Có hay không việc mua bán Giấy chứng nhận của Công ty Cổ phần Kiểm định Tư vấn và Huấn luyện An toàn Việt Nam?

23/11/2021 12:06:56 CH
Share Bai :

Nhận được phản ánh tới Tòa soạn Tạp chí Môi Trường & Xã Hội về việc mua bán Giấy Chứng Nhận huấn luyện an toàn, vệ sinh lao động’’(GCN HLAT,VSLĐ) không qua đào tạo gây ra những bức xúc trong dư luận và để lại rất nhiều hệ luỵ cho người lao động và xã hội.

Với phản ánh của người dân thì những Giấy Chứng Nhận (VSATLĐ) mua bán rất đơn giản và người lao động không hề được học qua bất kỳ một lớp đào tạo hay khoá huấn luyện nào. Với người lao động đây là một thiệt thòi rất lớn nó mang lại sự nguy hại đến tính mạng người lao động trên công trường và nơi làm việc.

Để tìm hiểu rõ thông tin trên Tòa soạn đã cử phóng viên (PV) đến đặt lịch làm việc với Công ty Cổ phần Kiểm định Tư vấn và Huấn luyện An toàn Việt Nam địa chỉ P304 toà CT1-X2 Bắc Linh Đàm, Hoàng Liệt, Hoàng Mai, Tp Hà Nội do Ông Lê Văn Hợp là Giám đốc Công ty, nhưng sau nhiều lần liên hệ làm việc ông Hợp nhưng không được.

Theo tìm hiểu của PV, về quy trình Đào tạo và Cấp GCN VSATLĐ của các nhóm (ngành) gồm có: 1, Quyết định mở lớp. 2, Danh sách học viên (có chữ ký). 3, Khung chương trình đào tạo (từng nhóm). 4, Thời gian và địa điểm đào tạo, huấn luyện. 5, Bài kiểm tra. 6, Giảng viên đào tạo. Và gửi thông tin câu hỏi đến ông Hợp nhưng vị này không trả lời.

Do đó dự luận đặt ra câu hỏi, Công ty này cấp GCN VSATLĐ từ trước đến giờ có đào tạo một khoá học hay lớp học nào hay không? Việc mua bán này có hay không và diễn ra từ bao lâu? Cùng với đó việc Kiểm Định các máy móc của Công ty này cũng có thể mua bán được không? Và còn rất nhiều câu hỏi cần các Cơ quan có thẩm quyền vào cuộc một cách nhanh và mạnh mẽ, để đảm bảo quyền lợi hợp pháp của người lao động!

Với những người lao động, việc họ không được đào tạo và huấn luyện an toàn vệ sinh lao động là một thiệt thòi lớn, và cũng sẽ gây ra rất nhiều những hệ luỵ đáng tiếc. Mà việc mất an toàn vệ sinh lao động này cũng xy ra khá nhiều tại các công trường hay nhà máy, để lại những hậu quả khôn lường cho người lao động và xã hội.

Theo nghị định 28/2020/NĐ-CP ngày 01 tháng 03 năm 2020 tại: 

Điều 24. Vi phạm quy định về hoạt động huấn luyện an toàn, vệ sinh lao động

3.b)Phạt từ 10.000.000 đồng đến 20.000.000 đồng đối với một trong các hành vi: Huấn luyện bắt buộc theo chương trình khung được pháp luật quy định nhưng không đủ nội dung; sử dụng người huấn luyện không đảm bảo tiêu chuẩn về người huấn luyện; không đảm bảo cơ sở vật chất để huấn luyện theo quy định; không có tài liệu huấn luyện cho các đối tượng;

c) Từ 15.000.000 đồng đến 25.000.000 đồng khi có một trong các hành vi: cung cấp kết quả huấn luyện mà không thực hiện huấn luyện; cung cấp kết quả huấn luyện không đúng với nội dung đã huấn luyện;

4. Hình thức xử phạt bổ sung

a) Đình chỉ hoạt động huấn luyện từ 01 tháng đến 03 tháng đối với tổ chức huấn luyện an toàn, vệ sinh lao động có hành vi vi phạm quy định tại điểm c, d khoản 2 Điều này và với người sử dụng lao động tự tổ chức huấn luyện an toàn, vệ sinh lao động có hành vi vi phạm quy định tại điểm c, d khoản 3 Điều này;

b) Tịch thu Giấy chứng nhận đủ điều kiện hoạt động huấn luyện an toàn, vệ sinh lao động đối với hành vi sửa chữa nội dung Giấy chứng nhận đủ điều kiện hoạt động huấn luyện an toàn, vệ sinh lao động quy định tại điểm d khoản 2, điểm d khoản 3 Điều này.

Điều 25. Vi phạm quy định về hoạt động kiểm định kỹ thuật an toàn lao động

1.d) Từ 80.000.000 đồng đến 100.000.000 đồng đối với một trong các hành vi: Cung cấp kết quả kiểm định không đúng sự thật; cung cấp kết quả kiểm định mà không thực hiện kiểm định;

7. Hình thức xử phạt bổ sung

b) Tịch thu Giấy chứng nhận đủ điều kiện hoạt động kiểm định kỹ thuật an toàn lao động đối với hành vi sửa chữa nội dung Giấy chứng nhận đủ điều kiện hoạt động kiểm định đã được cấp quy định tại điểm đ khoản 1 Điều này;

c) Tịch thu Chứng chỉ kiểm định viên đối với hành vi vi phạm quy định tại khoản 6 Điều này;

d) Tước quyền sử dụng Chứng chỉ kiểm định viên từ 01 tháng đến 03 tháng đối với kiểm định viên có hành vi kiểm định ngoài phạm vi ghi trong chứng chỉ kiểm định viên quy định tại khoản 3 Điều này.

Các Điều khoản của Nghị định là rất rõ, nhưng do lợi nhuận hay pháp luật không đủ sức răn đe với họ?

Vậy rất mong các Cơ quan, Ban ngành thanh tra kiểm tra tích cực cùng vào cuộc để xử lý những tổ chức, cá nhân (nếu có sai phạm) theo đúng quy định của pháp luật.

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin tới bạn đọc ở bài viết tiếp theo...

PV Trà Linh

  • Tags: