Quốc hội thông qua Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2021, điều chỉnh Chương trình năm 2020

10/06/2020 7:45:27 CH
Share Bai :

Chiều ngày 10-6, với 94% tổng số đại biểu Quốc hội tán thành, Quốc hội đã thông qua Nghị quyết Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2021, điều chỉnh Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2020.

Theo đó, Quốc hội quyết định bổ sung vào Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2020 các dự án gồm: Luật Giao thông đường bộ (sửa đổi); Luật Phòng, chống ma túy (sửa đổi); Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Công đoàn đều cho ý kiến tại Kỳ họp thứ 10.

Đồng thời, bổ sung vào chương trình Nghị quyết của Quốc hội về tham gia lực lượng gìn giữ hòa bình của Liên Hợp quốc; Pháp lệnh Ưu đãi người có công với cách mạng (sửa đổi). Đồng thời, điều chỉnh thời gian trình đối với dự án Luật Thi đua, khen thưởng (sửa đổi) từ Chương trình cho ý kiến tại Kỳ họp thứ 10, Quốc hội khóa XIV (tháng 10-2020) sang cho ý kiến tại Kỳ họp thứ 2, Quốc hội khóa XV (tháng 1.2021).

Về chương trình năm 2021, tại Kỳ họp thứ 11 sẽ trình Quốc hội khóa XIV thông qua 4 dự án luật, gồm: Luật Giao thông đường bộ (sửa đổi); Luật Phòng, chống ma túy (sửa đổi); Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Công đoàn; Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Phòng, chống nhiễm vi rút gây ra hội chứng suy giảm miễn dịch mắc phải ở người (HIV/AIDS) và không trình Quốc hội cho ý kiến về dự án luật nào.

quoc hoi thong qua chuong trinh xay dung luat phap lenh nam 2021 dieu chinh chuong trinh nam 2020
Các đại biểu bấm nút thông qua Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh. Ảnh: Quốc hội

Tại kỳ họp thứ 2, Quốc hội khóa XV không trình Quốc hội thông qua dự án luật nào, mà chỉ trình Quốc hội cho ý kiến 6 dự án luật, gồm: Luật Cảnh sát cơ động; Luật Điện ảnh (sửa đổi); Luật Kinh doanh bảo hiểm (sửa đổi); Luật Thanh tra (sửa đổi); Luật Thi đua, khen thưởng (sửa đổi); Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Sở hữu trí tuệ.

Nghị quyết nêu rõ, các cơ quan, tổ chức, cá nhân có thẩm quyền đề cao trách nhiệm, thực hiện nghiêm Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh đã được Quốc hội quyết định, tăng cường kỷ luật, kỷ cương, bảo đảm tuân thủ đầy đủ quy định của Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật trong công tác xây dựng pháp luật.

Trước đó, trình bày Báo cáo giải trình, tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Nghị quyết, Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật của Quốc hội Hoàng Thanh Tùng cho biết, các ý kiến đại biểu Quốc hội cơ bản nhất trí với các nguyên tắc lập và dự kiến Chương trình năm 2021, điều chỉnh Chương trình năm 2020 được nêu trong Tờ trình và dự thảo Nghị quyết.

Đối với đề nghị bổ sung dự thảo Nghị quyết về giải quyết một số vấn đề vướng mắc trong quá trình tổ chức thi hành Luật Đất đai, qua thẩm tra của các cơ quan của Quốc hội và xem xét hồ sơ đề nghị của Chính phủ, Ủy ban Thường vụ Quốc hội nhận thấy, các nội dung đề xuất về bản chất là sửa đổi Luật Đất đai. Việc ban hành Nghị quyết này có tác động đến đời sống kinh tế - xã hội tương tự như việc sửa đổi, bổ sung Luật Đất đai. Do đó, tại thời điểm hiện nay, đề nghị Quốc hội cho phép không bổ sung Nghị quyết này vào Chương trình năm 2020 để tập trung nghiên cứu, sửa đổi Luật.

Đối với các đề nghị bổ sung vào Chương trình một số dự án luật mới, Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật của Quốc hội Hoàng Thanh Tùng cho biết, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đánh giá cao tâm huyết của các vị đại biểu Quốc hội.

Căn cứ vào Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật, các đề nghị này cần được nghiên cứu, tổng kết thực tiễn, đề xuất các chính sách cụ thể, đánh giá tác động, lấy ý kiến các cơ quan hữu quan và lập hồ sơ đề nghị theo quy định.

Do đó, Ủy ban Thường vụ Quốc hội xin được ghi nhận và chuyển các kiến nghị này đến Chính phủ để chỉ đạo các cơ quan có liên quan nghiên cứu; trường hợp có đủ cơ sở thì chỉ đạo xây dựng hồ sơ đề nghị để báo cáo Quốc hội xem xét, đưa vào Chương trình.

Theo phapluatxahoi.vn

  • Tags: