Chủ tịch UBND TPHCM: Tiếp tục giãn cách xã hội đến cuối tháng 9

14/09/2021 12:23:47 SA
Share Bai :

Theo Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi để đảm bảo kết quả chống dịch của TP bền vững hơn, để từng bước nới lỏng phục hồi các hoạt động kinh tế - xã hội, hài hòa giữa an toàn ​và nhu cầu mở lại một số hoạt động, TP sẽ tiếp tục giãn cách xã hội đến cuối tháng 9/2021.

Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi thông tin tại buổi họp báo

Chiều 13-9, Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 phối hợp với Ban Tuyên giáo Trung ương tổ chức buổi họp báo thông tin về tình hình dịch bệnh và các vấn đề dư luận quan tâm trên địa bàn TP.

Chủ trì cuộc họp có các đồng chí: Phan Văn Mãi, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, Chủ tịch UBND TP.HCM; Lê Hải Bình, Phó trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương; Phan Nguyễn Như Khuê, Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy TP.HCM; Phạm Đức Hải, Phó Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 TP.HCM.

Tại cuộc họp, Chủ tịch UBND TP HCM Phan Văn Mãi cho biết, TP đã nỗ lực phòng, chống dịch trong một thời gian dài, cao điểm từ 23-8 đến nay, TP đã nhận được sự quan tâm của Trung ương, các địa phương, sự đồng lòng người dân trong và ngoài nước. Đây là yếu tố quan trọng, quyết định kết quả phòng, chống dịch của TP.

Với sự đồng tình của nhân dân, các doanh nghiệp, nhà máy, xí nghiệp trong việc giãn cách nghiêm tức đã đạt được kết quả nhất định. Cụ thể, tỉ lệ "vùng đỏ cam" đã thu hẹp rõ, "vùng xanh" mở rộng hơn, đã có 53% tổ dân phố, tổ nhân dân tự quản "vùng xanh". Tỉ lệ ca dương tính giảm qua các đợt xét nghiệm, thời gian tới dự báo địa bàn vùng xanh sẽ còn tiếp tục được mở rộng hơn.

Các địa phương như Cần Giờ, Củ Chi, quận 7 đạt được kết quả rất tích cực, là những địa phương đầu tiên của TP cơ bản kiểm soát được dịch. Các địa phương khác cũng đạt được kết quả tốt, đến 15-9 một số địa phương sẽ công bố kết quả tích cực... Các quận 5, 11, Nhà Bè cũng đạt kết quả khá tốt có thể áp dụng giãn cách theo tinh thần 16- hoặc 15+

Cũng theo ông Phan Văn Mãi, công tác thu dung, điều trị chăm sóc F0 có cải thiện thông qua việc quản lý F0 tại nhà, mô hình này được Thủ tướng, các địa phương đánh giá cao, phù hợp với tình hình dịch. Tại TP, F0 được phân loại tư vấn và hỗ trợ y tế cấp cứu kịp thời. khi có nhu cầu.

Năng lực điều trị tầng 2,3 và sự liên thông giữa các tầng cũng giúp cho công tác tư vấn và hỗ trợ y tế cấp cứu kịp thời. 

"Gần đây TP ghi nhận tín hiệu đáng mừng là số ca cấp cứu và tử vong giảm đi. Đây là chỉ số tốt mà chúng ta đạt được để dần dần tiến tới kiểm soát được dịch bệnh, giảm số ca chuyển nặng và tử vong" ông Mãi cho hay.

Liên quan đến vấn đề tiêm vắc-xin, ông Phan Văn Mãi cho biết, đến nay đã đạt hơn 6,5 triệu mũi 1 (đạt 90% dân số trên 18 tuổi); trên 1,3 triệu mũi 2 (đạt 19% dân số trên 18 tuổi). Mức độ tiếp cận và bao phủ vaccine là một trong những điều kiện quan trọng để chuẩn bị cho cuộc sống "bình thường mới" và hồi phục các hoạt động kinh tế - xã hội. 

Theo Chủ tịch UBND TP, để đảm bảo kết quả phòng, chống dịch của TP bền vững hơn, để từng bước nới lỏng phục hồi các hoạt động kinh tế - xã hội, hài hòa giữa an toàn phòng chống dịch và nhu cầu mở các hoạt động thiết yếu, TP quyết định sẽ tiếp tục giãn cách xã hội trên địa bàn toàn TP theo Chỉ thị 16 dự kiến đến cuối tháng 9.

Một số địa bàn có kết quả phòng dịch tốt như quận 7, Củ Chi, Cần Giờ, Phú Nhuận, Nhà Bè, quận 11, quận 5… có thể áp dụng Chỉ thị 16- hoặc Chỉ thị 15+ để đảm bảo kết quả phòng, chống dịch bền vững, và TP có sự chuẩn bị cần thiết cho giai đoạn phục hồi, mở của sau dịch bệnh.

TP sẽ tiếp tục đẩy nhanh tiến độ tiêm vắc-xin từ nay đến cuối tháng 9, tỉ lệ tiêm vắc-xin mũi 1 phải đạt trên 90% vì đây là điều kiện quyết định khi mở lại các hoạt động kinh tế - xã hội.

"Trước đây quy định 8-12 tuần, nhưng có thể sẽ thu ngắn lại để tiêm đủ 2 mũi. Tập trung củng cố năng lực hệ thống y tế, đặc biệt là y tế cơ sở, phát triển trạm y tế lưu động, phát triển y tế dự phòng, để làm sao mở rộng năng lực điều trị, tiếp nhận của hệ thống y tế" ông Mãi nhấn mạnh.

TP cũng sẽ chú trọng củng cố năng lực y tế cơ sở để quản lý tốt F0 tại nhà. Kế hoạch phục hồi kinh tế cũng sẽ được TP sớm triển khai.

Trung Phong

  • Tags: