Hiện nay rất nhiều vụ khiếu nại, tố cáo của công dân không được cơ quan có thẩm quyền, cán bộ, công chức làm công tác tiếp công dân tiếp nhận, xử lý đơn thư khiếu nại, tố cáo, giải quyết thấu đáo, nên đã dẫn đến tình trạng khiếu nại, tố cáo kéo dài, vượt cấp, làm tốn kém tiền của, thời gian của cả các cơ quan công quyền lẫn người dân; gây nên tình trạng mất an ninh trật tự, bức xúc trong nhân dân.

Điều quan trọng nhất trong công tác tiếp công dân, xử lý khiếu nại, tố cáo chính là tinh thần trách nhiệm, thái độ của cán bộ trong quá trình tiếp nhận và xử lý những đóng góp, kiến nghị của người dân. Các cơ quan, tổ chức, cá nhân cần phải nhận thức rằng những khiếu nại, tố cáo góp phần bảo vệ lợi ích của Nhà nước, quyền và lợi ích hợp pháp của công dân, vạch trần những hành vi sai trái, tiêu cực của cán bộ, công chức, đảng viên để xây dựng một xã hội, một chính quyền liêm chính, trong sạch, vì nhân dân phục vụ.

Trên thực tế, những cán bộ làm công tác này bị chi phối bởi nhiều tình huống cụ thể như ý chí chủ quan của người đứng đầu cơ quan, tổ chức, chính quyền; mối quan hệ về lợi ích; sự tác động, can thiệp của những người có thế lực vào việc xử lý theo kiểu “đóng cửa bảo nhau” hay “không vạch áo cho người xem lưng”…

Dưới các sức ép của quyền lực, kinh tế, cán bộ, công chức không có trách nhiệm, kém bản lĩnh sẽ tuân theo sự chỉ đạo, không dám bảo vệ lẽ phải, bảo vệ công lý. Họ thờ ơ, không xem xét, không đề xuất, không theo dõi, đôn đốc, kiểm tra kết quả giải quyết khiếu nại, tố cáo của nhân dân; tìm cách trì hoãn, chuyển đơn thư lòng vòng, không trả lời những tố cáo chính đáng của người dân, để vụ việc chìm vào quên lãng. Tệ hơn nữa, trước những tài liệu, chúng cứ mà người khiếu nại, tố cáo đưa ra thì trách nhiệm xác minh để làm rõ các dấu hiệu vi phạm thuộc về các cơ quan bảo vệ và thực thi pháp luật, nhưng trong nhiều vụ việc, người xử lý thông tin khiếu nại, tố cáo đã tìm những điểm chưa cụ thể, chưa rõ ràng, tính pháp lý yếu trong các tài liệu mà người tố cáo cung cấp để dọa dẫm, phủ nhận, thậm chí quy chụp người tố cáo vào tội vu khống, cho họ là phần tử quá khích, gây rối, gây mất đoàn kết nội bộ.

Có vụ việc trước bằng chứng rõ ràng của người khiếu nại, tố cáo buộc các cơ quan chức năng phải xử lý thì khi có sự can thiệp “ngầm”, sự việc được “biến từ to thành nhỏ”, từ vi phạm pháp luật biến thành xử lý nội bộ; vận dụng các quy định của pháp luật để chỉ xử lý hành chính với mức thấp nhất hoặc không xử lý.

Những việc làm này đã làm nản lòng người khiếu nại, tố cáo, làm mất niềm tin vào các cơ quan bảo vệ pháp luật, tạo nên những bức xúc cho xã hội, triệt tiêu động lực của người đấu tranh trước những hành vi sai trái. Việc kéo dài thời gian đã đẩy người khiếu nại, tố cáo phải đối mặt với nhiều rủi ro như tốn phí thời gian, tiền bạc, bị trù dập, đe dọa, thậm chí bị tiêu diệt.

Thật đáng buồn và đáng lo ngại là rất khó tìm ra các cơ quan, đơn vị, cá nhân phải chịu trách nhiệm về việc xử lý thiếu trách nhiệm, thiếu nghiêm minh, kéo dài thời gian xử lý khiếu nại, tố cáo, khiến lòng dân không yên, dẫn tới tâm lý hoài nghi của nhân dân đối với các cơ quan tư pháp vào tính nghiêm minh của pháp luật, đồng thời tạo điều kiện cho các đối tượng vi phạm tiêu hủy hồ sơ, chứng cứ, tài sản bất minh nhằm chạy tội.

Chính vì vậy, đằng sau các cuộc thẩm tra, xác minh, thậm chí là kỷ luật, truy tố các cán bộ, công chức, đảng viên có sai phạm thì chính những người bị xử lý vẫn không “tâm phục, khẩu phục”. Tiêu cực nảy sinh trong quá trình xử lý khiếu nại, tố cáo là một thực trạng đang tồn tại trong xã hội hiện nay.

Những người có trách nhiệm trong công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo phải đặt mình vào vị thế người đi khiếu nại, tố cáo để thấu hiểu được nỗi lòng của họ, từ đó mới có cách giải quyết vừa đúng luật pháp, vừa thấu tình đạt lý. Phải hiểu cho đúng, người dân phải bỏ thời gian, tiền bạc, công việc để đấu tranh với những tiêu cực, với những điều bất công của xã hội không phải vì tiền mà vì công lý. Các cơ quan chức năng, cán bộ làm công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo phải là các chuyên gia, là người thầy thuốc giỏi am hiểu về bệnh tật, phải có cái tâm sáng, biết bắt mạch và bốc thuốc để trị cho đúng bệnh, chứ đừng bốc đại thang thuốc thập toàn đại bổ cho xong việc mà chẳng cần quan tâm tới bệnh tình có thuyên giảm hay không và điều quan trọng nhất là phải biết thương dân.

Người khiếu nại, tố cáo luôn tin vào sự công bằng, minh bạch, tin vào công lý mà ở đó những lời nói thẳng, nói thật của họ được xã hội trân trọng và bảo vệ.

Theo lsvn.vn