Chính phủ dành 3.500 tỷ đồng hỗ trợ học sinh mua máy tính

05/10/2021 12:55:29 SA
Share Bai :

Ngày 4/10, Phó thủ tướng Lê Minh Khái đồng ý với đề nghị của Bộ Tài chính về gói cho vay để học sinh, sinh viên khó khăn mua máy tính học online.

Ngày 4/10, Văn phòng Chính phủ có văn bản thông báo chỉ đạo của Phó thủ tướng Lê Minh Khái về việc giao Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội chủ trì phối hợp Bộ Tài chính, Ngân hàng Nhà nước và các cơ quan liên quan nghiên cứu, báo cáo Chính phủ bổ sung chính sách về gói tín dụng hỗ trợ học sinh, sinh viên có hoàn cảnh khó khăn mua máy tính, thiết bị học trực tuyến.

Dự kiến, tổng nguồn vốn bố trí để cho vay là khoảng 3.500 tỷ đồng, nằm trong gói tín dụng 7.500 tỷ đồng từ nguồn vay tái cấp vốn của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam theo Nghị quyết số 68 năm 2021 của Chính phủ để cho vay trả lương người lao động.

Theo thông kê, đến ngày 12/9, khoảng 1,5 triệu em chưa có máy tính để học online. Ảnh Internet

Chính sách này hướng tới đối tượng vay vốn là học sinh, sinh viên thuộc hộ nghèo, hộ cận nghèo, có hoàn cảnh khó khăn do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, có bố hoặc mẹ mất do dịch Covid-19 và chưa có máy tính để học tập trực tuyến (đối tượng học sinh, sinh viên khó khăn được hỗ trợ bám sát theo chủ trương hỗ trợ của Chương trình “Sóng và máy tính cho em”), chưa được hưởng chính sách hỗ trợ máy tính, thiết bị phục vụ học tập trực tuyến dưới mọi hình thức.

Theo báo cáo đề xuất của Bộ Tài chính, mức cho vay tối đa là 7 triệu đồng/học sinh, sinh viên. Thời hạn cho vay dưới 1 năm, tương tự như đối với chính sách hỗ trợ cho vay trả lương theo quy định tại Nghị quyết số 68/NQ-CP ngày 01/7/2021 của Chính phủ về một số chính sách hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động gặp khó khăn do đại dịch Covid-19.

Với lãi suất cho vay là 0%/năm; lãi suất nợ quá hạn là 6,6%/năm (bằng lãi suất cho vay ưu đãi đối với hộ nghèo tại Ngân hàng Chính sách xã hội hiện nay).

Thời gian giải ngân từ ngày quyết định của Thủ tướng có hiệu lực thi hành đến hết ngày 31/3/2022 (thời gian giải ngân căn cứ vào tình hình dịch bệnh).

Theo thống kê của Bộ GD&ĐT, tính đến ngày 12/9, cả nước có 1,5 triệu học sinh ở 26 tỉnh, thành đang phải học trực tuyến nhưng chưa có máy tính để học tập.

Trước đó, Thủ tướng Phạm Minh Chính giao Bộ Tài chính chủ trì nghiên cứu xây dựng gói tín dụng hỗ trợ học sinh, sinh viên gia đình khó khăn mua máy tính phục vụ học trực tuyến. Ông đã phát động chương trình "Sóng và máy tính cho em", nhằm kêu gọi doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân ủng hộ thiết bị học tập, giảm cước truy cập Internet, giúp mọi học sinh ở vùng có dịch được học trực tuyến, qua truyền hình.

Đăng Khoa

  • Tags: