Diên Khánh – Khánh Hòa: Tiềm ẩn nguy cơ ô nhiễm môi trường, mất an toàn giao thông từ hoạt động của các mỏ đá

01/07/2020 9:14:59 CH
Share Bai :

MT&XH - Trong khu vực xung quanh địa điểm các mỏ đá này hoạt động, người dân địa phương luôn phải sống trong lo sợ khi chứng kiến cảnh xe công cỡ lớn ngày đêm vận chuyển đá nguyên khối không che chắn ra vào mỏ nườm nượp...

Vừa qua, các cơ quan báo chí nhận được phản ánh của người dân thôn Cây Sung, xã Diên Tân, huyện Diên Khánh, tỉnh Khánh Hòa về hoạt động khai thác, vận chuyển của hai mỏ đá thuộc công ty TNHH Bách Việt và công ty TNHH Phú Tài đang khiến những người dân này lo sợ vì tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông và ô nhiễm môi trường cao.

Đường vào khu khai thác đá ngập trong bụi

Sau khi nhận được phản ánh, nhóm PV Môi trường và Xã hội đã có nhiều ngày quan sát trực tiếp và khẳng định, những điều người dân thông tin là hoàn toàn có cơ sở.

Cụ thể, tại ngã ba Hương Lộ đi UBND xã Diên Tân giao với đường vào mỏ, có rất nhiều xe container và xe tải trở đá nguyên khối, đá thành phẩm ra vào, các xe này thường không che chắn vật liệu theo đúng quy định mà có che cũng rất sơ sài, “chống đối”.

Trong khi đó, bao quanh địa giới hai đơn vị này, đặc biệt là công ty Bách Việt là một lớp bụi dày đặc, chỉ cần có xe đi qua là bụi cuốn lên cao quá đầu người.

Không che chắn vật liệu nhưng ngang nhiên tung hoành trên đường

Qua làm việc với UBND xã Diên Tân, nhóm PV được biết, các đơn vị này đã được Bộ TN&MT cấp phép khai thác và có bản xác nhận đăng ký kế hoạch bảo vệ môi trường do UBND tỉnh Khánh Hòa cấp.

Đại diện công ty TNHH Phú Tài và công ty TNHH Bách Việt cũng khẳng định toàn bộ hồ sơ pháp lý, hồ sơ môi trường họ đều có đầy đủ.

Tuy nhiên, trong hồ sơ mà UBND xã Diên Tân cung cấp cho PV không có thiết kế mỏ, không có kết quả quan trắc, kiểm tra định kỳ, cũng không có phương án bảo vệ môi trường DTM. Như vậy, UBND xã Diên Tân lấy cơ sở nào để giám sát, báo cáo hoạt động (nếu có bất thường) cho cơ quan cấp trên?!

Trong khi đó, ông S. (một người dân địa phương) cho biết: Họ (hai công ty Bách Việt và Thành Tài – PV) có ý định mở rộng đường vào mỏ nhưng người dân chúng tôi không chấp nhận, vì khi mở rộng ra, họ sẽ mở rộng hoạt động suốt ngày đêm... mấy cậu cứ thử ngủ đây một tối xem tiếng xe to chạy thì các cậu nghĩ như thế nào...?

Ông Nguyễn Thành Nhân (Trưởng phòng TNMT huyện Diên Khánh) trao đổi với PV: “Những giấy tờ mà PV yêu cầu đều có trên Sở TNMT tỉnh Khánh Hòa...

Một điều lạ là khi PV hai lần bám theo hai chiếc xe container chở đá nguyên khối đi từ mỏ ra đến địa điểm của công ty TNHH Bách Việt tại KCN Diên Phú, dù trong giờ hành chính, chiếc xe này không che chắn vật liệu ngang nhiên tung hoành qua các khu đông đúc dân cư mà không có bất kì lực lượng chức năng nào kiểm tra, kiểm soát!

Vậy thanh tra giao thông, cảnh sát giao thông huyện Diên Khánh đang ở đâu?

Chúng tôi sẽ  tiếp tục thông tin đến bạn đọc....

Nhóm PV

  • Tags: