Sơn La: “Khát vọng” phía sau con đường “độc nhất vô nhị” Tây Bắc

06/04/2020 8:51:27 CH
Share Bai :

MT&XH - Lên vùng Tây Bắc, khi hỏi người dân nơi đây về con đườnghang Thẳm Luông (thuộc bản Thẳm, xã Tông Lạnh, huyện Thuận Châu, tỉnh Sơn La), không ai là không biết bởi nó nằmgiữa vách núi đá dựng đứng, sừng sững cao vút, khiến ai đặt chân lên đều phải rợn người, nổi da gà vì độ cao. Thế nhưng, đây là con đường mưu sinh của hàng trăm con người.

Hang đá Thẳm Luông xuyên qua lòng núi, đây chính là con đường mưa sinh của hàng chục hộ dân sống trong thung lũng phía sau dãy núi. Hàng ngày họ phải nhọc nhằn, mạo hiểm rọi đèn pin, đốt đuốc đi qua hang tối bất chấp sự sợ hãi, nguy hiểm.

Con đường “độc nhất vô nhị”

Theo một số người dân bản nói,  phía sau dãy núi đá này đang có 50 hộ dân bản Chùn (thuộc xã Thôm Mòn, Thuận Châu) đang sinh sống và hàng ngày họ phải đi qua hang. Tính theo đường chim bay, bản Chùn chỉ cách Quốc lộ 6 chừng 3 km và đường bộ khoảng 4 km, thế nhưng bản Chùn vẫn thuộc diện bản đặc biệt khó khăn của xã Thôm Mòn.

Hang đá Thẳm Luông nằm giữa vách núi đá dựng đứng, sừng sững cao vút, khiến ai đặt chân lên đều phải rợn người, nổi da gà vì độ cao

Người dân nơi đây hầu hết là đồng bào dân tộc Thái, trong số 51 hộ trong bản thì có tới 33 hộ nghèo, cận nghèo và nhiều hộ cũng đang trong diện khó khăn mấp mé với cận nghèo. Cuộc sống nghèo do nhiều nguyên nhân nhưng cái chính là đường giao thông đi lại quá vất vả, gian nan. Con đường mưu sinh của bản phải đi qua hang tối, con đường vào bản quá gian nan vất vả, có thể nói đây là con đường đặc biệt nhất nước. Đường đi xuyên qua hang núi đá dài 500m, trong hang tối như bưng, ai có việc đi ra hoặc đi vào đều phải dùng đèn pin, đóm lửa soi đường. 

Được người dân nơi đây cảnh báo và chuẩn bị tinh thần trước khi đi thực tế,  nhưng khi đặt chân lên tới nơi, ai trong chúng tôi cũng đều chung tâm trạng lo lắng, run sợ. Càng đi sâu vào hang đá cảm giác ớn lạnh, nổ da gà xuất hiện. Ánh đèn xe máy thường ngày sáng như bưng, nhưng trong lòng hang chỉ sáng mập mờ, lập lòe như con đom đóm, phải căng mắt nhìn lấy được điểm bám lối đi mới không bị chệnh đường.

Những ổ gà, ổ voi, những khúc cua trong hang khiến bánh xe nẩy lập bập như sắp đâm vào vách đá. Âm thanh phản xạ phát ra từ chiếc xe máy ù ù xói lên ầm ĩ đập vào tai nghe lạnh người... Với người lần đầu tiền đi qua hang tối, cảm giác thật sợ, thế nhưng với người dân nơi đây đã thành chuyện cơm bữa, quá đỗi quen thuộc, ngày nào họ cũng phải qua lại bất kể là nắng hay mưa.

“Khát vọng” về con đường

Anh Lường Văn Thương, Trưởng bản Chùn (xã Tông Lạnh, huyện Thuận Châu) bộc bạch: Đường lên hang Thẳm Luông vừa dốc, vừa nhiều đá lổm nhổm rất khó đi, ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống sản xuất của người dân. Thế nhưng người dân nơi đây vẫn lo nhất là việc đi lại của các cháu học sinh. vào mùa mưa đường trở nên lầy lội, trơn trượt đường khó khi, học sinh phải nghỉ học thường xuyên vì không thể đến lớp. Nhiều gia đình phải mất một lao động chủ lực để chuyên công việc đưa đón con đi học”.

 Người dân mong muốn sớm có một con đường để cuộc sống được nâng cao, đi lại được thuận lợi.

“Nhiều trường hợp trong bản có người ốm nặng đi cấp cứu, phải nhờ những thanh niên trai tráng khỏe mạnh trong bản dùng xe máy chở 3 người băng qua đường sóc đến bệnh viện. Mùa mưa thì phải cõng hoặc khiêng người bệnh vì chẳng có phương tiện nào đi được do đường bùn và trơn. Cả bản hiện trồng 10 ha cà phê, trên 5 ha ngô, nỗ lực thoát nghèo không ngừng, nhưng do đường đi lại khó khăn khiến thương lái không dám vào mua, người dân tự vật lộn thồ ra ngoài bán. Nếu thương lái vào mua thì ép giá thấp hơn bên ngoài 2 – 3 giá, làm nhiều không thấy có lời lãi thậm chí bị lỗ thành ra bà con sinh ra nản. Chỉ mong sao sớm có con đường đẹp đi thuận lợi cho việc đi lại, giao thương”, anh Thương nói.

Trao đổi với Phóng viên, anh Lò Văn Đỉnh- Phó Chủ tịch UBND xã Thôm Mòn, cho biết: “Bản Chùn là bản đặc thù khó khăn của xã. Nguyên nhân thì nhiều nhưng dễ thấy nhất là đường đi lại của bà con quá khó khăn, ngày nào cũng phải đi qua hang, mùa khô còn dễ, mùa mưa bà con hạn chế đi lại. Tuy những năm gần đây, các chế độ chính sách hỗ trợ cũng đã triển khai đến bản để giúp bà con nâng cao đời sống, hỗ trợ điện, nước sinh hoạt, cây trồng, vật nuôi… nhưng do đường đi lại như vậy nên khiến cuộc sống của bà con gặp nhiều khó khăn hơn”.

Thiết nghĩ, để đời sống bà con trong bản ngày càng được cải thiện, nâng cao, rất mong các cấp ngành quan tâm hơn nữa, đặc biệt, sớm có con thuận lợi để đời sống nhân dân bớt khó khăn.

Phan Tú

  • Tags: