Buôn Đôn - Đắk Lắk: Ai “chống lưng” cho Dự án điện mặt trời thách thức chính quyền địa phương?

25/02/2021 6:28:08 CH
Share Bai :

MT&XH - Sự phát triển ồ ạt của các dự án Điện mặt trời mái nhà (ĐMTMN) dẫn đến việc quản lý đất đai tại một số địa phương trong tỉnh Đắk Lắk trở nên mất kiểm soát. Đơn cử như tại địa bàn huyện Buôn Đôn, mặc dù có rất nhiều dự án ĐMTMN đã đi vào hoạt động nhưng đến nay, việc chấp hành các quy định về đất đai, môi trường, an toàn cháy nổ của các chủ đầu tư còn rất kém, thậm chí có những nơi, các chủ đầu tư này còn “thách thức” cơ quan chức năng, ngang nhiên xây dựng khi đã bị đình chỉ…

Theo thông tin phản ánh, hiện nay riêng trong địa bàn xã Ea Nuol, thuộc huyện Buôn Đôn, tỉnh Đắk Lắk có khoảng 6 dự án ĐMTMN có công suất sấp xỉ 1 Mw, các dự án này hầu hết đã được đấu nối và đưa vào sử dụng.

Thế nhưng, tới thời điểm hiện tại, các cơ quan quản lý nhà nước khi được hỏi đến thì không rõ các Dự án này nằm ở đâu, trong tình trạng đất đai như thế nào..!?

Ông T.K.M (thôn Hòa Phú, xã EaNuol, huyện Buôn Đôn) chia sẻ với phóng viên: “Các dự án ĐMTMN có công suất gần 1 Mw sẽ sử dụng một diện tích đất khá lớn, theo đúng quy định thì họ phải xin Giấy phép thành lập trang trại hoặc chuyển đổi mục đích sử dụng đất thì mới được tiến hành xây dựng. Các cán bộ nói rằng không biết ở đâu là hoàn toàn vô lý, dân xây nhà, vừa đặt viên gạch xuống đã thấy có cán bộ thôn, xã đến hỏi mà mấy dự án “to đùng, to đoành” không biết là sao?..”

Cách tỉnh lộ khoảng 1km, Dự án ĐMTMN “xây chui” vẫn đang tiếp tục thi công.

Theo sự chỉ dẫn của ông M., nhóm PV đã có dịp được mục sở thị một số dự án ĐMTMN, có dự án vẫn đang tiến hành xây dựng hối hả, nhiều quả đồi bị san phẳng, thay vào đó là hệ thống pin dàn san sát nhau, nhưng điều đáng nói là khu vực này như một mảnh đất “vô pháp, vô thiên”, dù nhiều máy móc, phương tiện ra vào, thi công rầm rộ nhưng không hề có bóng dáng cơ quan chức năng…

Không hề có bất cứ loại giấy phép nào, vẫn thi công rầm rộ…

Trao đổi với Phóng viên về việc trên, ông Phạm Tiến Dũng (Phó phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Buôn Đôn) cho biết: Các dự án Công ty họ không đến Phòng Tài nguyên và Môi trường để đăng ký, do là hợp đồng dân sự giữa người dân và công ty nên Phòng Tài nguyên không nắm được. Và theo UBND tỉnh phân bổ tại Quyết định số 546/QĐ-UBND, ngày 17/3/2020 trên địa bàn xã Ea Nuôl đã dử dụng hết 05ha…

Tiếp tục liên hệ làm việc tại UBND xã Ea Nuôl, ông Nguyễn Chí Linh (cán bộ địa chính xã) cho biết: Công ty CP Điện Phúc Nguyên, công ty TNHH MTV Lê Minh, công ty TNHH Bảo Duy, công ty TNHH Quang Khôi, tất cả các công ty trên đều không có trên địa bàn, mà đó là hình thức kinh doanh hộ gia đình cá nhân.

Dự án đã đi vào hoạt động, được công bố rộng rãi trên trang web của Điện lực Đắk Lắk, sao cán bộ vẫn không biết?

Ông Nguyễn Chí Linh cho biết thêm: Trong số các dự án thì có trường hợp nhà ông Nguyễn Huy Bình, dự án thuộc thôn Hòa Phú, xã Ea Nuôl, huyện Buôn Đôn, tỉnh Đắk Lắk. Đang chờ xin chủ trương chuyển đổi mục đích sử dụng đất xây dựng trang trại. Thế nhưng trong quá trình chờ xét duyệt chuyển đổi mục đích sử dụng đất của UBND tỉnh, ông Nguyễn Huy Bình vẫn cho dự án triển khai bình thường.

Ngày 05/11/2020, UBND xã Ea Nuôl đã kiểm tra công trình nhà trồng nấm và cây dược liệu do ông Nguyễn Huy Bình làm chủ đầu tư, do không thông báo cho cơ quan quản lý nhà nước về xây dựng tại địa phương về thời điểm khởi công xây dựng theo quy định đối với trường hợp được miễn giấy phép xây dựng, vì vậy đã vi phạm tại Điểm b, điều 14, Nghị định số 139/2017/NĐ-CP ngày 27/11/2017.

Đặc biệt dự án còn chưa hoàn thiện hồ sơ xin cải tạo đất đai theo Điều 9, luật đất đai năm 2013 quy định về khuyến khích đầu tư vào đất đai. Vì vậy UBND xã Ea Nuôl đã đình chỉ thi công đối với dự án do ông Nguyễn Huy Bình làm chủ đầu tư vì đã vi phạm trật tự xây dựng và khắc phục hậu quả.

Qua khảo sát thực tế của nhóm PV cho thấy, dự án nhà trồng nấm và cây dược liệu do ông Nguyễn Huy Bình làm chủ đầu tư tại thôn Hòa Phú, xã Ea Nuôl, huyện Buôn Đôn, tỉnh Đắk Lắk vẫn đang được thi công bình thường mặc dù đã bị cơ quan chức năng đình chỉ thi công.

Càng đình chỉ càng làm cho tới…?!

Điều này chứng tỏ quyết định đình chỉ của UBND xã Ea Nuol như cái “véo má” nhẹ, khiến cá nhân chủ đầu tư tỏ ra khinh nhờn Pháp luật, coi văn bản của chính quyền không khác gì tờ “giấy lộn”, càng đình chỉ càng làm cho tới…?

Trong khi đó, cán bộ Tài nguyên & Môi trường huyện: “Không nghe, không thấy, không biết gì…” khiến Dư luận địa phương đặt ra câu hỏi: “Ai chống lưng cho đơn vị này ngang nhiên vi phạm Pháp luật…”?

Môi trường và Xã hội sẽ tiếp tục làm việc với UBND các cấp và thông tin với bạn đọc.

NPV