Hà Tĩnh: Tổ chức Kỷ niệm 255 năm ngày sinh, tưởng niệm 200 năm ngày mất của Đại thi hào Nguyễn Du

26/09/2020 1:48:04 CH
Share Bai :

Các đại biểu tham dự Lễ kỷ niệm

Về dự buổi lễ kỷ niệm có Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương Võ Văn Thưởng, lãnh đạo của ban, bộ ngành Trung ương, các tỉnh, thành phố Hà Tĩnh, Nghệ An, Hà Giang, Hà Nội, Bắc Ninh, các nhà khoa học, nhà nghiên cứu, cùng đông đảo người dân Hà Tĩnh.

Đại thi hào Nguyễn Du tự Tố Như, hiệu Thanh Hiên, sinh năm 1765, người đã có nhiều đóng góp cho kho tàng văn học nước nhà, tiêu biểu là tác phẩm Truyện Kiều. Bố Nguyễn Du là Xuân Quận công Nguyễn Nghiễm từng giữ chức Tể tướng đầu triều. Mẹ là Bà Trần Thị Tần, xuất thân từ dòng họ có truyền thống khoa bảng ở Kinh Bắc. Truyền thống dòng tộc, sự giao thoa của văn hóa xứ Nghệ - miền quê của những làn điệu dân ca ví giặm đằm thắm, dung dị, sâu sắc với vùng đất Kinh Bắc mượt mà của dân ca Quan Họ và văn hóa bác học kinh kỳ Thăng Long đã sinh thành, nuôi dưỡng Nguyễn Du trở thành một nhân cách lớn, tâm hồn lớn và tài năng vượt thời đại.

 Năm 1965, nhằm tôn vinh những cống hiến to lớn của Đại thi hào Nguyễn Du đối với văn hóa dân tộc và những giá trị cốt lõi của nhân loại, Hội đồng Hòa bình thế giới quyết nghị tổ chức kỷ niệm 200 năm ngày sinh Đại thi hào dân tộc Nguyễn Du cùng với 8 danh nhân văn hóa trên toàn thế giới. Đến năm 2013, Đại hội đồng UNESCO quyết định vinh danh Đại thi hào Nguyễn Du cùng 107 danh nhân văn hóa của nhân loại.

Ông Lê Đình Sơn - Bí thư tỉnh ủy Hà Tĩnh phát biểu khai mạc buổi lễ

Phát biểu tại buổi lễ ông Lê Đình Sơn, Bí thư Tỉnh ủy Hà Tĩnh nhấn mạnh: Hà Tĩnh là nơi “địa linh - nhân kiệt”, nhân dân từ bao đời nay có truyền thống cần cù trong lao động, yêu nước nồng nàn, kiên cường, bất khuất, sống nghĩa tình, thủy chung; thời kỳ nào cũng xuất hiện những bậc anh hùng hào kiệt, danh nhân. Với niềm tự hào và phát huy truyền thống cách mạng, Đảng bộ và nhân dân Hà Tĩnh luôn ý thức được trách nhiệm, tiếp bước xứng đáng với công lao của các bậc tiền nhân.

Khung cảnh Khu di tích quốc gia đặc biệt Nguyễn Du

Từ hiện thực sinh động của xã hội, chứng kiến bao thăng trầm của lịch sử, những cảnh đời ngang trái, rồi khi làm quan, đi sứ, lúc phải bôn ba giữa vòng xoáy tao loạn ở các miền quê; từ mạch nguồn văn phái Hồng Sơn, nối tiếp dòng văn Tiên Điền, bằng tài năng và trái tim nhạy cảm của một nghệ sỹ bậc thầy, Nguyễn Du đã viết nên những áng văn chương thấm đẫm triết lý nhân sinh, tiêu biểu như “Thanh Hiên thi tập”, “Nam Trung tạp ngâm”, “Bắc hành tạp lục”, “Văn chiêu hồn” và đỉnh cao là kiệt tác Truyện Kiều.

Khu trưng bày sách có hơn 500 ấn phẩm nghiên cứu thân thể, sự nghiệp của Đại thi hào Nguyễn Du

Tại buổi lễ kỷ niệm đã diễn ra chương trình nghệ thuật sử thi đặc biệt “Nguyễn Du - Trăm năm trong cõi…” được dàn dựng công phu theo hình thức ca múa nhạc kịch, tái hiện về cuộc đời và sự nghiệp của Đại thi hào Nguyễn Du.

Những tiết mục đặc sắc trong chương trình nghệ thuật sử thi của buổi lễ

Cũng trong ngày, tại Khu lưu niệm, khu mộ Nguyễn Du ở thị trấn Tiên Điền, huyện Nghi Xuân, UBND tỉnh Hà Tĩnh phối hợp với Hội Kiều học Việt Nam, Hội đồng gia tộc họ Nguyễn (Tiên Điền) đã trang nghiêm tổ chức lễ giỗ lần thứ 200 của Đại thi hào Nguyễn Du.

 Phan Nghĩa

  • Tags: