Điểm xanh TP Hồ Chí Minh: Chính quyền và nhân dân quận 12 cùng làm công trình văn minh - sạch, đẹp

16/12/2022 11:39:08 SA
Share Bai :

Nhiều công trình xanh, văn minh, sạch đẹp đã được chính quyền và nhân dân tại quận 12 cải tạo, nâng cấp chỉnh trang. Đặc biệt là cải tạo môi trường nâng cấp đời sống của người dân dọc theo tuyến kênh, rạch,… nhiều công trình là điển hình của Tp. Hồ Chí Minh.

Quận 12 nằm ở phía Bắc TP Hồ Chí Minh, có địa hình trũng, thấp với nhiều kênh, mương, rạch tự nhiên. Đây là điều kiện thuận lợi cho việc tiêu thoát nước và tạo cảnh quan thoáng mát cho khu vực, đồng thời cũng là điểm khó khăn trong việc bảo đảm vệ sinh môi trường.

Trong những năm qua, cùng với sự phát triển nhanh chóng của TP Hồ Chí Minh nói chung và trên địa bàn quận 12 nói riêng, tốc độ đô thị hóa nhanh, tăng dân số cơ học rất lớn.

Nhiều khu vực trên địa bàn của quận xảy ra tình trạng quá tải, vứt rác bừa bãi ra đường và xuống kênh, rạch khá trầm trọng gây mất mỹ quan, các tuyến kênh, rạch bị ô nhiễm nặng ảnh hưởng đến môi trường sống của người dân.

Từ thực trạng trên, lãnh đạo đảng và chính quyền quận 12 đã ban hành nghị quyết và kế hoạch tổ chức cuộc vận động thực hiện “Quận 12 văn minh – sạch đẹp” từ cuộc vận động này, các tổ chức chính trị, xã hội trên địa bàn đã triển khai rất nhiều chương trình thiết thực cụ thể và có trọng điểm, giải quyết được những khu vực ô nhiễm, giải quyết được những bức xúc phản ánh của người dân, từ đó đã tạo nên sự tin tưởng, đồng tình của người dân và người dân đã chung tay cùng chính quyền tham gia cuộc vận động thực hiện xây dựng quận 12 văn minh – sạch đẹp, nhiều tuyến đường được thực hiện dọn vệ sinh hàng tuần, nhiều kênh, mương, rạch được nạo vét,…

Các lực lượng cùng người dân dọn điểm phát sinh rác tại khu phố 2 phường Hiệp Thành

Từ cuộc vận động, cho đến nay trên địa bàn quận 12 hàng tuần đều có hoạt động tổng vệ sinh do chính quyền 11 phường phối hợp với các đoàn thể thực hiện, có sự tham gia tích cực của người dân thực hiện nhiều đợt tổng vệ sinh xóa các điểm ô nhiễm về rác thải nhằm duy trì chất lượng vệ sinh môi trường, mỹ quan tại các khu vực đã giải quyết, tránh tình trạng tái diễn rác lưu cữu. Nhiều “điểm đen” về rác thải đã được “lột xác” trở thành những mảng xanh, những điểm sinh hoạt cộng đồng phục vụ nhu cầu tập luyện thể dục thể thao của người dân.

Tiêu biểu là công trình tại tổ 46, khu phố 3, phường Tân Thới Nhất, từ một khu đất bị bỏ trống trong nhiều năm, rộng khoảng 250m2 cỏ cây mọc và đặc biệt là tình trạng đổ rác không đúng quy định, gây ô nhiễm môi trường của một số người dân. Trước tình trạng trên, UBND phường Tân Thới Nhất đã vận động các đoàn thể cùng nhân dân trên địa bàn quyết tâm thực hiện một “công trình xanh” tại khu vực này. Công trình được thực hiện là sự chung tay góp sức của cả hệ thống chính trị và nhân dân trên địa bàn phường Tân Thới Nhất, với mong muốn có khu công viên cây xanh để luyện tập thể dục thể thao nâng cao sức khỏe, đồng thời thực hiện tốt công tác bảo vệ môi trường, cải tạo các điểm rác lưu cửu, góp phần xây dựng nếp sống văn mình, mỹ quan đô thị. Công trình đã hoàn thành và khánh thành trong ngày 23/09/2022.

Quận 12 tổ chức lễ khánh thành công viên vui chơi

Một trong những nhiệm vụ trọng tâm được quận 12 đặt ra là phải xóa các điểm rác lưu cữu trên địa bàn quận và phải nâng cấp, nạo vét, chỉnh trang lại các tuyến kênh, rạch. Việc triển khai thực hiện phải có sự tham gia của cả hệ thống chính trị các cấp và nhân dân trên địa bàn quận, đặc biệt là người dân sinh sống dọc theo các tuyến sông, kênh, rạch.

Chính quyền quận đã tổ chức nhiều cuộc tuyên truyền và đối thoại với người dân về thực trạng vấn đề vệ sinh môi trường, vận động người dân tham gia cùng thực hiện Cuộc vận động; 100% hộ dân ký Bản cam kết “Giữ gìn vệ sinh môi trường, không xả rác ra đường và kênh rạch”.

Song song với việc tăng cường công tác kiểm tra xử phạt hành vi xả rác không đúng nơi quy định trên địa bàn, hàng tuần các tổ chức đoàn thể và nhân dân móc, gom rác khơi thông dòng chảy, đặc biệt tuyến mương Sơ Rơ sau khi được cải tạo nâng cấp rất đẹp.

Tuyến mương Sơ Rơ

Trong thời gian tới quận 12 đã có định hướng tập trung phát triển xây dựng môi trường đô thị trên địa bàn theo hướng đô thị xanh, văn minh. Đồng thời, quận cũng sẽ giải quyết hiệu quả các vấn đề cấp bách, góp phần giảm ô nhiễm môi trường, xử lý nước thải, chất thải rắn.

Ngoài ra, quận đã có kế hoạch cụ thể hóa các chủ trương về môi trường bằng chương trình giảm ô nhiễm môi trường. Để tiếp tục cải thiện vấn đề môi trường, các phường trên địa bàn quận 12 cần phải thực sự xem trọng công tác bảo vệ môi trường từ trong nhận thức cho đến hành động.

Trong đó, cần tổ chức thực hiện nghiêm các quy định, các chỉ đạo về công tác môi trường. Cần có nhiều quy định khuyến khích các tổ chức và cá nhân hoạt động sản xuất, kinh doanh thân thiện với môi trường.

Để duy trì và phát huy những thành quả đã đạt đươc các phường cần thực hiện nhiều giải pháp phù hợp về tuyên truyền, nâng cao ý thức về bảo vệ môi trường cho người dân. Gắn việc giáo dục, động viên với chế tài, xử lý vi phạm. Lực lượng cán bộ, đảng viên phải gương mẫu, đi đầu trong công tác bảo vệ môi trường.

Tạp chí Môi trường và Xã hội đồng hành cùng UBND Tp. HCM, thành phố Thủ Đức, UBND các quận huyện cùng thực hiện chương trình "Điểm xanh Thành Phố", với mục tiêu ghi nhận những điểm xanh, những thành quả, khó khăn, thử thách trong chương trình xây dựng "Điểm Xanh Thành Phố". Song song đó ghi nhận những sự tích cực của chính quyền để biến các khu vực ô nhiễm thành nơi vui chơi, giải trí của người dân trong và ngoài địa bàn.

Trần Hạo Nhân

  • Tags: