Hội nghị năng lượng gió Việt Nam (Vietnam Wind Power 2021) cơ hội mới cho ngành điện gió.

01/12/2021 5:19:11 CH
Share Bai :

Sáng ngày 01/12 tại Hà Nội, đã diễn ra Hội nghị năng lượng gió Việt Nam – Vietnam Wind Power 2021 được khai mạc tại Hà Nội, đây là sự kiện đồng hành cùng Diễn đàn Công nghệ & Năng lượng Việt Nam do Cục Ứng dụng và Phát triển công nghệ (SATI), Bộ Khoa học & Công nghệ tổ chức, Tạp chí Môi trường và Đô thị Việt Nam là đơn vị bảo trợ truyền thông chính thức cho sự kiện.

Tham dự Hội nghị có ông Ben Backwell – Giám đốc điều hành Hội đồng năng lượng gió toàn cầu, bà Trần Thị Hồng Lan – Phó Cục trưởng Cục Ứng dụng và Phát triển công nghệ (Bộ Khoa học và Công nghệ), Đại sứ Vương Quốc Anh, Đại sứ Đan Mạch, Đại sứ Na Uy tại Việt Nam, cùng nhiều chuyên gia, doanh nghiệp trong và ngoài nước. Hội nghị được tổ chức theo hình thức trực tiếp kết hợp với trực tuyến.

 

Hội nghị Năng lượng gió Việt Nam 2021

Hội nghị Năng lượng gió Việt Nam 2021 được xem là một sự kiện đúng thời điểm trong bối cảnh ngành công nghiệp năng lượng điện gió đang có tiềm năng tăng trưởng mạnh mẽ tại Việt Nam. Chính phủ Việt Nam đang thúc đẩy những chiến lược phát triển bền vững nguồn năng lượng sạch, năng lượng tái tạo và giảm thiểu phát thải, đặc biệt sau khi Việt Nam ký “Tuyên bố toàn cầu về chuyển dịch từ than sang năng lượng sạch” tại Hội nghị thượng đỉnh của Liên Hợp Quốc về biến đổi khí hậu lần thứ 26 (COP 26), Glasgow, Vương quốc Anh. Trong lần tổ chức thứ 4, Hội nghị Vietnam Wind Power 2021 tiếp tục cung cấp các thông tin mới nhất về bức tranh năng lượng toàn cầu, tầm quan trọng của chuyển đổi cơ cấu nguồn năng lượng cũng như tiềm năng và xu hướng phát triển của ngành năng lượng điện gió tại Việt Nam và Đông Nam Á trong thời gian tới.

Phát biểu tại Hội nghị, bà Trần Thị Hồng Lan – Phó Cục trưởng Cục Ứng dụng và Phát triển công nghệ (Bộ Khoa học và Công nghệ) cho biết: “Tại Hội nghị COP26 mới đây ở Glasgow, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cũng đã đưa ra thông điệp và cam kết mạnh mẽ của Việt Nam trong nỗ lực giảm phát thải khí nhà kính và mục tiêu đạt phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050. Trong quá trình chuyển đổi năng lượng từ điện than sang năng lượng tái tạo, điện gió đóng một vai trò quan trọng trong hệ thống năng lượng tương lai, là chìa khóa để Việt Nam hiện thực hóa các mục tiêu đề ra. Tuy nhiên, các vấn đề đặt ra với chúng ta không chỉ nằm ở chính sách, mà cốt lỗi nằm ở công nghệ. Công nghệ không chỉ giúp giải bài toán tổng thể từ khâu sản xuất, lắp đặt, vận hành, giám sát, truyền tải, phân phối đến các vấn đề tối ưu hóa hiệu năng, lưu trữ năng lượng, kéo dài tuổi thọ của thiết bị hay xử lý, tái chế rác thải công nghệ mà còn có khả năng tạo ra những mô hình mới, hướng đi mới cho ngành năng lượng nói riêng và các ngành khác nói chung”.

Hàng loạt các cơ chế chính sách ưu đãi của Đảng và Chính phủ trong thời gian qua đã tạo cơ sở pháp lý cơ bản cho phát triển năng lượng tái tạo nói chung và điện gió nói riêng tại Việt Nam. Hiện tại, với lộ trình phát triển năng lượng tái tạo, Việt Nam sẽ tiếp tục thể hiện vai trò đi đầu tại khu vực trong lĩnh vực này. Ông Ben Backwell bày tỏ tin tưởng rằng, trong tương lai, với cơ chế đấu thầu dự án điện gió đang được các cơ quan liên quan của Việt Nam xây dựng, điện gió sẽ tiếp tục phát triển với tính cạnh tranh hơn và Việt Nam sẽ có làn sóng phát triển điện gió thứ hai với cả điện gió trên bờ và ngoài khơi. Cùng với đó, các công nghệ quản lý năng lượng sẽ giúp điện gió giữ vị trí quan trọng hàng đầu trong cơ cấu năng lượng của Việt Nam

Ông Ben Backwell, Giám đốc điều hành Hội đồng Năng lượng gió toàn cầu (GWEC) cho biết, năm 2021 là một năm đáng nhớ với ngành điện gió Việt Nam. Đến cuối tháng 10 vừa qua, Việt Nam đã đạt gần 4GW công suất lắp đặt điện gió trên bờ. Đáng chú ý, tại Hội nghị COP 26 vừa qua, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đưa ra cam kết mạnh mẽ rằng Việt Nam sẽ có những nỗ lực để đạt được mức phát thải ròng bằng không vào 2050... Đây là những tín hiệu lạc quan cho các nhà đầu tư đang tìm kiếm cơ hội đầu tư vào lĩnh vực điện gió tại Việt Nam.

Lần đầu tiên, Hội nghị đầu ngành Vietnam Wind Power được tổ chức dưới hình thức “hybrid” (trực tiếp kết hợp trực tuyến). Những khách gặp trở ngại trong việc tham dự trực tiếp có thể tham gia online trên nền tảng Digital Connect. Digital Connect là một sản phẩm mới ra mắt của Informa Markets nhằm cung cấp nền tảng kết nối trực tuyến B2B chất lượng nhất hiện nay, mang đến cơ hội mở rộng hợp tác kinh doanh cho doanh nghiệp trong nước và quốc tế. Không chỉ dừng lại ở theo dõi hội thảo, trên Digital Connect, khách tham dự còn được tận hưởng các chức năng quan trọng khác của một nền tảng kết nối doanh nghiệp gồm: tra cứu danh sách đối tác tiềm năng, gửi kết nối và đặt hẹn 1-1 thông qua tính năng gửi tin nhắn, chat và video call, trao đổi trực tiếp với diễn giả thông qua các diễn đàn thảo luận được tạo trực tiếp trên nền tảng.

Sự kiện sẽ diễn ra trong 02 ngày từ ngày 01 đến 02/12 tại Trung tâm Hội nghị Quốc tế (ICC), 35 Hùng Vương, quận Ba Đình, Hà Nội. Trong thời gian này, các chương trình diễn ra liên tục với các chủ đề về toàn cảnh thị trường, chính sách, tài chính, công nghệ, nhà đầu tư nước ngoài, cũng như các vấn đề về phát triển ngành điện gió nói riêng và ngành năng lượng tái tạo nói chung, đặc biệt là sau dịch bệnh.

Nguyễn Huyến