBND các địa phương: Kiên Giang, Khánh Hòa, Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ninh phối hợp với Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch lựa chọn khu vực và các đơn vị cung ứng dịch vụ đón khách du lịch quốc tế trên cơ sở đủ điều kiện đón riêng đối với các khách du lịch quốc tế hoặc có thể phân khu vực riêng dành cho khách quốc tế, không ở chung khu vực cùng với khách nội địa.

Các địa phương công bố công khai danh sách các đơn vị cung ứng dịch vụ du lịch để các công ty lữ hành quốc tế lựa chọn ký hợp đồng xây dựng chương trình du lịch bán cho khách; Ban hành hướng dẫn chi tiết đón khách du lịch quốc tế tại địa phương, trong đó quy định cụ thể về các phương án an toàn phòng chống dịch bệnh, an ninh, an toàn cho khách du lịch và xử lý sự cố y tế phát sinh.

Đồng thời, phải bố trí đường dây nóng và cán bộ đầu mối để tiếp nhận thông tin, xử lý các trường hợp nghi ngờ mắc Covid-19 tại các điểm du lịch khi cần thiết; Tổ chức tập huấn, hướng dẫn người lao động tại các cơ sở kinh doanh du lịch tham gia chương trình thí điểm về các điều kiện an toàn phòng chống dịch, lấy mẫu, hỗ trợ xét nghiệm nhanh Covid-19 trong quá trình tham gia chương trình du lịch tại Việt Nam… Các địa phương định kỳ báo cáo kết quả đón khách quốc tế về Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch và các Bộ, ngành liên quan để kịp thời tháo gỡ vướng mắc phát sinh.

Trùng Dương

  • Tags: