Trả lời câu hỏi của phóng viên về việc tại sao Sở Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) thay đổi phương thức tuyển sinh vào lớp 6, trước đây là tuyển sinh cộng với xét tuyển, nay lại chỉ xét tuyển, ông Phạm Quốc Toản cho biết: Chúng tôi khẳng định, từ trước đến giờ Sở GD-ĐT chưa bao giờ có văn bản hướng dẫn chỉ tuyển sinh vào lớp 6 theo phương thức tuyển sinh kết hợp giữa xét tuyển với kiểm tra đánh giá năng lực.

Ngày 28-2-2018, Bộ GD-ĐT đã ban hành Thông tư sửa đổi Quy chế tuyển sinh THCS, THPT. Thông tư này có hiệu lực từ ngày 15-4-2018. Theo đó, Sở GD-ĐT ban hành văn bản số 1452 ngày 13-4 hướng dẫn tuyển sinh vào các trường mầm non, lớp 1, lớp 6 trên địa bàn Hà Nội. Trong đó, nêu rõ phương thức tuyển sinh lớp mầm non, 1, 6 giữ xét tuyển theo phương thức xét tuyển tuyến tuyển sinh do UBND quận, huyện, thị xã quy định.

“Tôi khẳng định đây là điều này vẫn giữ nguyên ổn định trên địa bàn TP Hà Nội như năm trước”, ông Toản nhấn mạnh.

Theo ông Toản, sau hướng dẫn đó, Sở GD-ĐT đã có hướng dẫn đối với các trường THCS có số học sinh dự tuyển vào trường nhiều hơn chỉ tiêu được giao thì thực hiện phương thức tuyển sinh theo phương thức xét tuyển hoặc kết hợp xét tuyển kết hợp kiểm tra đánh giá năng lực theo đúng tinh thần thông tư của Bộ GD-ĐT.

Sở GD-ĐT hướng dẫn các phòng GD-ĐT giao các trường chủ động xây dựng kế hoạch, trong đó lựa chọn phương án tuyển sinh trình các cấp có thẩm quyền phê duyệt, hạn cuối 31-5.

Với tuyển sinh vào lớp 6 chương trình song bằng tại 7 trường THCS công lập trên địa bàn TP Hà Nội, năm nay là năm thí điểm tuyển sinh nên theo phương thức kiểm tra đánh giá năng lực theo tiêu chuẩn Cambrigde yêu cầu. “Còn với phương thức tuyển sinh vào các trường mầm non, lớp 1 và lớp 6 nói chung đến nay các văn bản của sở GD-ĐT đầy đủ thống nhất và chưa có gì thay đổi”, ông Toản nêu rõ.

lam ro thong tin ve cong tac tuyen sinh dau cap tai ha noi
Lãnh đạo Sở GD-ĐT trả lời báo chí tại Hội nghị giao ban chiều 29-5 (ảnh V.H)

Đối với câu hỏi tại sao lại cho phép xét tuyển hay lựa chọn kết hợp xét tuyển với kiểm tra đánh giá năng lực, đây là vấn đề do trường lựa chọn, xây dựng dự thảo kế hoạch và trình các cấp có thẩm quyền phê duyệt chứ sở không ép buộc hay bất kỳ cơ quan nào ép buộc.

Trả lời câu hỏi của phóng viên về việc tuyển sinh lớp 10 năm nay số học sinh dự xét tốt nghiệp tăng 22 nghìn học sinh gây áp lực căng thẳng như thế nào, ông Toản cho biết: Số học sinh dự xét tốt nghiệp trên địa bàn Hà Nội năm nay là 104.858 học sinh, tăng khoảng 22.000 học sinh so với năm học trước. Tuy nhiên số học sinh đăng ký dự thi vào trường công lập đến nay là 94.499 học sinh, đăng ký đã giảm khoảng 10 nghìn học sinh.

“Đó là hiệu quả đắc lực từ một trong các biện pháp của sở GD-ĐT là cho phép các trường THPT công lập tự chủ tài chính và trường ngoài THPT công lập được phép tuyển sinh ngoài phương thức kết hợp xét tuyển từ kỳ thi còn được xét tuyển từ học bạ cấp THCS của học sinh. Do đó khá nhiều học sinh chọn phương án ko đăng ký dự thi mà vẫn đảm bảo có chỗ học THPT”, ông Toản nói.

Liên quan đến câu hỏi về tình trạng học sinh đổ xô học thêm, ôn thi để thi tuyển đầu cấp, ông Toản bày tỏ: Chúng tôi cũng nắm bắt được thông tin, tuy nhiên chúng tôi cũng nắm bắt được thông tin học sinh đến cuối năm học tham gia các lớp học thêm kỹ năng sống, bơi, vẽ… Đây là những nội dung giúp học sinh nâng cao năng lực cá nhân chứ không phải hiện tượng từ chuyện thi cử gây áp lực.

Những con số chúng tôi đang tập hợp từ quận, huyện, thị xã cho thấy các trường THCS trên địa bàn quận, huyện, thị xã đã lựa chọn phương án xét tuyển, tuyển sinh vào lớp 6 THCS. Việc thay đổi phương thức tuyển sinh chúng tôi đánh giá là đúng đắn, hợp lý.

Trong phương thức tuyển sinh chúng tôi đánh giá các trường THCS có số học sinh đăng ký dự tuyển nhiều hơn chỉ tiêu được lựa chọn hoặc xét tuyển, hoặc xét tuyển kết hợp kiểm tra đánh giá năng lực-chứ không phải kiểm tra đánh giá kiến thức thuần tuý. Do đó, việc dạy thêm, học thêm chắc chắn sẽ không thể giải quyết được khi triển khai đánh giá năng lực của học sinh.

Vân Hà

Theo lsvn.vn