Đắk Lắk: Lễ công nhận xã Ea Knuếc, huyện Krông Pắc đạt chuẩn nông thôn mới

19/07/2020 6:04:29 CH
Share Bai :

MT&XH - Ngày 17/07/2020 xã Ea Knuếc, huyện Krông Pắc long trọng tổ chức Lễ công nhận đạt chuẩn nông thôn mới.

Đến dự buổi lễ có các đồng chí Nguyễn Hoài Dương UVBTVTU - Giám đốc sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, Phó trưởng ban chỉ đạo các chương trình mục tiêu quốc gia tỉnh, đồng chí Trần Hồng Tiến, Bí thư Huyện ủy, Đinh Xuân Diệu, Chủ tịch UBND huyện cùng các đồng chí lãnh đạo Sở, ban, ngành và đông đảo nhân dân địa phương.

 

Đồng chí Nguyễn Thị Phượng, Bí thư Đảng ủy xã báo cáo kết quả xây dựng Nông thôn mới.

Xã Ea Knuếc là một xã thuần nông có tổng diện tích tự nhiên là 2.734ha, trong đó diện tích đất nông nghiệp là 2.447ha. Toàn xã có 16 thôn, buôn, trong đó có 7 buôn đồng bào dân tộc tại chỗ, 1 thôn dân tộc Tày-Nùng và 8 thôn người Kinh. Trong đó Dân tộc kinh có 1.395hộ/4.633 nhân khẩu, đồng bào dân tộc thiểu số 1.560 hộ với 7.797 nhân khẩu chiếm 62% dân số toàn xã.

Khi bắt đầu xây dựng nông thôn mới năm 2011 xã chỉ đạt 4/19 tiêu chí. Dù khởi đầu với muôn vàn khó khăn đó, nhưng với sự nỗ lực không ngừng nghỉ của Đảng uỷ xã và nhận được sự hỗ trợ, quan tâm của các cấp trên cùng sự quyết tâm, nỗ lực của cả hệ thống chính trị, sự đoàn kết, ủng hộ của toàn nhân dân xã Ea Knuếc. Qua 9 năm thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới đến nay xã Ea Knuếc đã đạt 19/19 tiêu chí theo bộ tiêu chí mới.

Cụ thể nổi bật trên các lĩnh vực như kinh tế và tổ chức sản xuất trong nông nghiệp đã có nhiều chuyển biến vượt bậc, xã tập chung chỉ đạo vận động người dân chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi theo hướng sản xuất hàng hóa. Đường giao thông từ trung tâm xã đến đường huyện đã được bê tông hóa, nhựa hóa là 18,26 km đạt 86,5%, đường liên thôn buôn được bê tông hóa là 15,13km đạt 50,1%, đường trục chính nội đồng được cứng hóa thuận tiện cho xe cơ giới là 3.06km đạt 40,47%. Tổng diện tích đất sản xuất được chủ động tưới tiêu là 2.379,04ha/2.429,04ha đạt 97,9%. Thu nhập bình quân đầu người của xã năm 2019 đạt 38,04 triệu đồng/người/năm, tỷ lệ hộ nghèo chiếm tỷ lệ 3.5%, 100% hộ dân được sử dụng điện lưới quốc gia. Toàn xã có 5/6 trường đạt chuẩn cơ sở vật chất.

Xã có trạm y tế đạt chuẩn quốc gia và tỷ lệ người tham gia bảo hiểm y tế là 84,19%. Số hộ sử dụng nước hợp vệ sinh là 2.772 hộ đạt 93,81%, cơ sở sản xuất kinh doanh tuân thủ các quy định về bảo vệ môi trường đạt 91,67%. Công tác đào tạo nghề gắn với giới thiệu việc làm cho thanh niên luôn được chú trọng, phong trào toàn dân xây dựng đời sống văn hóa phát triển mạnh mẽ. Đến nay hệ thống cơ sở hạ tầng, kinh tế - xã hội đã được quy hoạch, đầu tư xây dựng tương đối khang trang, đời sống nhân dân ngày được nâng cao, diện mạo nông thôn đã đổi thay sáng – xanh – sạch đẹp hơn nhiều.

Đồng chí Nguyễn Hoài Dương UVBTVTU - Giám đốc sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, Phó trưởng ban chỉ đạo các chương trình mục tiêu Quốc gia tỉnh trao bằng công nhận đạt chuẩn Nông thôn mới xã Ea Knuếc.

Phát biểu tại buổi lễ, đồng chí Nguyễn Hoài Dương đã chúc mừng, biểu dương ghi nhận những thành tích mà Đảng Ủy, chính quyền và nhân dân xã Ea Knuếc đã đạt được. Đồng chí đề nghị xã Ea Knuếc cần tiếp tục phát huy những kết quả đã đạt được, tập chung lãnh đạo chỉ đạo những nhiệm vụ trọng tâm để tiếp tục thực hiện có hiệu quả chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, phấn đấu tiến tới xây dựng nông thôn mới nâng cao. Đảng ủy và chính quyền xã tăng cường công tác thông tin tuyên truyền xây dựng nông thôn mới “có điểm khởi đầu nhưng không có điểm kết thúc”. Thực hiện có hiệu quả cơ cấu ngành nông nghiệp, ưu tiên phát triển những sản phẩm chủ lực, có giá trị kinh tế cao. Nâng cao tỉ lệ người dân sử dụng nước sạch, bảo vệ môi trường và nâng cao chất lượng y tế cộng đồng, khám chữa bệnh cho người dân nông thôn, nâng cao chất lượng giáo dục, văn hóa thể thao. Nâng cao chất lượng hiệu quả phong trào toàn dân bảo vệ an ninh tổ quốc, đảm bảo giữ vững an ninh chính trị, an toàn xã hội.

Tặng giấy khen cho các hộ gia đình, cá nhân đóng góp tích cực trong việc xây dựng Nông thôn mới.

Tại buổi lễ, đồng chí Nguyễn Hoài Dương đã trao Bằng công nhận đạt chuẩn nông thôn mới cho xã Ea Knuếc. UBND tỉnh thưởng xã đạt chuẩn nông thôn mới 1 tỷ đồng để xã tiếp tục đầu tư, xây dựng các công trình trên địa bàn. UBND huyện trao bằng khen cho 6 tập thể, 6 cá nhân và 8 hộ dân có thành tích xuất sắc thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới. UBND xã trao bằng khen cho 5 tập thể, 26 cá nhân và 6 hộ gia đình có thành tích xuất sắc trong công tác xây dựng xã Ea Knuếc đạt nông thôn mới.

Mạnh Hà

  • Tags: