Giải thưởng Vifotec 2020: Tận dụng đất cứng làm nguyên liệu trong vật liệu xây dựng

17/05/2021 11:41:49 SA
Share Bai :

Đây là công trình khoa học do AHLĐ TS. Nguyễn Quang Mâu nghiên cứu và áp dụng tại công ty Cổ phần Gạch ngói Đất Việt. Theo TS. Nguyễn Quang Mâu, trong quá trình khai thác nguyên liệu bằng phương pháp truyền thống việc bóc thải đất tầng phủ và tầng đáy có độ cứng cao theo công nghệ cũ sẽ tốn rất nhiều chi phí để xử lý về vấn đề môi trường. Từ thực tế đó Công ty cổ phần gạch ngói Đất Việt đã tiến hành nghiên cứu để tận dụng các loại nguyên liệu thải loại trên đưa vào sản xuất sản phẩm gạch ngói cao cấp.

Gốm Đất Việt nhận giải Sao Vàng Đất Việt

Từ nghiên cứu này sẽ tiết kiệm tài nguyên, nguồn nguyên liệu dùng sản xuất sản phẩm gạch ngói trong ngành xây dựng ngày càng ít và nguy cơ không còn nguyên liệu để sản xuất. Bảo vệ môi trường: giảm thải loại nguyên liệu (đất tầng phủ, đất cứng) ra môi trường không có vị trí đổ thải; tiết kiệm công tác vận chuyển khi chuyển đổ,..; Tiết kiệm chi phí trong sản xuất: tạo ra sản phẩm chất lượng cao mà giảm chi phí về nguồn nguyên liệu đầu vào và bảo đảm nguyên liệu đầu vào số lượng nhiều và ổn định bài phối liệu.
AHLĐ TS. Nguyễn Quang Mâu cho rằng theo công nghệ cũ toàn bộ lớp đất tầng phủ (lớp đất mặt nhiều sỏi, đá, cát, thành phần cát nhiều) và toàn bộ lớp đất cứng (dưới lớp đất dẻo  là lớp đất cứng) đều bị thải loại trong quá trình khai thác đất sét. Lượng đất bỏ đi rất lớn, không có chỗ chứa phải đem đổ thải gây nguy hại tới môi trường. Thực tế lớp đất dẻo được dùng sản xuất sản phẩm gạch ngói cao cấp (theo công nghệ cũ) có lượng ít chỉ chiếm 1/3 chiều sâu khai thác được của các mỏ được quy hoạch. 
Việc sử dụng nguyên liệu đất tầng phủ, đất cứng trong sản xuất ngói mà công trình nghiên cứu này là dựa trên hai cơ sở khoa học kỹ thuật là: Nghiên cứu, phát triển các  bài phối liệu mới, phù hợp với loại đất mới và sử dụng kỹ thuật nghiền khô tạo hạt mịn đối với cả đất cứng.
Kết quả đưa ra đã sử dụng thêm được đến 30% nguyên liệu đất cứng, đất tầng phủ (ngoài đất dẻo) vào  bài phối liệu mới làm cho chất lượng sản phẩm đạt chất lượng cao đảm bảo các yêu cầu về: màu sắc, các tính chất kỹ thuật của sản phẩm. Công trình sẽ tiếp tục nghiên cứu để sử dụng được ít nhất 50% nguyên liệu đất cứng, đất tầng phủ trong bài phối liệu phù hợp với tỷ lệ nguyên liệu trong mỏ. 
Đặc biệt , ngoài việc sử dụng nguồn nguyên liệu đất cứng, đất tầng phủ trong mỏ của Công ty, công trình còn thực hiện nghiên cứu sử  dụng đất cứng, đất tầng phủ trong quá trình khác thác than đá, một nguồn đất rất lớn chưa được tận dụng trong khai thác than.  Toàn bộ các nguyên liệu đất tầng phủ, đất cứng được sử dụng trong quá trình nghiên cứu đều đã được áp dụng thực tế vào sản xuất tại Công ty cổ phần gạch ngói Đất Việt.
Đây là lần đầu tiên tại Việt Nam, Công ty Cổ phần gạch ngói Đất Việt đã nghiên cứu áp dụng thực hiện thành công sản xuất các sản phẩm ngói cao cấp bằng nguyên liệu đất cứng, đất tầng phủ (loại nguyên liệu trước đây không sử dụng được  trong sản xuất) ; Khi sử dụng nguyên liệu đất cứng, đất tầng phủ với nhiều đặc tính quý bổ sung cho bài phối liệu sản xuất tạo ra sản phẩm chất lượng tốt: Tăng tỷ lệ phụ gia gầy trong bài phối liệu để chống cong vênh sản phẩm ; Tạo ra sản phẩm có cường độ kháng uốn tốt hơn, bền vững hơn.
Công trình này đã được thực hiện cho chính nhu cầu phát triển sản xuất của Công ty CP gạch ngói Đất Việt. Tất cả các kết quả nghiên cứu đã được áp dụng thực tiễn ngay vào sản xuất, hiện tại đang triển khai sản xuất đại trà, công nghệ này có thể áp dụng cho các cơ sở sản xuất gạch ngói khác.

Anh hùng Lao động TS. Nguyễn Quang Mâu

Giá trị làm lợi trong quá trình sản xuất của công trình này được tính 1m3 nguyên liệu đất khai thác mua vận chuyển về đến công ty (đối với nguyên liệu tốt, nguyên liệu sét dẻo - trước đây khi làm công nghệ nghiền ướt cũ): giá 80.000đ/m3. 1m3 nguyên liệu đất khai thác vận chuyển về đến công ty (đối với nguyên liệu đất rắn, đất tầng phủ , nguyên liệu trước đây đổ thải đi không dùng  nhưng hiện tại đã được sử dụng sản xuất) trong bài phối liệu chiếm 30% giá 80.000đ/m3. Với khối lượng sản xuất hiện tại  8.000m3/tháng. 30% tương đương với: 2.400 m3/tháng đất rắn, đất tầng phủ.Tương đương hàng tháng công ty đã làm lợi là gần 200 triệu đồng của việc tận thu đất cứng, đất tầng phủ. Ngoài ra còn có các lợi ích khác mang lại như chi phí vận chuyển chất đổ thải, phí môi trường, mặt bằng để xả chất thải...) , chi phí xử lý môi trường chất thải rắn, bãi thải, quy hoạch khu đổ chất thải, xe vận chuyển gây tốn kém chi phí, tận dụng được nguồn tài nguyên lâu dài, công ty không còn phải phụ thuộc nhiều về nguồn nguyên liệu, chủ động nguồn nguyên liệu cho sản xuất ổn định lâu dài; phát triển bền vững….
Với việc tận thu nguồn nguyên liệu đất cứng, đất tầng phủ (trước đây phải đổ thải loại bỏ - là vấn đề rất nhức nhối về môi trường chất thải rắn, chỗ đổ thải, ...)  công ty Đất Việt đã sử dụng nguyên liệu đó trong sản xuất sản phẩm chất lượng cao; giảm chi phí nguyên liệu đầu vào;  nguồn nguyên liệu tận thu với số lượng lớn ổn định sản xuất - ổn định chất lượng nhiều năm cho Công ty, ... dẫn đến giảm chi phí sản xuất, hạ giá thành sản phẩm  qua đó đóng góp đáng kể trong công việc bảo vệ làm sạch môi trường sống của xã hội.

Các phần thưởng cao quý Gốm Đất Việt đã nhận được

Gốm Đất Việt đang sở hữu nguồn nguyên liệu đất sét có chất lượng tốt nhất và trữ lượng lớn nhất Đông Nam Á. Với sứ mệnh đem lại vẻ đẹp thuần Việt-Á Đông, Gốm Đất Việt  đã và đang cung cấp cho thị trường các sản phẩm vật liệu xây dựng cao cấp như  gạch xây, ngói trang trí, gạch cotto, gạch tấm ốp…Gốm Đất Việt chủ trương lấy con người làm gốc phát triển; xây dựng bản sắc thương hiệu gắn liền với giá trị nhân văn cao cả; lấy chất lượng của sản phẩm và sự hài lòng của khách hàng làm thước đo. Thương hiệu Gốm Đất Việt đang trên đường hướng tới mục tiêu trở thành nhà sản xuất kinh doanh phân phối các sản phẩm Gạch ngói đất sét nung hàng đầu tại khu vực nói chung và Việt Nam nói riêng.

Theo vusta.vn

  • Tags: